Kinh tế

Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người kinh doanh: Bộ Tài chính nói gì?

T.H (theo VTC News) 01/06/2024 14:11

Bộ Tài chính vừa thông tin về quy định các sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh.

Các sàn TMĐT sẽ phải nộp thuế thay cho người kinh doanh. (Ảnh minh họa: VnEconomy)
Các sàn thương mại điện tử sẽ phải nộp thuế thay cho người kinh doanh (ảnh minh họa)

Bộ Tài chính cho biết, trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số, kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trở nên phổ biến với các hình thức ngày càng đa dạng.

Ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.

Trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT.

Theo Bộ Tài chính, giải pháp này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế.

Đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế thay.

Ngoài ra, các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Do đó sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

Bộ Tài chính cho biết Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trước đó, tại phiên họp Quốc hội hôm 23/5, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 93 tổ chức, công ty công nghệ của nước ngoài như YouTube, Google, Facebook, Microsoft…đã kê khai nộp thuế trên cổng thông tin điện tử nộp thuế sàn thương mại điện tử xuyên biên giới của Bộ, đạt 14.500 tỷ đồng.

Người đứng đầu ngành tài chính thông tin, năm nay Bộ tập trung thu thuế sàn TMĐT trong nước, kinh doanh mua bán online.

Theo đó, Bộ đã kết nối cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế vào cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để kiểm soát các khoản thanh toán trên thương mại điện tử.

Bộ cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Thông qua đó, sẽ thu được khoản thuế trong lĩnh vực này. Bộ trưởng thông tin trong gần 2 quý vừa qua đã thu gần 50.000 tỷ đồng từ các khoản này.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người kinh doanh: Bộ Tài chính nói gì?
    ss