Phong tục - Lễ hội

Sáng 8/5, khai hội đền Bia (Cẩm Giàng)

PV 07/05/2024 05:30

Trong 2 ngày 8 và 9/5 ( tức mùng 1 và 2/4 âm lịch), UBND huyện Cẩm Giàng sẽ tổ chức lễ hội truyền thống đền Bia (xã Cẩm Văn) và phối hợp với Sở Công thương khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại năm 2024.

Trò chơi đi cầu Kiều và bắt vịt tại lễ hội

Tại di tích quốc gia đặc biệt đền Bia sẽ có Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh. Sau khai hội là lễ chữ dâng Thánh với 4 chữ “Nam dược Thánh nhân”...

Lễ hội không chỉ nhằm giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", lòng tự tôn dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc... mà còn đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân và du khách thập phương.

tuetinh_den-bia(2).jpg
Lễ hội đền Bia được tổ chức vào ngày 1/4 âm lịch hằng năm

Lễ hội sẽ có các hoạt động đặc trưng gắn với đền Bia và khác hẳn các lễ hội khác đó là bắt mạch kê đơn, tư vấn sức khỏe, phát thuốc cho du khách... Phần hội còn có hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, viết thư pháp.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với Sở Công thương khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại năm 2024; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hải Dương và của huyện Cẩm Giàng.

Đền Bia gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh, người mở đầu nền y dược cổ truyền dân tộc với quan điểm “Nam dược trị Nam nhân”.

Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, sinh năm 1330 tại làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, phủ Thượng Hồng (nay là thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng). Ông mồ côi cha mẹ từ lúc 6 tuổi, được sư trụ trì chùa Nghiêm Quang đón về nuôi dạy. Năm 22 tuổi, ông thi đỗ Hoàng Giáp nhưng không ra làm quan mà ở lại chùa đi tu, lấy pháp hiệu Tuệ Tĩnh. Đại danh y đã tổng hợp y dược dân tộc cổ truyền trong bộ sách "Nam dược thần hiệu".

Đền Bia nằm trong cụm di tích quốc gia đặc biệt cùng với đền Xưa, chùa Giám của huyện Cẩm Giàng. Ngôi đền được trùng tu tôn tạo năm 2005 với 12 hạng mục trên diện tích 12.790 m2. Từ năm 2013 đến nay, di tích đền Bia nhiều lần được mở rộng, nâng cấp, tôn tạo.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng 8/5, khai hội đền Bia (Cẩm Giàng)