Khoa học - Công nghệ

Sáng tạo mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới

THANH HÀ 16/11/2023 17:00

Nếu được sản xuất theo quy mô hàng hóa, sản phẩm "mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới" của nhóm học sinh TP Chí Linh sẽ có tiềm năng trên thị trường.

mbh1.jpg
Cô Hoàng Thị Nhài và học sinh trong nhóm nghiên cứu, thảo luận về mô hình
"Mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới"

Biến tấu từ chiếc mũ bảo hiểm thông thường, “mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới” của nhóm học sinh Đặng Hoàng Long, Trịnh Ngọc Hân, Nguyễn Trung Thành Long, Nguyễn Diễm My, Nguyễn Trà My ở các Trường Tiểu học Chu Văn An, Phả Lại và THCS Cộng Hòa (Chí Linh) vừa đoạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023. Sản phẩm được đánh giá có nhiều điểm mới, sáng tạo, tiềm năng phát triển trên thị trường.

mbh2.jpg
Chiếc mũ điều hòa được biến tấu từ chiếc mũ bảo hiểm thông thường

Ý tưởng ban đầu thực hiện mô hình này là của em Đặng Hoàng Long, lớp 2 Trường Tiểu học Chu Văn An, nhỏ tuổi nhất trong nhóm. Long cho biết trong một lần được mẹ đưa đi chơi bằng xe máy, trời nóng bức, em đội mũ bảo hiểm mồ hôi chảy ra rất khó chịu, ngột ngạt. Đúng lúc đó, em nhìn thấy một người đi đường mặc áo điều hòa, có quạt làm mát. Long chợt nghĩ, tại sao không đưa chiếc quạt đó vào trong mũ bảo hiểm để làm mát đầu. Long mang ý tưởng này chia sẻ với mẹ là chị Hoàng Thị Nhài, giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An. Chị Nhài thấy ý tưởng của con rất hay và có thể phát triển được nên đã báo cáo lãnh đạo nhà trường, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để thu hút thêm học sinh đóng góp ý tưởng cho chiếc mũ bảo hiểm hoàn thiện hơn. Đã có thêm 4 học sinh cùng Hoàng Long thành lập nhóm nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm do chị Nhài hướng dẫn.

Để sản phẩm có nhiều tính năng, chị Nhài cho các em thỏa sức sáng tạo. Mỗi em trình bày một ý tưởng, một mong muốn đối với sản phẩm sẽ tạo ra. Em Thành Long muốn sản phẩm tích hợp thêm phần mềm chỉ đường, còn Diễm My muốn sản phẩm có thêm phần mềm đo sức khỏe… Trên cơ sở ý tưởng của học sinh, chị Nhài tổng hợp thành hệ thống các tính năng, đồng thời lên kế hoạch tìm các thiết bị phù hợp.

Sau 12 ngày miệt mài thực hiện, sản phẩm “mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới” ra đời. Trước khi đội mũ, người sử dụng bật các công tắc lên, mỗi công tắc có một chức năng riêng. Để kiểm tra nồng độ ô xy và nhịp tim thì bật công tắc ở phía bên phải. Nếu thiếu ô xy, nhịp tim nhanh hay chậm sẽ hiển thị trên đồng hồ đo sức khỏe và người dùng sẽ được cảnh báo không nên lái xe. Dụng cụ bên trái có nút màu xanh sẽ báo nhiệt độ cơ thể bình thường hay sốt. Lúc thời tiết nóng thì bật công tắc màu hồng sẽ giúp làm mát khi đội mũ. Nếu người sử dụng không chú ý quan sát đường hoặc ngủ gật thì mũ sẽ phát ra tín hiệu nhắc nhở giúp chú ý lái xe...

mbh3.jpg
Mũ dễ sử dụng, phù hợp mọi lứa tuổi

Để hoàn thiện sản phẩm, việc tìm các thiết bị và lắp đặt gặp nhiều khó khăn. Chị Nhài cho biết: “Trước mỗi ý tưởng của các em đưa ra tôi phải nghiên cứu cách thức thực hiện, vị trí lắp đặt và màu sắc cho hợp lý để tránh bị nhầm lẫn và bảo đảm thẩm mỹ. Mỗi thiết bị đều có 1 quả pin riêng nên khi hết thì thay dễ dàng. Mũ có hình thức bắt mắt, không cồng kềnh nên dễ sử dụng. Chi phí làm ra chiếc mũ cũng không quá đắt. Nếu được đưa vào sản xuất quy mô lớn sẽ tạo ra sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng”.

“Mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới” của nhóm học sinh ở Chí Linh là sản phẩm đáng chú ý, thể hiện sự đam mê sáng tạo của các em học sinh dù còn rất nhỏ tuổi.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng tạo mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới