Khoa học - Công nghệ

Mỹ công bố lộ trình 5 vấn đề chiến lược về trí tuệ nhân tạo

Theo Vietnamnet 17/11/2023 08:50

Lộ trình sẽ định hướng những nỗ lực nhằm quản lý rủi ro và khai thác các cơ hội do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cho an ninh mạng của Mỹ.

screenshot.jpg
Lộ trình của CISA là những chỉ dẫn chính thức đầu tiên trong lĩnh vực quản lý ứng dụng AI tại Mỹ

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA)/Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) vừa công bố lộ trình đầu tiên về trí tuệ nhân tạo AI.

Sáng kiến ​​này phù hợp với sắc lệnh gần đây của Tổng thống J.Biden, chỉ đạo DHS thúc đẩy các tiêu chuẩn an toàn AI trên toàn cầu, bảo vệ mạng lưới và cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, đồng thời giải quyết khả năng vũ khí hóa AI.

Sáng kiến nhấn mạnh việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm, có đạo đức và an toàn, phù hợp với các nguyên tắc hiến pháp cũng như luật pháp và chính sách liên quan.

Lộ trình bao gồm 5 vấn đề chiến lược, nhằm chỉ đạo các hoạt động ​​cụ thể và nêu rõ cách tiếp cận có trách nhiệm của CISA đối với AI trong lĩnh vực an ninh mạng, gồm: Sử dụng AI một cách có trách nhiệm để hỗ trợ sứ mệnh của CISA; Đánh giá và đảm bảo hệ thống AI; Bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các tác động tiêu cực của AI; Hợp tác và trao đổi về những thành tựu AI quan trọng; Đào tạo chuyên môn AI cho lực lượng lao động.

Bộ trưởng DHS Alejandro N. Mayorkas nhận xét: “DHS có vai trò lãnh đạo rộng rãi trong việc thúc đẩy sử dụng AI có trách nhiệm và sáng kiến an ninh mạng này là một yếu tố quan trọng trong công việc của chúng tôi.

Lộ trình của CISA đưa ra các bước mà cơ quan sẽ thực hiện như một phần trong nỗ lực nhằm tận dụng tiềm năng của AI, giảm thiểu rủi ro của nó đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và hệ thống phòng thủ mạng của Mỹ”.

Giám đốc CISA, Jen Easterly cho biết: “AI là công nghệ mạnh mẽ có nhiều hứa hẹn trong việc tăng cường an ninh mạng của Mỹ, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro to lớn.

Lộ trình của chúng tôi về AI, tập trung vào mối liên hệ giữa AI, phòng thủ mạng và cơ sở hạ tầng quan trọng, đặt ra kế hoạch toàn diện nhằm thúc đẩy việc sử dụng AI để tăng cường an ninh mạng”.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ công bố lộ trình 5 vấn đề chiến lược về trí tuệ nhân tạo