Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 76/2013/TT-BTC hướng dẫn về việc thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của hội đồng giám sát xổ số (HĐGSXS).
Theo quy định tại thông tư, Chủ tịch HĐGSXS là đại diện UBND cấp tỉnh, Phó Chủ tịch là đại diện Sở Tài chính, thư ký là đại diện lãnh đạo Công ty Xổ số kiến thiết, các ủy viên là đại diện của cơ quan Công an, Thanh tra nhà nước, Sở Tư pháp tỉnh và đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh trong trường hợp UBND cấp tỉnh mời. Đặc biệt, các thành viên của HĐGSXS không được là vợ, chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị, em ruột, anh, chị, em nuôi của nhau.
Các thành viên HĐGSXS sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát việc tổ chức quay số mở thưởng xổ số truyền thống, xổ số lô tô thủ công, xổ số bóc biết kết quả ngay; kiểm tra số lượng, xuất xứ của các thiết bị sử dụng để tổ chức quay số mở thưởng và việc niêm phong hộp đựng bóng trước khi lấy bóng đưa vào sử dụng quay số mở thưởng; cử thành viên lựa chọn ngẫu nhiên các bộ bóng được sử dụng để quay số mở thưởng; ký biên bản xác nhận kết quả đã giám sát và kết quả mở thưởng xổ số để làm cơ sở cho Công ty Xổ số kiến thiết trả thưởng...
Hội đồng có quyền yêu cầu Công ty Xổ số kiến thiết quay số mở thưởng lại nếu tổ chức quay số mở thưởng không đúng thứ tự của từng hạng giải như đã thông báo, hoặc quay số mở thưởng bóng rơi ra khỏi lồng cầu...
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2013 và thay thế Thông tư số 74/2007/TT-BTC ngày 4-7-2007.