Tin tức

Siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ miền Nam Trung Quốc, giới chức gia hạn cảnh báo cao nhất

T.H (theo báo Tin tức) 06/09/2024 20:02

Ngày 6/9, miền Nam Trung Quốc đã hứng chịu những cơn gió mạnh và mưa lớn do siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền trong 10 năm qua.

Chú thích ảnh
Vùng biển gần thị trấn Puqian thuộc thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo đỏ, mức cao nhất, đối với siêu bão Yagi vào sáng ngày 6/9 khi nước này chuẩn bị ứng phó với siêu bão.

Bão Yagi, cơn bão thứ 11 trong năm theo thống kê của các cơ quan khí tượng Trung Quốc, đã ở trên biển cách thành phố Văn Xương của tỉnh Hải Nam khoảng 150 km vào lúc 9 giờ sáng ngày 6/9.

Tăng cấp gấp đôi kể từ khi tàn phá miền bắc Philippines vào đầu tuần này, siêu bão Yagi dự kiến ​​đổ bộ dọc bờ biển Trung Quốc từ Văn Xương ở đảo Hải Nam đến Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông với tốc độ 15 - 20km/h từ chiều ngày 6/9. Trước đó, vào đêm và sáng cùng ngày, khu vực này đã chứng kiến gió và mưa kèm theo sấm sét mạnh.

Dự kiến ​​cơn bão sẽ đổ bộ lần thứ hai vào chiều 7/9 dọc theo các khu vực ven biển từ thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây đến miền Bắc Việt Nam.

Chú thích ảnh
Mưa lớn ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, ngày 6/9

“Tôi rất lo lắng về cơn bão này. Nó có thể phá hủy nhiều tháng lao động vất vả của chúng tôi”, Qizhao, người nông dân trồng chuối tại Cao Châu, tỉnh Quảng Đông cho biết. Ông đồng thời nói thêm rằng người dân đang gia cố cây cối bằng các cọc để bảo vệ chúng khỏi gió mạnh.

Để ứng phó, Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam lên cấp độ 3, đồng thời cử 4 đội công tác đến chỉ đạo các nỗ lực phòng chống lũ lụt ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam.

Bộ cũng cho biết sẽ nỗ lực theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, chỉ đạo các chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân.

Chú thích ảnh
Mưa lớn tấn công thị trấn Puqian, thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, ngày 6/9
Chú thích ảnh
Công nhân cắt tỉa cành cây thừa trước khi bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc

Tân Hoa xã cho biết Chính phủ Trung Quốc đã điều lực lượng đặc nhiệm đến tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam để hướng dẫn phòng chống lũ lụt và bão, khi các nhà chức trách ban hành cảnh báo rủi ro cao về thảm họa ở phía bắc Sơn Tây, phía nam Quảng Đông và hầu hết các khu vực trên đảo Hải Nam.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy tại thủ phủ Hải Khẩu của Hải Nam, đường phố vắng tanh vì mọi người đều ở trong nhà tránh bão.

Chú thích ảnh
Bờ biển ở thị trấn Puqian, thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc

Trước đó, các tuyến giao thông trên khắp miền nam Trung Quốc hầu hết đã bị đóng cửa và nhiều chuyến bay ở đảo Hải Nam, Quảng Đông, Hong Kong và Macao, bị hủy. Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong với Macao và Chu Hải ở Quảng Đông, cũng đã đóng cửa.

Nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả nhà máy, cũng đã đóng cửa như một biện pháp phòng ngừa thiệt hại do bão.

Chú thích ảnh
Nhân viên đang gia cố cửa sổ kính ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc
Chú thích ảnh
Công nhân cắt tỉa cành cây thừa trước khi bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc
Chú thích ảnh
Nhân viên chắn cát trước khi bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc

Tại trung tâm tài chính của Hong Kong, sàn giao dịch chứng khoán đã ngừng hoạt động trong khi các trường học vẫn đóng cửa. Các dải mưa lớn liên quan đến bão Yagi vẫn sẽ mang đến những trận mưa lớn cho khu vực này. Giới chức cảnh báo người dân tránh xa bờ biển.

Yagi được cho là cơn bão nghiêm trọng nhất đổ bộ vào đảo Hải Nam kể từ năm 2014, khi cơn bão Rammasun đổ bộ vào tỉnh đảo này với cường độ mạnh cấp 5. Bão Rammasun đã khiến 88 người ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam thiệt mạng, đồng thời gây ra thiệt hại kinh tế hơn 44 tỷ nhân dân tệ.

Các chuyên gia khí tượng cho biết cường độ của siêu bão Yagi liên tục tăng lên vì nó hút được nguồn nguyên liệu khổng lồ khi đi qua vùng nước ấm của Biển Đông. Với cấp độ mạnh, cơn bão sẽ mang theo những cơn gió đủ lớn để lật xe, bật gốc cây và gây thiệt hại nghiêm trọng cho đường sá, cầu cống và các tòa nhà.

Giới chức Trung Quốc cho biết việc siêu bão ​​đổ bộ đất liền tại đảo Hải Nam là điều hiếm khi xảy ra. Từ năm 1949 đến năm 2023, 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn bão được phân loại là siêu bão.

Các nhà khoa học cho biết các cơn bão đang trở nên mạnh hơn bởi các đại dương ấm hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tuần trước, cơn bão Shanshan tấn công vào phía tây nam Nhật Bản là cơn bão mạnh nhất tấn công quốc gia này trong nhiều thập kỷ.

Với sức gió mạnh nhất lên tới 245 km/h gần mắt bão, Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ 2 thế giới trong năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ miền Nam Trung Quốc, giới chức gia hạn cảnh báo cao nhất