Khoa học - Công nghệ

Rằm tháng 8 đón siêu Trăng cuối cùng trong năm 2023

Theo VnExpress 26/09/2023 20:30

Trung thu năm nay đón siêu Trăng cuối cùng của năm nhưng không tròn và sáng như hơn các tháng khác như quan niệm cũ.

Siêu trăng ngày 29/9 mang tên "trăng thu hoạch", trùng với dịp tết Trung Thu 15/8 âm lịch. Khi siêu trăng diễn ra, Mặt Trăng ở điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo, gọi là cận điểm (perigee), theo NASA. Khi đó Mặt Trăng sẽ bay cách Trái Đất 361.552 km, có thể lớn hơn tới 14% và sáng hơn 30% so với Mặt Trăng mờ nhất trong năm.

Theo quan niệm xưa, Trăng rằm tháng 8 âm lịch (tức đêm trung thu) luôn tròn và sáng nhất trong năm, song các chuyên gia cho rằng điều này không chính xác.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) lý giải, khi Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất, phần được chiếu sáng có lúc hướng toàn bộ về phía Trái Đất, có lúc chỉ một phần và có lúc hoàn toàn không hướng về Trái Đất. Vì thế chúng ta nhìn thấy các pha tròn - khuyết - bán nguyệt - lưỡi liềm... của Mặt Trăng. Ở mỗi chu kỳ Trăng, luôn có một lần mà toàn bộ phần được chiếu sáng của nó hướng về phía Trái Đất, các nhà thiên văn gọi đó là điểm Trăng tròn.

"Điểm này có thể rơi vào ngày 15 hoặc 16 trong tháng âm lịch. Không hề có bất cứ ngoại lệ nào trong số những lần Trăng tròn như vậy, hay nói cách khác Trăng rằm đêm trung thu không tròn hơn những tháng khác", ông Sơn nói.

Chuyên gia lý giải những hiểu nhầm về Trăng đêm Trung thu

Luôn có đúng một nửa của Mặt Trăng nhận được ánh sáng từ Mặt Trời, nửa còn lại thì tối

Giải thích về việc Trăng rằm tháng 8 âm lịch trông có vẻ lớn và sáng hơn những tháng khác, ông Sơn cho biết khoảng cách trung bình từ Mặt Trăng tới Trái Đất là 384.000 km, nhưng vì quỹ đạo của nó trên thực tế là hình elip nên Mặt Trăng có lúc ở gần và có lúc ở xa hơn một chút so với khoảng cách này.

Thông thường, mỗi năm có 1, 2 hoặc có thể 3 lần Trăng tròn rơi vào đúng thời điểm Mặt Trăng đang ở gần điểm cận địa (điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo của nó). Khi đó từ Trái Đất, có thể thấy Trăng lớn hơn và sáng hơn một chút, và gọi hiện tượng đó là siêu Trăng. Tuy nhiên, siêu Trăng cũng không có sự ưu tiên nào cho tháng 8 âm lịch, và vì thế hoàn toàn không có việc cứ rằm tháng 8 thì trăng sáng hơn.

Siêu trăng tại quận Nam Từ Liêm lúc 19h10 ngày 31/8. Ảnh: Vũ Anh

Siêu trăng chụp tại quận Nam Từ Liêm lúc 19 giờ 10 ngày 31/8

Siêu trăng hôm 29/9 tới đây không phải siêu trăng lớn nhất năm - danh hiệu này thuộc về siêu trăng xanh hồi tháng 8 - nó vẫn sẽ lớn hơn mức trung bình. Dù không gần hay sáng như siêu trăng tháng 8, nó có thể mang màu vàng đậm, cam hoặc đỏ, đặc biệt là khi mới mọc lên từ đường chân trời.

Quan sát sự kiện này hoàn toàn như đối với trăng tròn thông thường, tức là chỉ cần trời ít mây, đủ để nhìn thấy Mặt Trăng. Người quan sát cũng không cần chuẩn bị bất cứ dụng cụ bảo vệ mắt nào khi quan sát.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rằm tháng 8 đón siêu Trăng cuối cùng trong năm 2023