Xã hội

Dự báo bão số 3 là cơn bão mạnh nhất đi vào vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây

T.H (theo báo Tin tức) 04/09/2024 21:37

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là YAGI), chiều 4/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã tổ chức cuộc họp chia sẻ thông tin với báo chí về tình hình cơn bão này.

Chú thích ảnh
Bão Yagi - bão số 3 dự kiến sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, bão số 3 đã mạnh lên cấp 12-13, tăng lên 4 - 5 cấp so với thông tin ban đầu về bão. Quỹ đạo và xu hướng tăng cấp của bão vẫn giữ nguyên so với các bản tin trước đó của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Khoảng chiều 6/9, bão số 3 đạt cấp 15-16, gần khu vực phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau đó, do ma sát, tiếp xúc với đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) nên bão sẽ suy yếu trước khi vào vịnh Bắc Bộ. Khả năng bão số 3 vào vịnh Bắc Bộ là rất cao, khoảng 70-80%.

Đánh giá nguyên nhân trong 24 giờ qua bão số 3 liên tục tăng cấp, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, điều kiện môi trường ở khu vực Bắc Biển Đông đang thuận lợi cho quá trình phát triển bão với nền nhiệt cao 31 độ C duy trì nhiều ngày qua. Bên cạnh đó, khu vực này trong thời gian dài chưa xuất hiện bão nên năng lượng tích tụ, độ ẩm, hoàn lưu khí quyển và khí áp dòng dẫn liên tục tăng cấp… Cũng theo ông Hoàng Phúc Lâm, thời tiết oi nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ không phải là điều kiện thuận lợi cho phát triển bão nhưng lại gây nguy cơ dông lốc trước bão. Dự báo, chiều 6/9, khi bão cách đất liền 400-500km, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa dông kèm lốc sét, tập trung ở Đông Bắc Bộ.

Về diễn biến cơn bão, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, khoảng đêm 6 ngày 7/9, bão sẽ đi vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ với cường độ gió cấp 12-13, giật cấp 15. Vùng ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 12. Từ ngày 7-9/9 sẽ xảy ra một đợt mưa to đến rất to trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình là 5 tỉnh, thành phố được dự báo chịu tác động mạnh nhất của bão. Gió vùng ven biển gần tâm bão có thể lên tới cấp 9-11, giật cấp 13. Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 7-9/9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to, nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Bão số 3 được nhận định có thể đạt cấp 15, giật cấp 17, tức là cấp siêu bão trên khu vực Biển Đông. Khi vào vịnh Bắc Bộ, bão đã đi qua đảo Hải Nam và phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) nên đã giảm cấp và không còn là siêu bão.

Bão số 3 có thể được coi là cơn bão mạnh nhất đi vào vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây. Cường độ và quỹ đạo có thể tương đương với cơn bão năm 2014 và 2016. Các đài khí tượng quốc tế đều có chung nhận định với cơ quan khí tượng Việt Nam về quỹ đạo và xu hướng của bão số 3, về cường độ phổ biến từ cấp 15-17. Từ nay đến cuối năm, tình hình mưa bão sẽ đạt cao điểm vào tháng 10, trong tháng 9 tập trung ở các tỉnh phía Bắc; đến tháng 10-11, mưa bão tập trung vào miền Trung, đặc biệt là khu vực Trung Trung bộ.

Còn theo ông Đinh Hữu Dương, Trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, do ảnh hưởng của bão số 3, sóng biển khu vực từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh ở mức cao từ 5-7m, khu vực gần tâm bão từ 7-10m; nếu bão tăng lên cấp 15-16 có thể cao từ 10-12m, gây nguy hiểm với tàu thuyền, kể cả với các tàu đã vào khu neo đậu nhưng không thực hiện những biện pháp tránh trú an toàn triệt để.

Về những tác động của bão số 3 tới Thủ đô Hà Nội, ông Đinh Hữu Dương cho biết, dự kiến, ngày 7/9, Thủ đô Hà Nội bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão. Đêm 6, sáng 7/9 khu vực này có gió cấp 5-7; mạnh nhất ở cấp từ 7-9. Ngày 6/9, Thủ đô Hà Nội có khả năng xuất hiện mưa dông mạnh trước bão, xảy ra bất chợt trong ngày, đề phòng tình trạng bật đổ cây, lốc sét… Bên cạnh đó, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn có thể gây tình trạng quá tải hệ thống thoát nước khu vực nội thành, gây ngập lụt đô thị và các vùng trũng thấp. Các hệ thống sông Tích, Cà Lồ, Bùi có đợt lũ cao từ 1-3m, xuất hiện trở lại các vùng ngập lụt trong nhiều ngày tại các xã thuộc huyện Chương Mỹ.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Dự báo bão số 3 là cơn bão mạnh nhất đi vào vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây