Góc nhìn

Quy hoạch tỉnh Hải Dương - điểm tựa phát triển

HOÀNG LINH 15/01/2024 07:30

Hải Dương vừa công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư. Quy hoạch tỉnh là điểm tựa để định hình phát triển, còn xúc tiến đầu tư, công bố danh mục dự án thu hút đầu tư là hành động cụ thể, từng bước hiện thực hoá quy hoạch.

img_5150.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Hải Dương

Dự và trực tiếp giao nhiệm vụ cho tỉnh tại sự kiện quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Hải Dương hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. Tỉnh sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển cho tỉnh, lan toả ra khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Quy hoạch tỉnh Hải Dương là sự kế thừa, phát huy thành tựu trước đây, có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình mới, phát triển dựa vào nguồn lực bên trong và tận dụng cơ hội bên ngoài. Nằm trong vùng động lực kinh tế của cả nước, tỉnh hội tụ cơ bản các điều kiện để có thể sớm thực hiện các mục tiêu trong giai đoạn gần và tương lai xa. Sự chủ động, sáng tạo của cấp uỷ, chính quyền tỉnh để đạt được kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua là minh chứng cho việc “biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Công bố quy hoạch là bước khởi đầu giúp Hải Dương vươn tới những mục tiêu, khát vọng phát triển lớn lao. Tuy nhiên, để triển khai quy hoạch, ngoài nỗ lực của các cấp, ngành trong thúc đẩy nguồn lực đầu tư công thì cần có sự tham gia đầu tư từ các doanh nghiệp. Thời gian qua, tỉnh luôn tích cực đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhờ vậy thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài của tỉnh trong năm 2023 đều tăng vượt bậc. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng gấp 3,5 lần; thu hút đầu tư trong nước (DDI) đạt gần 12.000 tỷ đồng, tăng gấp 5,6 lần so với năm 2022. Kết quả này chính là minh chứng thuyết phục nhất về hiệu quả thu hút của tỉnh trong thời gian qua. Thành công hơn, ngay tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư, Hải Dương đã trao quyết định chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ cho 27 doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng số vốn thu hút được hơn 33.500 tỷ đồng. Việc doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu và quyết định đầu tư, mở rộng đầu tư tại tỉnh là tín hiệu khả quan về môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh, là động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Ngay đầu năm 2024 - năm tăng tốc để thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh có khởi đầu thuận lợi khi công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư. Quy hoạch chính là điểm tựa, nền móng cho sự phát triển của tỉnh. Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng cam kết tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các đề án, kế hoạch để hiện thực hoá quy hoạch. Lãnh đạo tỉnh sẽ đổi mới hơn nữa, sáng tạo hơn nữa và quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tỉnh.

Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hệ thống đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc… Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh phấn đấu đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu lớn, quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, tin rằng Hải Dương sẽ có những bước tiến nhanh hơn, xa hơn và bền vững hơn.

HOÀNG LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch tỉnh Hải Dương - điểm tựa phát triển