Sản phẩm OCOP ngày càng nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu, tiêu thụ thuận lợi, góp phần giúp các chủ thể tăng doanh thu, mở rộng quy mô sản xuất.
Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm (Kinh Môn) đã có thêm nhiều đối tác, mở rộng thị trường sau khi một số sản phẩm được công nhận OCOP
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thực sự trở thành một kênh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh đến với nhiều địa phương trong cả nước.
Tiêu thụ thuận lợi
Gạo nếp cái hoa vàng của mảnh đất An Lạc (Chí Linh) có từ lâu đời, nổi tiếng thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Trước đây, gạo này thường được đóng trong các bao tải, túi nilon cung cấp cho các đại lý, khách hàng. Việc tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và phần lớn phụ thuộc vào các thương lái. Khi có chương trình OCOP, sản phẩm này đã được HTX Dịch vụ nông nghiệp phường An Lạc đăng ký tham gia với vai trò chủ thể. Năm 2020, gạo nếp cái hoa vàng An Lạc được công nhận OCOP 3 sao, đặt dấu mốc quan trọng góp phần khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Từ đây, gạo được đóng vào các túi zip với trọng lượng 3 kg/túi, có tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các túi gạo đã trở thành món quà đặc sản phù hợp để biếu tặng.
Dịp Tết Tân Sửu 2021, HTX Dịch vụ nông nghiệp phường An Lạc đã cung cấp ra thị trường hơn 3.000 túi gạo (tương đương hơn 9 tấn gạo) và 400 tấn thóc nếp. Gạo được bán với giá 30.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với trước đây. Ông Mạc Văn Thảo, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường An Lạc cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi gạo nếp cái hoa vàng đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. HTX đang nghiên cứu đóng gói sản phẩm bằng túi hút chân không để tăng thời gian bảo quản. Vụ mùa năm nay, với sản lượng khoảng 490 tấn thóc nếp cái hoa vàng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.
Sau 2 năm tham gia chương trình OCOP, đến nay Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm ở phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) đã có 2 sản phẩm OCOP 4 sao là rượu nếp cái hoa vàng và rượu tỏi; 1 sản phẩm 3 sao là tỏi mật. Sau khi các sản phẩm này đạt OCOP, công ty đã có thêm nhiều đối tác, đơn hàng, thị trường mở rộng hơn. Cũng nhờ chương trình OCOP, sản phẩm của công ty thường được ưu tiên lựa chọn tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Thời điểm này, công ty chuẩn bị tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về hải đảo tổ chức tại TP Hải Phòng với sản phẩm rượu tỏi.
Thấy rõ hiệu quả khi sản phẩm OCOP có được chỗ đứng vững chắc, khẳng định thương hiệu trên thị trường, Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm tiếp tục đăng ký thêm 2 sản phẩm tham gia OCOP năm 2021, đó là rượu đông trùng hạ thảo và rượu sâm sắn dây. Công ty đang cải tiến dây chuyền sản xuất, tiến tới quy trình đóng chai hoàn toàn tự động thay vì bán tự động như hiện nay.
Người tiêu dùng tin tưởng
Năm 2014, ông Đào Hữu Thuân ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) bắt đầu nuôi gà đẻ trứng. Từng có giai đoạn ông gặp nhiều khó khăn khi tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông Thuân đã đăng ký sản phẩm này tham gia chương trình OCOP và được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Việc tiêu thụ sản phẩm này hiện đã thuận lợi, ổn định hơn trước, nhất là từ khi kết hợp kinh doanh bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến thông qua một số sàn giao dịch thương mại điện tử. Ông Thuân cho biết có thời điểm, việc giao thương trực tiếp gặp khó khăn, sàn thương mại điện tử đã góp phần tiêu thụ khoảng 80% số lượng trứng gà của trang trại. Thị trường tiêu thụ không chỉ ở khu vực phía Bắc mà còn mở rộng đến một số tỉnh, thành phố phía Nam. Sản phẩm có bao nhiêu đều tiêu thụ hết. Hiện trung bình mỗi ngày, trang trại của ông Thuân cung cấp ra thị trường khoảng 40.000 quả trứng gà, với giá bán 24.000 đồng/chục, tăng từ 500-1.000 đồng/chục so với thời điểm chưa được công nhận là sản phẩm OCOP. Ông Thuân đã đăng ký nâng hạng sao cho trứng gà Cẩm Đông với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.
Theo Chi cục Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 72 sản phẩm OCOP, trong đó có 36 sản phẩm 4 sao và 36 sản phẩm 3 sao. Sản phẩm OCOP được đánh giá có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, uy tín trên thị trường trong tỉnh và một số địa phương lân cận. Các sản phẩm OCOP đều được hoàn thiện tiêu chuẩn chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, đăng ký mã QR... nên đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Khi được công nhận là sản phẩm OCOP đồng nghĩa các sản phẩm này có được "tấm vé” ưu tiên khi ban tổ chức lựa chọn sản phẩm tham gia hội chợ quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; được hỗ trợ một phần chi phí đi lại, ăn nghỉ khi tham gia hội chợ. Những chính sách hỗ trợ, khuyến khích đã góp phần tạo dựng chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.
HUYỀN TRANG