Kinh tế

Doanh thu 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 310.000 tỷ đồng năm nay

HQ (theo Vietnamnet) 02/02/2024 14:45

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 của Metric cho biết, trong năm 2023 doanh thu trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt 232.134 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Đồng thời báo cáo này cũng đưa ra dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

santmdt.png
Doanh thu và sản lượng bán ra trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024

Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Các sàn bán lẻ trực tuyến cũng đưa ra nhiều chính sách kích cầu mua sắm với hình thức mua trước trả sau.

Livestream và bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục là trọng tâm nâng cao doanh thu cho nhà bán trong năm 2024. Combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.

Năm 2024 tiếp tục được dự báo sẽ là năm bùng nổ của thị trường thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, thì những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.

Báo cáo của Metric cũng đã chọn ra một số các xu hướng nổi trội nhất sẽ được ứng dụng tại Việt Nam trong năm 2024 để gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu trên môi trường điện tử.

DTC - Direct to Consumer (trực tiếp đến người tiêu dùng), sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn. Tức là thay vì sử dụng các nhà phân phối, giờ đây doanh nghiệp sản xuất bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử. Điều này cho phép doanh nghiệp sản xuất kiểm soát toàn diện quy trình hoạt động như sản xuất, marketing và bán hàng. Đồng thời, chi phí trung gian giảm tới mức tối đa giúp biên lợi nhuận cao hơn.

Chẳng hạn, nếu áp dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Customer), họ sẽ phải bỏ ra từ 35% - 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. Trường hợp bán trực tiếp trên sàn thương mại điện tử, họ sẽ chỉ tốn một mức phí thấp hơn rất nhiều (khoảng chưa đến 10%); và số tiền dư ra đó có thể trừ trực tiếp vào giá bán hoặc đầu tư cho tính năng sản phẩm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất áp dụng mô hình này cần hiểu rõ quy trình hoạt động trên sàn, nghiên cứu kỹ hướng tiếp cận khách trên thị trường này đồng thời xây dựng chính sách bán hợp lý để cân bằng mối quan hệ với nhà phân phối.

Việc các nhà sản xuất mở rộng thị trường kinh doanh sang nền tảng thương mại điện tử dự báo cuộc chiến về giá sẽ tiếp tục khốc liệt trong năm 2024.

Trí tuệ nhân tạo (AI), Machine Learning và phân tích Big Data (Dữ liệu lớn) tiếp tục lên ngôi. Những công nghệ này đã và đang thay đổi toàn diện cách vận hành bán hàng và cả cách người dùng mua sắm bằng việc tạo nên những trải nghiệm tinh tế, chính xác và an toàn hơn.

Giờ đây, người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo sản phẩm, cập nhật tin tức khuyến mãi, gợi ý sản phẩm dành riêng cho họ trong chớp mắt; dựa trên lịch sử tìm kiếm, lịch sử tương tác, xem hàng và mua hàng...

Nếu như AI, Machine learning hiện chủ yếu được ứng dụng bởi các sàn mua sắm trực tuyến hoặc các website thương mại điện tử với nguồn lực đầu tư lớn, Big Data lại đang được nhanh chóng triển khai ở diện rộng hơn.

Không chỉ các sàn thương mại điện tử với nguồn dữ liệu nội bộ có sẵn, các doanh nghiệp bán hàng trên sàn cũng có thể ứng dụng công nghệ này qua các đơn vị cung cấp phần mềm thứ ba trung lập.

Công cụ tuyệt vời này giúp thương hiệu gia tăng doanh thu và thị phần dựa trên số liệu phân tích xác thực, đặc biệt trong các giai đoạn khó khăn của thị trường.

Người quản lý doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những gì người tiêu dùng muốn, chuyển biến của thị trường; từ đó tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp có bước đi chắc chắn, giảm thiểu rủi ro và ra quyết định nhanh hơn đối thủ.

Big data cũng giúp tối ưu giao vận - hậu cần, quản lý chuỗi cung ứng, R&D và vận hành kinh doanh trên sàn.

HQ (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Doanh thu 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 310.000 tỷ đồng năm nay