Trong nước

Quyền anh nữ Việt Nam trước cơ hội tranh vé dự Olympic 2024

T.H (theo báo Tin tức) 04/03/2024 19:44

6 võ sĩ của Đội tuyển Quyền anh (boxing) nữ quốc gia Việt Nam cùng ban huấn luyện đã có mặt tại Busto Arsizio (Italy) và sẵn sàng bước vào hành trình tranh suất dự Olympic 2024.

quyen-anh-viet-nam-olympic-2024.jpg
Nguyễn Thị Tâm (bìa phải) là hy vọng lớn nhất tranh suất dự Olympic 2024 của quyền Anh Việt Nam

Đây là đợt ra quân lớn nhất của quyền anh Việt Nam trong hành trình tìm kiếm tấm vé tham dự Olympic 2024. Theo thông tin của HLV trưởng Nguyễn Như Cường từ Italy, quá trình di chuyển an toàn, thuận lợi, các võ sĩ đều đảm bảo sức khỏe và tinh thần tự tin, hưng phấn trước giờ bước vào thi đấu.

HLV Nguyễn Như Cường cho biết: "Đội tuyển quyền anh nữ quốc gia được Ban tổ chức đón tiếp và bố trí nơi ăn ở theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên sẽ mất khoảng 40-50 phút di chuyển bằng ô tô từ khách sạn đến nơi thi đấu do mật độ giao thông khá đông. Kế hoạch tập luyện và chuẩn bị cho các VĐV cũng đã được xây dựng phù hợp với thực tế. Ban tổ chức cũng đã thông báo kế hoạch tổ chức và lịch thi đấu ở từng hạng cân. Đội tuyển chỉ còn nhiệm vụ tập trung thi đấu để hướng tới mục tiêu giành kết quả tốt nhất".

Theo thống kê của Ban tổ chức Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 tại Busto Arsizio, có tổng số 633 võ sĩ (233 nữ, 400 nam) đến từ 113 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự sự kiện này. Đây là sự kiện có quy mô rất lớn và nằm trong hệ thống vòng loại Olympic 2024 "Đường tới Paris" do Hiệp hội Quyền anh quốc tế (IBA) tổ chức. Có 21 tấm vé dự Thế vận hội được trao 6 hạng cân của nữ và 28 vé được trao ở 8 hạng của nam trên tổng số 248 vé/13 hạng cân của môn quyền Anh tại Olympic 2024.

Theo đánh giá của HLV Nguyễn Như Cường, ngoại trừ các giải vòng loại châu lục đã diễn ra rải rác và đã có một số vé được trao, Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 quy tụ nhiều võ sĩ xuất sắc của các quốc gia tham dự. Ông cho biết: "Mức độ cạnh tranh là rất lớn vì nhiều quốc gia đều đặt mục tiêu tranh chấp suất dự Olympic từ sự kiện này khi chưa giành vé ở vòng loại châu lục. Quyền anh Việt Nam cũng rất hy vọng sẽ có được kết quả thi đấu khả quan với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian dài trước đó và toàn đội tập luyện gần như không nghỉ từ trước Tết Giáp Thìn".

Trong số 6 võ sĩ tham dự gồm Nguyễn Thị Tâm (50kg), Võ Thị Kim Ánh (54kg), Nguyễn Huyền Trân (57kg), Hà Thị Linh (60kg), Hoàng Ngọc Mai (66kg) và Lưu Diễm Quỳnh (75kg), người có kinh nghiệm và thành tích nổi bật nhất là Nguyễn Thị Tâm. Võ sĩ 30 tuổi của Hà Nội này từng 2 lần vô địch châu Á (2017, 2022), giành HCĐ ASIAD 18 năm 2018, giành suất dự Olympic Tokyo và Á quân thế giới 2023 ở hạng 50kg.

Tuy nhiên, tại Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 môn quyền anh diễn ra ngày 3/3, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã để 0-5 thua trước đối thủ Daina Moorehouse (người Ireland) ở hạng 50kg. Trên thực tế, Daina Moorehouse là một võ sĩ rất mạnh, từng giành chức vô địch quyền anh Ireland vào cuối năm 2023 và vào tứ kết quyền anh châu Âu vào tháng 6 năm ngoái. Trong khi đó, Nguyễn Thị Tâm bị ảnh hưởng phong độ sau quá trình điều trị chấn thương đứt dây chằng chéo trước gối trái gặp phải tại SEA Games 32.

Việc Nguyễn Thị Tâm thất bại khiến nhiều người tiếc nuối bởi nữ võ sĩ này là niềm hy vọng của quyền anh Việt Nam. Cách đây 4 năm, Nguyễn Thị Tâm cùng Nguyễn Văn Đương đã giúp quyền anh Việt Nam lần đầu giành được 2 suất chính thức dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

Ngoài Nguyễn Thị Tâm, tại vòng loại Olympic lần này, quyền anh Việt Nam còn các võ sĩ khác tham gia là Võ Thị Kim Ánh, Nguyễn Huyền Trần, Hà Thị Linh, Hoàng Ngọc Mai, Lưu Diễm Quỳnh thi đấu ở các hạng cân 50kg, 54kg, 57kg, 60kg, 66kg và 75kg.

HLV Nguyễn Như Cường chia sẻ: "Cơ hội tranh chấp vé dự Olympic chia đều cho các võ sĩ tham dự và cốt lõi vẫn là hiệu quả trong thi đấu. Để giành được thứ hạng cao nhằm có suất dự Oympic, các võ sĩ cần nỗ lực rất lớn và phát huy tối đa sở trường, ứng biến linh hoạt trong từng trận và trước từng đối thủ cụ thể. Đội tuyển quyền anh quốc gia đã có sự chuẩn bị tốt trước giờ vào cuộc và có tinh thần tự tin, quyết tâm, song chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn xuất hiện khi gặp các đối thủ mạnh".

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyền anh nữ Việt Nam trước cơ hội tranh vé dự Olympic 2024