Trong khi nhiều cửa hàng còn đóng cửa chưa khai trương, tiểu thương một số chợ tại TP HCM vẫn nghỉ bán thì toàn bộ hệ thống siêu thị Co.opMart tại Sài Gòn đã mở cửa phục vụ khách hàng từ 7h sáng mùng 2 Tết.
Ghi nhận của PV, dù khai trương sớm vào ngày mùng 2 Tết nhưng nhiều khách hàng vẫn đến siêu thị mua thực phẩm tươi như: rau xanh, hoa quả, thịt cá và các sản phẩm chế biến từ sữa.
Có mặt ở siêu thị Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh từ 7h30 sáng mùng 2 Tết, chị Nhung cho biết: "Mấy ngày Tết hoa quả và rau củ tại các chợ rất đắt đỏ do hàng thực phẩm tươi khan hiếm. Chính vì vậy, siêu thị bán sớm, những bà nội trợ dễ thở hơn rất nhiều".
Còn chị Hạ tạt vào siêu thị Co.opMart Cống Quỳnh quận 1 lúc 8h30 sáng mùng 2 Tết cho hay: "Ở chợ có sạp bán, sạp nghỉ. Rau xanh rất ít hàng nên giá bán cũng đội lên. Ở siêu thị giá cả khá ổn định nên tôi tranh thủ đi sớm vì sợ hết hàng".
Tại một số chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, hầu hết các tiểu thương còn nghỉ Tết. Tuy nhiên, quầy rau xanh vẫn có nơi bán nơi không. Nhiều bà nội trợ than rằng, bắp cải, hành, hẹ, ngò, xà lách, giá đỗ, chanh... tăng gấp đôi so với ngày thường.
7h45 sáng mùng 2 Tết, nhiều người Sài Gòn đã đi siêu thị mua thực phẩm tươi. Ảnh: Vũ Lê. |
Chẳng hạn như: bắp cải Đà Lạt giá 60-70 đồng một kg tùy loại trong khi hôm 30 Tết chỉ ở mức 40 nghìn đồng một kg, hành thường ngày bán kèm với các loại củ thì hôm nay 1.000 đồng một cọng, chanh cũng khan hàng và lên đến 1.500-2.000 đồng một quả tùy lớn nhỏ. Hầu hết các loại hoa, trái cây đều tăng giá, đặc biệt là hoa ly lên đến 45-50 nghìn đồng một cành 2 hoa, ngày thường chỉ ở mức 15-20 nghìn đồng một cành.
Trong khi các dãy nhà phố trên đường Đinh Tiên Hoàng vẫn kín cổng cao tường thì sáng mùng 2, các cửa hàng vịt quay trên tuyến phố này khá đắt khách. Dọc theo ngã tư Đinh Tiên Hoàng, Trần Quang Khải, quận 1, khách xếp hàng chờ mua khá đông, làm nhộn nhịp một góc đường. Các cửa hàng ăn uống mở bán trong dịp Tết cũng hút khách do thời gian này có quá ít tụ điểm ăn uống.
Trao đổi với PV sáng mùng 2 Tết, Tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã TP HCM (Saigon Co.op), Nguyễn Thị Hạnh cho biết: "Mọi năm Co.opMart khai trương ngày mùng 3 Tết chủ yếu phục vụ bán gà cúng. Năm nay, chúng tôi cam kết bình ổn giá nên khai trương sớm".
Bà Hạnh cho biết, nhu cầu đi siêu thị của khách hàng vào ngày mùng 2 Tết thường là rau củ, hoa quả tươi xanh, còn mùng 3 thì gà sẽ hút hàng hơn so với các sản phẩm khác. Bà Hạnh nhận xét, thói quen của người dân đang dần thay đổi, họ không chỉ thích mua hàng tươi sống buổi sáng và có xu hướng đi siêu thị ngay cả trong ngày Tết.
Theo bà Hạnh, để tổ chức mở cửa bán ngày mùng 2 Tết, Co.opMart đã phải vận động nhà vườn, các nhà cung cấp thực phẩm tươi làm việc từ khuya ngày mùng 1 Tết. "Ngoài ra, Saigon Co.op còn chấp nhận thu mua thực phẩm tươi với giá cao hơn ngày thường nhưng vẫn bán với giá cam kết bình ổn để người dân an tâm mua sắm trong những ngày này", bà Hạnh nói.
Riêng tiểu thương tại các chợ truyền thống cho rằng, tình trạng tăng giá thực phẩm, hoa quả tươi ở chợ sẽ kéo dài cho đến hết rằm tháng Giêng. Bởi lẽ, dịp rằm đầu tiên của năm mới nhiều người thích ăn chay tịnh, chủ yếu là rau củ, quả sau những ngày Tết nhiều thịt mỡ.
(Nguồn: Vnexpress)