Tin tức

Singapore lên kế hoạch đầu tư 740 triệu USD vào AI

20/02/2024 12:41

Singapore đang lên kế đầu tư hơn 1 tỷ SGD (khoảng 743 triệu USD) trong 5 năm tới để tăng cường năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm biến nước này thành một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.

Chú thích ảnh
Singapore hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu nhờ AI

Trong bài phát biểu mới đây, Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong cho biết nước này sẽ đầu tư hơn 1 tỷ SGD (khoảng 743 triệu USD) trong 5 năm tới để tăng cường hơn nữa năng lực AI của đất nước.

Trong khuôn khổ dự án, Singapore sẽ nỗ lực đảm bảo quyền tiếp cận các chip tiên tiến “rất quan trọng với việc phát triển và triển khai AI”, Phó Thủ tướng Lawrence Wong nói.

Ông cho biết thêm, Singapore cũng hợp tác với các công ty hàng đầu trong nước và trên thế giới để thành lập các trung tâm AI xuất sắc nhằm thúc đẩy đổi mới.

Giám đốc điều hành các hãng công nghệ tại Singapore nhận định kế hoạch đầu tư 1 tỷ SGD trong 5 năm tới của Singapore nhằm phát triển lĩnh vực AI, qua đó củng cố vị thế của nước này như một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.

Ông Nithin Chandra, Giám đốc điều hành Chi nhánh Kearney - một hãng tư vấn quản lý toàn cầu tại Đông Nam Á, đánh giá sáng kiến trên của Chính phủ Singapore sẽ giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các cơ hội mà những tiến bộ công nghệ mang lại.

Ông cũng chỉ ra thực trạng rằng gần 75% lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu chưa hiểu rõ về việc chuyển đổi AI do những hạn chế về thời gian, nhân lực và ngân sách.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty cung cấp dịch vụ đám mây Cloudflare chi nhánh châu Á-Thái Bình Dương, ông Jonathon Dixon, nhận định việc đẩy mạnh đầu tư của Singapore sẽ khuyến khích các công ty ứng dụng các giải pháp AI, ưu tiên các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh trong lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, điều này còn khích lệ các mối quan hệ đối tác chiến lược và chia sẻ kiến thức trong toàn ngành, từ đó thúc đẩy sự đổi mới.

Báo cáo Future of Work (Tương lai việc làm) của LinkedIn được công bố vào tháng 8/2023 cho thấyngười lao động Singapore nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng AI.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch AI vào năm 2019. Hồi tháng 12/2023, Singapore đã công bố Chiến lược AI quốc gia 2.0 (phiên bản cập nhật của các sáng kiến AI), vạch ra các cách chuẩn bị cho nền kinh tế khai thác và sử dụng AI để trao quyền cho người lao động và doanh nghiệp.

Mao Gen Foo, người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của công ty quản lý trải nghiệm Qualtrics của Mỹ, cho biết: “Việc tăng cường tập trung và đầu tư vào năng lực AI, nhân tài và phát triển ngành cũng rất thú vị và quan trọng để Singapore củng cố vị thế là một trung tâm kinh doanh và đổi mới”.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với trang CNBC, Caroline Yap, Giám đốc điều hành Google Cloud, nhận định Singapore có tiềm năng "rất cao" trở thành trung tâm AI toàn cầu nhờ môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Để thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm, Singapore đã triển khai AI Verify (khung thử nghiệm quản trị AI và bộ công cụ phần mềm đầu tiên trên thế giới dành cho các công ty) vào tháng 5/2022. Công cụ này cho phép người dùng tiến hành kiểm tra kỹ thuật trên các mô hình AI của họ và ghi lại quá trình kiểm tra.

Google, Meta và Microsoft nằm trong số các công ty đã thử nghiệm AI Verify hoặc đưa ra phản hồi.

Do đó việc phân bổ 1 tỉ đô la Singapore cho AI, bao gồm cả việc triển khai an toàn Chiến lược AI quốc gia 2.0, đã thể hiện cam kết của chính phủ nước này trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái AI đáng tin cậy và có trách nhiệm.

Khi việc áp dụng AI ngày càng tăng, người tiêu dùng phải yên tâm rằng dữ liệu của họ được an toàn và công nghệ đó đang được sử dụng cho mục đích tốt đẹp.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Singapore lên kế hoạch đầu tư 740 triệu USD vào AI