Tin tức

Sẽ cưỡng chế thi hành án vụ việc ở xã Tân Việt

BẢO LINH 06/12/2023 08:09

Ngày 12/12, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà (Hải Dương) dự kiến tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với ông Phạm Văn Xuyên (sinh năm 1964) ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt (Thanh Hà).

nha-1.jpg
Ngôi nhà 2 tầng ông Xuyên được quyền sở hữu

Bà Nguyễn Thị Lanh ở thôn Cam Lộ (cùng xã Tân Việt) kết hôn với ông Xuyên năm 1992. Năm 2015, ông Xuyên và bà Lanh phát sinh mâu thuẫn, sống ly thân. Ông bà không có con chung.

Theo bản án sơ thẩm 46/2020/HNGĐ-ST ngày 15/9/2020 của Tòa án Nhân dân huyện Thanh Hà, bản án phúc thẩm 04/2021/HNGĐ-PT ngày 31/3/2021 của Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương, ông Xuyên và bà Lanh có khối tài sản chung là quyền sử dụng 378,25 m2, thửa đất số 125a, tờ bản đồ số 2, trị giá hơn 3,7 tỷ đồng và nhà 2 tầng trị giá hơn 443 triệu đồng tại thôn Ngọc Lộ. Sau khi ly hôn, ông Xuyên được quyền sử dụng 261,25 m2 đất và sở hữu căn nhà mái bằng 2 tầng, xây kiên cố cùng toàn bộ công trình, cây cối, hoa màu trên phần đất được chia. Ông Xuyên có trách nhiệm, nghĩa vụ tự mở lối đi vào phần đất đã được phân chia và phải trả chênh lệch giá trị tài sản chung bằng tiền là 634 triệu đồng cho bà Lanh. Ông Xuyên phải giao phần tài sản cho bà Lanh gồm quyền sử dụng 126 m2 đất nằm trong thửa đất nêu trên và toàn bộ công trình, cây cối, hoa màu có trên diện tích đất được chia.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Lanh có đơn yêu cầu thi hành án. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà đã ra quyết định thi hành án và phối hợp với UBND xã Tân Việt, các cơ quan, đơn vị liên quan nhiều lần thuyết phục, động viên, đôn đốc nhưng ông Xuyên không hợp tác, không tự nguyện thi hành án.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, ông Xuyên nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, có phần hạn chế và luôn cho rằng diện tích đất do ông cha để lại. Ông không đồng ý với nội dung bản án của toà án, không đồng ý chia tài sản cho bà Lanh. Ngoài ra, ông Xuyên bị một số người thiếu hiểu biết pháp luật xúi giục nên có nhiều biểu hiện bức xúc. Bản thân ông Xuyên đã từng huy động đông người và có hành vi cản trở, chống đối việc cưỡng chế thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà vào ngày 24/5/2022, dẫn đến việc phải dừng cưỡng chế.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, các cơ quan chức năng liên quan đang phối hợp chuẩn bị các điều kiện tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với ông Xuyên.

BẢO LINH
(0) Bình luận
Sẽ cưỡng chế thi hành án vụ việc ở xã Tân Việt