Xã hội

Rộn ràng không khí Giáng sinh ở xứ đạo Kẻ Sặt

NGA TRANG 23/12/2023 19:00

Càng đến gần Giáng sinh, không khí rộn ràng, tưng bừng ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) càng rõ nét. Đây cũng là vùng đất có đông đồng bào Công giáo nhất tỉnh.

00:00

giao-xu-4.jpg
Ông già Noel và cỗ xe tuần lộc được bố trí sinh động tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Thánh An Tôn

Từ một tháng trước, không khí tươi vui, náo nức đón chào một mùa Giáng sinh mới đã bắt đầu lan tỏa khắp nơi ở Kẻ Sặt. Các nhà thờ ở đây được trang hoàng lung linh với những ánh đèn rực rỡ sắc màu. Từ đầu tháng 12, đông đảo người dân và du khách đã kéo đến tham quan, chiêm ngưỡng các nhà thờ trên địa bàn thị trấn.

Tại Nhà thờ Thánh An Tôn, ấn tượng nhất là cây thông Noel khổng lồ cao 17 m được làm từ đèn nháy, phía trên là ngôi sao. Vào ban đêm, ánh đèn sáng nhấp nháy từ cây thông và ngôi sao càng tạo nên không gian lung linh sắc màu. Với người Công giáo, ngôi sao gắn với sự tích Chúa ra đời, dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa Giáng sinh. Trùm cả Giáo xứ Thánh An Tôn Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngay từ tháng 11, bộ phận khánh tiết, trang trí nhà thờ đã họp bàn, lên ý tưởng trang trí các tiểu cảnh trong khuôn viên nhà thờ. Các tiểu cảnh tập trung tái hiện một số chặng đường trong cuộc đời của Chúa Giê-su. Tiểu cảnh ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc cùng với hộp quà nhiều màu sắc, người tuyết… cũng được bố trí sinh động. Khu vực sân khấu đã hoàn thiện với những ánh đèn chiếu sáng.

Buổi tối, xứ đạo An Tôn khoác lên mình “bộ cánh” lung linh, nhiều màu sắc rực rỡ bởi ánh đèn. Theo trùm cả Nguyễn Văn Hùng, những ngày cận kề Giáng sinh, mỗi tối nhà thờ thu hút hàng trăm người đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Thời điểm này, các hội đoàn, ca đoàn thiếu nhi đang bước vào giai đoạn nước rút cho quá trình tập luyện các hoạt cảnh, văn nghệ chuẩn bị cho đêm Giáng sinh. Ngày 22 và 23 sẽ là thời điểm tổng duyệt, chuẩn bị cho đêm dạ hội 24/12. Giáo xứ Thánh An Tôn luôn có những hoạt động thiện nguyện trước dịp lễ Giáng sinh. Năm nay, giáo xứ dành tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt.

anh-giao-xu.jpg
Mỗi tối nhà thờ giáo xứ Thánh An Tôn thu hút hàng trăm người đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm (ảnh cơ sở cung cấp)

Nhà thờ Kẻ Sặt hơn 100 năm tuổi với ngôi thánh đường cùng ba ngọn tháp sừng sững cũng được trang hoàng lộng lẫy. Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách cho biết: “Thời điểm này, nhà thờ Kẻ Sặt đang trong giai đoạn trùng tu, tôn tạo nhưng việc trang trí phục vụ lễ Giáng sinh vẫn được chuẩn bị chu đáo, kỳ công, tỉ mỉ. Bà con trong giáo xứ có công góp công, có của góp của cùng nhau chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh an lành, thể hiện tinh thần kính Chúa yêu nước, đoàn kết dân tộc”.

Bà con giáo dân mỗi người một việc, người dọn dẹp khuôn viên nhà thờ, cùng nhau làm hang đá Bê-lem tái hiện cảnh Chúa Giê-su ra đời. Hang đá mang ý nghĩa đặc biệt vì trong lịch sử, Chúa Giê-su đã được sinh ra trong một hang đá nhỏ tại thành Bê-lem. Mỗi năm, hang đá được bố cục, bài trí khác nhau nhưng trong hang nhất định phải có tượng Chúa Hài đồng, Đức mẹ Maria và Thánh Giuse.

Buổi tối, nhà thờ Kẻ Sặt trở nên tráng lệ với cây thông khổng lồ được làm từ đèn nháy được đặt ở chính giữa sân. Hang đá Bê-lem cũng trở nên rực rỡ bởi những chiếc đèn trang trí nhiều màu sắc. Nhà thờ Kẻ Sặt không chỉ đón người dân thị trấn Kẻ Sặt mà những người ở các xã lân cận, thậm chí ở các tỉnh như Hưng Yên, Bắc Ninh... cũng tới đây đón mừng Giáng sinh.

giao-xu-3.jpg
Hang đá Bê-lem được các giáo dân tại giáo xứ Kẻ Sặt dựng lên tái hiện cảnh Chúa Giê-su ra đời

Giáng sinh với người Công giáo là một đại lễ, do đó không chỉ các chương trình lớn được tổ chức ở nhà thờ, các hoạt động đón mừng Noel còn được tổ chức ở các khu dân cư, từng gia đình. Con cháu đi xa cũng về sum họp đón chào Giáng sinh trong niềm hân hoan. Cái giá lạnh của đợt rét đậm mùa đông không làm giảm đi bầu không khí náo nức chuẩn bị Giáng sinh. Buổi tối, các con đường tuyến phố tràn ngập ánh sáng lung linh, những dây đèn nháy nhiều màu sắc được trang trí khắp nơi. Những bài hát mừng Giáng sinh ở các quán cà phê, hộ dân vang lên với những giai điệu vui tươi, rộn rã. Những em bé xúng xính trong những bộ quần áo ông già Noel đỏ rực, công chúa tuyết điệu đà theo chân bố mẹ đến các nhà thờ.

Bà Trần Thị Nụ, giáo dân ở khu Thượng, thị trấn Kẻ Sặt cho biết: “Dịp này, gia đình tôi cũng làm hang đá Bê-lem và dựng cây thông Noel, mua sắm quần áo mới và các vật dụng cần thiết để trang trí cho gia đình. Ngoài ra, ở khu dân cư, không phân biệt lương giáo, mọi người cùng chung tay trang trí cổng chào, làm sạch đẹp những con đường tuyến phố để đón Giáng sinh”.

anh-cay-thong.jpg
Cây thông tại nhà thờ giáo xứ Kẻ Sặt trở nên lung linh, rực rỡ (ảnh cơ sở cung cấp)

Thị trấn Kẻ Sặt có hơn 12.000 người, trong đó trên 60% là đồng bào Công giáo ở 3 giáo xứ: Kẻ Sặt, Thánh An Tôn, Thánh Phêrô. Để bảo đảm Giáng sinh diễn ra an toàn, UBND thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Thành lập các tiểu ban và các tổ phụ trách phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Qua đó, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự để mọi người dân đón mùa Giáng sinh an lành.

NGA TRANG
(0) Bình luận
Rộn ràng không khí Giáng sinh ở xứ đạo Kẻ Sặt