Tin tức

Shipper dởm lừa hàng trăm người bằng chiêu 'gửi hàng ở chỗ cũ'

H.A (theo VnE) 26/01/2025 - 15:51

Lê Duy Chiến, 32 tuổi, giả danh shipper gọi điện cho hàng trăm người mua hàng online, nói "đã gửi đơn hàng ở chỗ cũ", yêu cầu chuyển khoản, chiếm đoạt hơn 450 triệu đồng.

ship-lua-dao-1.jpg
Lê Duy Chiến tại cơ quan điều tra

Ngày 25/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt giữ Chiến về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo công an, trước đây Chiến từng là nhân viên giao hàng nên biết rõ cách thức vận chuyển, giao nhận hàng và thói quen của nhiều người mua hàng online nhưng không có thời gian nhận trực tiếp. Họ thường bảo shipper gửi hàng cho người quen, để lại trước cửa nhà hoặc "gửi ở chỗ cũ" rồi chuyển khoản. Anh ta lên kế hoạch chiếm đoạt tiền của người mua hàng.

Để có thông tin của "con mồi", Chiến thường xuyên theo dõi các Fanpage trên Facebook của các shop online, nhất là các phiên livestream bán hàng trực tiếp. Anh ta đọc các bình luận đặt mua hàng; lấy số điện thoại, địa chỉ nhận hàng của khách, mặt hàng mua...

Chiến sau đó dùng hàng chục sim rác để gọi cho người mua, nhận là shipper giao hàng của shop. Nếu người nhận nói không có mặt tại nhà, Chiến sẽ đề nghị gửi hàng cho người quen, lễ tân tòa nhà, hoặc "gửi ở chỗ cũ". Khách hàng đồng ý, Chiến sẽ nhắn tin số tài khoản yêu cầu chuyển tiền. Nếu khách hàng nói sẽ ra nhận trực tiếp, hắn chặn số liên lạc.

Bằng thủ đoạn này, từ đầu tháng 4/2024 đến nay, Chiến đã lừa đảo được hàng trăm nạn nhân với số tiền chiếm đoạt được hơn 450 triệu đồng.

Hàng mua online được gửi tràn lan tại sảnh lễ tân một chung cư. Ảnh: Phạm Dự
Hàng mua online được gửi tràn lan tại sảnh lễ tân một chung cư

Theo Công an Hà Nội, thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng gọi điện thông báo đơn hàng xuất hiện ngày càng nhiều. Người mua do chủ quan và "như một thói quen" nên đã sập bẫy.

Công an khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận hàng mua trực tuyến, chỉ nên chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra. Hơn nữa, người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.

Hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, lịch trình vận chuyển. Do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi lịch trình của đơn hàng, bảo đảm đúng đơn đã đặt trước khi nhận hàng. Mọi người cũng cần bảo mật thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại di động và đặc biệt không công khai trên mạng xã hội.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Shipper dởm lừa hàng trăm người bằng chiêu 'gửi hàng ở chỗ cũ'