Tản văn

Sang thu

THIÊN GIA TRANG 18/08/2024 11:00

Thiên nhiên vẫn theo quy luật riêng, âm thầm đóng một con dấu vô hình trong không gian, nhắc rằng thu đã về.

haiuong_-.jpg
Mít tinh chào mừng Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945 tại thị xã Hải Dương (ảnh
tư liệu)

Cũng lâu rồi, ngày lập thu năm nay đúng hẹn. Thiên nhiên đã âm thầm đóng một con dấu vô hình trong không gian, nhắc rằng mùa thu đã về.

Sáng nay, đi bộ ngoài công viên Bạch Đằng đã thấy phảng phất hơi thu. Giữa công viên bát ngát màu xanh, cây cau vua như một người khổng lồ, ngạo nghễ sừng sững ven hồ đầy uy lực, tưởng không một cơn gió nào có thể xâm phạm, vậy mà một tàu lá dài rộng, trĩu nặng, tự nhiên bỗng bứt khỏi thân. Hóa ra đó là kiếp luân hồi...

Qua đi những ngày viêm nhiệt, ong ả, bỏng rát của nắng hè, trời bắt đầu có những cơn gió mát giải oi nồng. Bầu trời êm dịu, trong không gian như có một làn hơi nước rất mỏng manh.

Những ngày đầu thu năm nay đất trời như ngưng đọng. Cả dân tộc trải qua những giờ phút tiếc thương, sững sờ, bởi vừa vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng. Dường như thiên nhiên có giao cảm với con người. Những ngày trung tuần tháng 7 ở Hà Nội trời đổ mưa. Những giọt mưa sụt sùi như muôn giọt nước mắt nhớ thương của dân tộc, tiễn đưa một con người đáng kính.

Trong những giây phút cảm xúc, tiếc thương vô hạn ấy, người ta bỗng liên tưởng tới lúc còn sống, Tổng Bí thư chỉ đạo công cuộc chống tham nhũng và chiến dịch "đốt lò" rốt ráo và quyết liệt thế nào.

"Lò đã nóng lên" biểu tượng sức mạnh của công lý, chính nghĩa, là ý chí của toàn Đảng, toàn dân. Nhiệt độ lò được thắp lên từ chính sự quyết tâm và nguyện vọng chính đáng của triệu người, được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị hưởng ứng.

Trời đã sang thu, cũng chẳng còn mấy ngày nữa là tới Quốc khánh lần thứ 79 của nước Việt Nam độc lập.

Nhiều người hôm nay chắc vẫn không quên không khí hào hùng và màu cờ đỏ sao vàng tung bay trên những con đường phố thị xã Hải Dương những ngày tháng 8? Cách đây tròn 79 năm, hàng nghìn quần chúng cách mạng tràn ra đường, mang theo cờ, biểu ngữ hô vang khẩu hiệu Ủng hộ cách mạng, ủng hộ Việt Minh. Đoàn người rầm rập tiến về Quảng trường Độc Lập, tổ chức mít tinh. Khí thế cách mạng như triều dâng thác đổ, khiến cho tỉnh trưởng bỏ trốn và phó tỉnh trưởng Trần Văn Tuyên phải đầu hàng nộp triện đồng cho chính quyền nhân dân.

Người ta vẫn nhớ giờ phút xúc động, được kìm nén suốt những năm dài sống trong nô lệ, tăm tối, khổ đau của hàng vạn con người giờ được vùng lên. Khi đoàn người tuần hành qua phố lớn, những đôi mắt mờ do tủi hờn oan khổ, những tấm thân gầy guộc trơ xương vì ngục tù, đói khát lầm than đang hít sâu vào lồng ngực không khí trong lành của giây phút tự do đã ùa ra đường, ca vang bài ca chiến thắng. Và giữa những khuôn mặt nhàu nát ấy đã ánh lên nét vui sướng làm lại cuộc đời, lấp lánh dưới bóng cờ đỏ sao vàng. Ngày 17/8/1945 mãi mãi đi vào lịch sử.

Những em bé ra đời vào những ngày ấy bây giờ đã sang tuổi 80. Còn người mẹ trẻ năm nào đi giữa đoàn biểu tình vung thẳng cánh tay gầy guộc, háo hức hô vang khẩu hiệu ủng hộ chính quyền nhân dân, làm nên cuộc khởi nghĩa cách mạng Tháng Tám long trời dậy đất… nay cũng đã ở tuổi “bách niên". Thu sang, mùa thu man mác đang về, ta bỗng nhớ tới không khí hào hùng của dân tộc và bỗng lắng đọng trước không gian, cảm nhận nét dịu dàng mùi cốm thơm bay trong gió!

THIÊN GIA TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sang thu