Y tế - Sức khỏe

Phát hiện loại ung thư hàng vạn người Việt mắc chỉ bằng phương pháp rẻ tiền

Theo Vietnamnet 01/09/2023 11:05

Người đàn ông 45 tuổi đi khám sức khỏe định kỳ, chụp X-quang phát hiện u phổi trái kích thước lớn, vài hôm sau nhận chẩn đoán ung thư.

Khối u phổi kích thước lớn được phát hiện sau khi chụp X-quang

Bệnh nhân là anh N.V.H, đến Phòng khám đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, khám sức khỏe định kỳ. Anh H. có tiền sử khỏe mạnh, hút thuốc lá trong nhiều năm.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám và chỉ định cận lâm sàng, kết quả hình ảnh chụp X-quang tim phổi cho thấy người bệnh có khối u phổi trái, kích thước 8,48cm x 10,12cm. Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ tư vấn chuyển lên tuyến trên thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu. Kết quả bác sĩ chẩn đoán anh H. mắc ung thư phổi.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Hồng Vân, Trưởng Phòng khám đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, cho biết chụp X-quang tim phổi thường quy là phương pháp đơn giản, rẻ tiền và dễ thực hiện. Trên phim X-quang thường quy có thể phát hiện các tổn thương khối u có kích nhỏ dạng nốt đơn độc với kích thước 1 cm.

Đây được xem là một trong những phương pháp cơ bản đầu tiên hỗ trợ các bác sĩ đưa ra chẩn đoán sớm các bệnh lý về phổi.

Bác sĩ Vân khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ung thư thường gặp nhất. Tại Việt Nam năm 2020, ung thư phổi là nguyên nhân dẫn đến gần 24.000 ca mắc mới (14,4% tổng số ca ung thư) và hơn 20.000 ca tử vong (18%) hàng năm, đứng hàng thứ 2 chỉ sau ung thư gan.

Đại đa số trường hợp mắc ung thư phổi đều liên quan đến thuốc lá, khoảng 10% chưa từng hút thuốc lá.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện loại ung thư hàng vạn người Việt mắc chỉ bằng phương pháp rẻ tiền