Giáo dục

Sau Hiệu trưởng Harvard, nữ giáo sư Đại học MIT cũng bị tố đạo văn Wikipedia

T.H (theo Vietnamnet) 07/01/2024 20:12

Bà Neri Oxman, cựu giáo sư đại học danh tiếng hàng đầu Mỹ MIT vừa bị cáo buộc sao chép dữ liệu từ Wikipedia.

Các cáo buộc đạo văn dường như đang trở thành vũ khí mới nhất trong cuộc chiến về vấn đề lãnh đạo và chỉ đạo tại các trường ưu tú của Mỹ, theo đánh giá của The New York Times.

Trong nhiều tuần, tỷ phú Bill Ackman đã vận động trên phương tiện truyền thông xã hội chống lại cựu Hiệu trưởng Harvard Claudine Gay trong bối cảnh bà bị cáo buộc đạo văn các học giả khác.

Tuy nhiên, mới đây, trang Business Insider đã đăng tải những cáo buộc tương tự về đạo văn chống lại vợ của ông, giáo sư Neri Oxman- một kiến trúc sư và nhà thiết kế, người có bằng tiến sĩ về tính toán thiết kế từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

hinh nu gs.png
Giáo sư Neri Oxman

“Phát súng” từ Business Insider chống lại Tiến sĩ Oxman diễn ra vào thứ năm (ngày 4/1/2024), hai ngày sau khi Hiệu trưởng Harvard Tiến sĩ Gay từ chức.

Theo đó, Tiến sĩ Oxman "đã đánh cắp các câu và toàn bộ đoạn văn từ Wikipedia, các học giả khác và các tài liệu kỹ thuật trong bài viết học thuật của mình".

Bà Oxman ngay sau đó đã công khai xin lỗi. "Khi tôi cống hiến sự nghiệp của mình để thúc đẩy khoa học và đổi mới, tôi luôn nhận ra tầm quan trọng sâu sắc của những đóng góp của các đồng nghiệp và những người đi trước tôi", bà viết trên mạng xã hội.

Tiến sĩ Oxman cũng nói rằng đã trích dẫn các nguồn nhưng "bỏ qua dấu ngoặc kép cho một số công trình mà đã sử dụng" trong bốn đoạn của luận án dài 330 trang của mình.

“Không bao gồm dấu ngoặc kép là vi phạm sổ tay liêm chính học thuật của MIT", Business Insider lập luận.

Tiến sĩ Oxman cũng xin lỗi vì đã diễn giải một câu từ một cuốn sách của Claus Mattheck trong luận án của mình và không trích dẫn ông.

“Vũ khí hóa đạo văn”

Trong khi đó, đáp lại cáo buộc nhằm vào vợ mình, tỷ phú Bill Ackman cho biết sẽ tiến hành điều tra đạo văn của tất cả các giảng viên MIT hiện tại, bao gồm cả Sally Kornbluth, hiệu trưởng của trường và sẽ chia sẻ kết quả với công chúng.

Kimberly Allen, người phát ngôn của MIT, cho biết trong một email rằng các nhà lãnh đạo của trường đại học "vẫn tập trung vào việc đảm bảo công việc quan trọng của tất cả mọi người tại MIT tiếp tục diễn ra, cần thiết cho an ninh, thịnh vượng và chất lượng cuộc sống của quốc gia".

Ở một khía cạnh khác, Jonathan Bailey, một nhà tư vấn bản quyền và đạo văn, đồng thời là nhà điều hành trang web Plagiarism Today, cho biết ông lo lắng về việc "vũ khí hóa đạo văn".

"Tôi lo lắng rằng chúng ta sẽ thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong các phân tích kém chất lượng cố gắng thổi phồng các vấn đề nhỏ hoặc cáo buộc đạo văn khi bằng chứng không đủ hỗ trợ," ông nói.

Trong thời đại AI, các cáo buộc đạo văn có thể dễ dàng thực hiện hơn và có thể dễ dàng được vũ khí hóa bởi một trong hai bên trong một cuộc tranh chấp.

"Không nghi ngờ gì ở cả hai phía, đạo văn đã trở thành một vũ khí, giống như hệ thống tư pháp hình sự đã được vũ khí hóa", Alan Dershowitz, giáo sư luật Harvard, người đã có cuộc tranh biện về cáo buộc đạo văn nhằm vào bản thân mình nhiều năm trước và đã được Harvard xóa bỏ.

"Mọi thứ đều được vũ khí hóa ở Mỹ ngày nay", GS nói. Được biết, Tiến sĩ Oxman được miêu tả trong một hồ sơ năm 2018 của The New York Times là: “Một học giả xuất sắc, người đã thành lập một ngành học mà bà gọi là sinh thái vật chất, hoạt động "với các sinh vật tự nhiên như nấm mốc, vua và tằm, để tạo ra các vật thể và cấu trúc phi thường làm được tất cả những điều phi thường".

Sinh ra ở Israel, Oxman là trung úy đầu tiên trong Không quân Israel. Bà và tỷ phú Ackman kết hôn vào năm 2019.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau Hiệu trưởng Harvard, nữ giáo sư Đại học MIT cũng bị tố đạo văn Wikipedia