Sắp xếp, tổ chức cơ quan, đơn vị: Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

11/01/2023 10:06

Năm 2022, việc sắp xếp, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, góp phần tinh gọn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.


Sau khi thực hiện giảm đầu mối bên trong, các hoạt động của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh vẫn bảo đảm. Trong ảnh: Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (ảnh tư liệu)

Giảm đầu mối bên trong

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có cơ cấu tổ chức gồm Ban Giám đốc, 9 phòng chuyên môn và 5 đơn vị trực thuộc. Đầu năm 2022, 9 phòng chuyên môn thuộc sở có 9 trưởng phòng và 24 phó trưởng phòng (trung bình mỗi phòng có gần 2,7 phó trưởng phòng). Đến cuối năm 2022, sau khi thực hiện sắp xếp, thu gọn, sở này còn 9 trưởng phòng, 9 phó trưởng phòng, giảm 15 phó trưởng phòng. Sau khi thực hiện giảm đầu mối bên trong, mọi hoạt động của các phòng chuyên môn đều được bảo đảm. Tư tưởng cán bộ, công chức ổn định, yên tâm công tác.  

Ngày 1.6.2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố. Đây là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên, thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định... Việc tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai trong tỉnh đã giúp giảm được 12 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện.

Ông Nguyễn Văn Tiêu, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết trước đây Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp huyện. Mọi hoạt động của văn phòng 2 cấp (tỉnh, huyện) đều do ngân sách nhà nước chi trả để bảo đảm hoạt động. Sau khi sắp xếp hợp nhất lại, đơn vị hoạt động theo hình thức đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên. Như vậy, ngoài giảm đầu mối đơn vị công lập cấp huyện, mô hình hoạt động mới còn giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Cũng theo ông Tiêu, việc giảm đơn vị đầu mối công lập còn giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước chi cho hoạt động.

Tinh giản biên chế 97 người

Ông Hoàng Quốc Huy, Trưởng Phòng Tổ chức biên chế và Cải cách hành chính, Sở Nội vụ cho biết tiếp tục thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh, đến nay 100% số sở, ban, ngành tỉnh đều đã thực hiện giảm đầu mối bên trong bảo đảm đủ số biên chế được giao. Toàn tỉnh đã giảm được 37 phòng, ban và chi cục, tỷ lệ giảm 23,42% so với năm 2015. Đến cuối năm 2022, cấp huyện duy trì 12 phòng chuyên môn theo Nghị định 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ; 100% số lượng phó trưởng phòng của UBND cấp huyện không vượt quy định; tất cả các huyện, thành phố, thị xã đều có Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng…


Việc tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai trong tỉnh đã giúp giảm được 12 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện

Cùng với sắp xếp, giảm đầu mối bên trong, năm 2022, Hải Dương cũng tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Toàn tỉnh đã tinh giản được 97 người, trong đó 85 người nghỉ hưu trước tuổi, 12 người thôi việc ngay. Năm 2023, tỉnh tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế đối với công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước và số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Cụ thể toàn tỉnh giảm 23 chỉ tiêu biên chế trong các cơ quan hành chính nhà nước so với năm 2022, đạt 1,24%; giảm 617 người trong các đơn vị sự nghiệp công lập, đạt 1,9%...

Để thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy nhà nước, ngày 9.11.2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 111-KH/TU về thực hiện quản lý biên chế trong hệ thống chính trị của tỉnh và tinh giản biên chế đến hết năm 2026. Theo đó, giai đoạn 2022-2026, toàn tỉnh sẽ thực hiện tinh giản ít nhất 5% số biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% số biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đến hết năm 2026, số lượng biên chế được tinh giản bảo đảm đúng số lượng biên chế được Trung ương giao cho toàn hệ thống chính trị của tỉnh. 

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; sử dụng biên chế công chức, viên chức bảo đảm đúng quy định gắn với tinh giản biên chế…

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp xếp, tổ chức cơ quan, đơn vị: Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động