Khám phá

Chợ Giáng sinh Munich trong đợt bão tuyết kỷ lục ở Đức

17/12/2023 06:43

Dưới những màn mưa tuyết trong đợt bão tuyết kỷ lục vào đầu tháng 12 vừa qua, khu chợ Giáng sinh ở quảng trường Marienplatz vẫn nhộn nhịp du khách ghé thăm.

Nước Đức là nơi có những khu chợ Giáng sinh lâu đời nhất ở châu Âu với khu chợ Giáng sinh đầu tiên được mở từ năm 1434 tại quảng trường nhà thờ Frauenkirche ở thành phố Dresden. Đến hiện tại, ở Đức có khoảng hơn 5.000 khu chợ Giáng sinh.

Nằm ở phía Nam nước Đức, cách thủ đô Berlin khoảng 600 km, Munich là thủ phủ của bang Bayern. Munich có hơn 1.400 nhà thờ trên khắp thành phố và đã tổ chức các chợ Giáng sinh trong khoảng 600 năm.

Những khu chợ Giáng sinh ở Đức thường được sớm mở ở những quảng trường lớn hoặc trung tâm thành phố, trở thành điểm đến yêu thích của các du khách để tận hưởng không khí Giáng sinh.

Chợ thương mại Munich ở quảng trường trung tâm Marienplatz, là một trong những khu chợ Giáng Sinh lâu đời nhất ở Đức. Quảng trường Marienplatz (Mary Mary Square) là trung tâm của thành phố Munich, điểm giao của các trục đường chính.

Bên cạnh quảng trường là khu chợ phụ Brunnen Rindermarkt và khu phố cổ Altstadt, nổi tiếng với những cửa hàng bán trang phục truyền thống của vùng Bavaria dọc hai bên đường để du khách kết hợp tham quan.

Những ngày đầu tháng 12, Munich đón một trận bão tuyết kỷ lục. Hãng truyền hình địa phương Bayerischer Rundfunk đưa tin lượng tuyết rơi dày hơn 40 cm tại Munich ngày 2/12 là lượng tuyết dày nhất ghi nhận tại thủ phủ bang Bayern trong tháng 12 kể từ năm 1933.

Tuyết rơi dày, bao phủ khắp các con đường và nhiệt độ -12 độ C đã làm tê liệt các hoạt động giao thông, mua bán và phần nào ảnh hưởng đến các phiên chợ Giáng sinh tại đây.

"Tuyết rơi trong tháng Giáng sinh mang đến khung cảnh thơ mộng khi cả thành phố được bao phủ bởi tuyết trắng và trở nên lung linh khi lên đèn", chị Phạm Bích Ngọc, 33 tuổi, đến Munich cùng chồng vào ngày 2/12 chia sẻ.

Khu chợ ở ở quảng trường trung tâm Marienplatz có gần 200 gian hàng dựng trong khuôn viên bên cạnh nhà thờ lớn nhất ở Munich. Có nhiều gian hàng bày bán các vật phẩm trang trí Giáng sinh như những mô hình được làm thủ công bằng gỗ, hình nộm cây thông hay ông già Noel, những quả cầu tuyết thủy tinh hay nến thơm.

Thời điểm Giáng sinh tại Đức, nhiệt độ ngoài trời thường dưới 0 độ C, các gian hàng bán đồ ăn tại chợ chủ yếu là đồ rán và nướng, được chế biến và phục vụ ngay tại quầy. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy những món ăn truyền thống, phổ biến trong dịp lễ Giáng sinh của người Đức như xúc xích trắng, phô mai, socola, hạnh nhân bọc đường, hạt dẻ rang.

Ánh sáng vàng của kim tự tháp Giáng sinh nổi bật dưới màn mưa tuyết, làm tăng thêm vẻ lung linh của khu chợ, thu hút nhiều du khách đến chụp hình.

Trong chuyến du lịch dự kiến kéo dài 3 tuần để khám phá các khu chợ Giáng sinh ở châu Âu, sau Hungary và Áo, Đức là quốc gia thứ ba vợ chồng chị Ngọc đặt chân đến.

Anh Trịnh Nam Thái, chồng chị Ngọc cho biết anh thích không khí Giáng sinh ở Đức bởi vừa mang hơi thở cổ điển do đây là phiên chợ truyền thống, vừa có sự đông vui, nhộn nhịp nhưng không quá hỗn loạn. "Chợ Giáng sinh ở Munich trong giai đoạn đầu của cơn bão tuyết năm nay mang cho tôi cảm giác của một giáng sinh xưa", anh nói.

Đến chợ vào thời điểm Giáng sinh, du khách có thể thưởng thức loại rượu đặc trưng chỉ có tại khu chợ vào dịp này, đó là rượu vang nóng Glühwein. Rượu có vị quế hồi, mang hương vị đặc trưng, tỏa mùi thơm ngào ngạt. Điều đặc biệt hơn, nếu rượu vang thông thường không được làm nóng trước khi uống vì sẽ làm hỏng mùi vị nguyên bản của rượu, thì rượu Glühwein phải được đun nóng trước khi dùng để phát huy hết mùi vị đặc trưng riêng.

Du khách có thể thưởng thức rượu vang nóng Glühwein tại các gian hàng hoặc các quán ăn, quán cafe trong khu chợ.

Từ năm 1972, quảng trường đã cấm mọi phương tiện đi lại, kể cả xe đạp. Vì vậy du khách có thể thoải mái đi dạo mà không cần lo lắng đến nguy cơ xảy ra tai nạn.

Không chỉ nổi tiếng với các khu chợ Giáng sinh, Munich còn là thành phố văn hóa với hàng loạt bảo tàng, nhà hát và sân khấu lâu đời. Một số địa điểm nổi tiếng khác tại đây du khách có thể tham quan là nhà thờ Frauenkirche, cung điện Residenzschloss, nhà thờ Asamkirche.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Giáng sinh Munich trong đợt bão tuyết kỷ lục ở Đức