Nhà đất

Sẽ đấu giá gần 4.000 căn hộ tái định cư bỏ trống ở Thủ Thiêm

T.H (theo VnExpress) 17/05/2024 05:59

3.790 căn hộ tái định cư bỏ trống ở Thủ Thiêm đang được hoàn tất các thủ tục để đấu giá vào cuối năm nay.

Một góc khu tái định cư phường Bình Khánh trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, tháng 3/2021. Ảnh: Thành Nguyễn
Một góc khu tái định cư phường Bình Khánh trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, tháng 3/2021

Thông tin trên được ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cho biết sáng 16/5 tại buổi làm việc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh và UBND thành phố, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Khiết, có hơn 11.000 căn hộ, nền đất tái định cư đang bỏ trống, không người ở. Số lượng này gồm gần 9.000 căn hộ và hơn 2.100 nền đất. Thành phố đã có chủ trương đấu giá với hơn 4.900 căn và 42 nền đất tại phường Bình Khánh (nhà tái định cư cho người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm) và khu nhà tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh).

"Cuối năm 2024 sẽ hoàn tất các thủ tục, đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở phường Bình Khánh", ông Khiết nói.

Trước đó, bà Tô Thị Bích Châu, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đặt vấn đề gắn hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ trống với nhà ở xã hội. Bà cũng hỏi thành phố cần tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng gì với hai loại hình nhà ở này.

Trả lời đại biểu, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết đã tính nhiều phương án cho các căn hộ tồn đọng. Cách giải quyết tốt nhất là chuyển qua hình thức đấu giá bởi những căn hộ này được tạo lập từ ngân sách nhà nước, vốn vay ngân hàng.

Trước đó, thành phố cũng từng có chủ trương xin chuyển các căn hộ tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm sang căn hộ thương mại, nhưng việc này, theo ông Khiết, cũng có nhiều vấn đề. Ví dụ, chỉ riêng giá gốc mỗi m2 đã lên tới 27 triệu đồng, chưa kể các khoản tiền bồi thường, chi phí đất, các chi phí khác theo lãi vay. "Đây là mức giá quá cao và không khả thi", đại diện Sở Xây dựng nói.

Phương án chuyển các căn hộ này sang nhà ở xã hội cũng không phù hợp bởi nhà ở xã hội phải được miễn tiền sử dụng đất trong giá thành nhưng vẫn phải tính toán các chi phí bồi thường nên giá vẫn ở mức rất cao. Mặt khác, nhà ở xã hội chỉ được nằm trong khung diện tích 20 m2 đến 70 m2.

Theo ông Khiết, khu tái định cư ở phường Bình Khánh chỉ có khoảng 30% căn hộ đáp ứng được khung diện tích này và nằm rải rác ở từng tòa chung cư nên không thể bố trí nhà ở xã hội nằm rải rác ở từng tòa.

Khu tái định cư Bình Khánh nằm trong chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư khu siêu đô thị Thủ Thiêm. Theo quy định của Luật đất đai 2013, nhà nước thu hồi đất cho phép người dân lựa chọn đền bù bằng cả ba hình thức gồm tiền, căn hộ và nền đất. Tuy nhiên, khi giá bồi thường tiến sát thị trường, người dân chủ yếu chọn nhận tiền để tự lo nơi ở mới nên đây là số căn hộ dôi dư.

3.790 căn hộ tái định phường Bình Khánh nằm bên Đại lộ Mai Chí Thọ. Đây là tuyến đường đẹp nhất Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổ hợp tái định cư này được chia thành hai dự án có số căn hộ lần lượt là 2.220 căn và 1.570 căn. Thành phố từng đưa ra mức giá cho cụm chung cư này là 9.000 tỷ đồng vào năm 2017 và tăng lên 9.900 tỷ vào năm 2021.

Khu đô thị Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) đối diện quận 1 qua bờ sông Sài Gòn, có tổng diện tích 657 ha. Được chính phủ phê duyệt từ năm 1996, bán đảo này được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế và được kỳ vọng là đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là khu tái định cư quy mô lớn, vị trí đắc địa bậc nhất TP Hồ Chí Minh hiện nay.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Sẽ đấu giá gần 4.000 căn hộ tái định cư bỏ trống ở Thủ Thiêm
ss