Đời sống văn hóa

Quay lén - Cơn ác mộng với nghệ sĩ nữ trong showbiz

T.H (theo VTC News) 02/07/2024 15:55

Ở làng giải trí phát triển bậc nhất thế giới, phụ nữ luôn trở thành “con mồi” của những kẻ thích săn hình ảnh, clip riêng tư bằng cách đặt máy quay lén.

Nancy (MOMOLAND) bị đặt máy quay lén trong phòng thay đồ. Sau đó, kẻ này còn phát tán hình ảnh và rao bán trên mạng xã hội.
Nancy (MOMOLAND) bị đặt máy quay lén trong phòng thay đồ. Sau đó, kẻ này còn phát tán hình ảnh và rao bán trên mạng xã hội

Những ngày qua, sự việc người mẫu Châu Bùi bị một thanh niên đặt máy quay lén trong phòng thay đồ tại một studio ở TP Hồ Chí Minh khiến nhiều người bức xúc. Nhiều đồng nghiệp của chân dài sinh năm 1997 và cư dân mạng đều lên tiếng bênh vực cô đồng thời mong muốn kẻ quay lén bị trừng trị đích đáng.

Từ sự cố của Châu Bùi, công chúng chợt nhớ lại hàng loạt các nghệ sĩ nữ đã rơi vào trường hợp tương tự, đặc biệt là ở ngành công nghiệp giải trí có tốc độ phát triển bậc nhất hiện nay - Hàn Quốc. Dù bị khán giả lên án, chỉ trích nhưng nhiều kẻ vẫn bất chấp vi phạm pháp luật, đặt máy quay lén nhằm ghi lại những hình ảnh nhạy cảm của nghệ sĩ nữ, sau đó phát tán lên mạng xã hội internet hoặc tống tiền nạn nhân. Với những nghệ sĩ nữ ở Hàn Quốc, vấn nạn quay lén đã trở thành cơn ác mộng tồi tệ trong sự nghiệp của họ.

Tháng 1/2021, thông tin Nancy (MOMOLAND) bị quay lén tại phòng thay đồ khi tới Việt Nam biểu diễn gây chấn động cả châu Á. Thiên thần lai gợi cảm của Kpop bị sốc khi biết đoạn video cô thay quần áo trong phòng thay đồ, để hở một nửa cơ thể được quay lén và phát tán trên mạng xã hội. Thậm chí, người quay lén còn rao bán video riêng tư của nữ thần tượng Kpop với giá 10 USD. Khi phát hiện sự việc, người hâm mộ của Nancy đã gửi thư tới công ty quản lý của nữ ca sĩ và yêu cầu giải quyết vụ việc để bảo vệ thần tượng.

Ngay lập tức, công ty quản lý MLD Entertainment đã lên án hành vi của kẻ này đồng thời đâm đơn kiện và mời cảnh sát vào cuộc. Tới tháng 3/2021, cảnh sát đã tìm ra danh tính kẻ quay lén và kẻ rao bán video nhạy cảm của Nancy.

Dù sau đó, các bên liên quan đã vào cuộc và giải quyết vụ việc nhưng tinh thần Nancy bị ảnh hưởng nặng nề. Nữ ca sĩ sinh năm 2000 hoàn toàn suy sụp, khủng hoảng khi nhìn thấy hình ảnh nhạy cảm của bị phát tán trên mạng xã hội. Bất chấp những lời khuyên của Nancy hay công ty quản lý, một số bộ phận cư dân mạng vẫn bất chấp "xin link" hay thậm chí truyền tay nhau những hình ảnh riêng tư của thần tượng gen Z. "Nancy sốc và khóc suốt nhiều ngày", MLD Entertainment - công ty quản lý của cô cho biết.

Theo Sina, trong số các nước châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia ghi nhận có nhiều báo cáo nhất về những vụ đặt camera quay lén. Trong khoảng hai năm từ 2020 - 2021, có hơn 11.200 trường hợp quay lén đã được báo cáo tới cơ quan cảnh sát. Cơ quan chức năng cho rằng, con số này có thể còn cao hơn bởi nhiều nạn nhân ngại khai báo sự việc. Điều đáng sợ hơn cả là hầu hết những kẻ vi phạm pháp luật chỉ bị nộp phạt hành chính.

Nữ diễn viên Kim Hwan Hee phát hiện camera quay lén trong phòng thay đồ nơi tập kịch.
Nữ diễn viên Kim Hwan Hee phát hiện camera quay lén trong phòng thay đồ nơi tập kịch

Đầu tháng 4/2024, nữ diễn viên nhạc kịch Kim Hwan Hee cho biết, cô tìm thấy một chiếc camera được giấu ở một góc ghế sofa nằm trong phòng thay đồ khi đang chuẩn bị cho vở nhạc kịch "Next to Normal" tại Trung tâm nghệ thuật Kwanglim (Seoul, Hàn Quốc).

Sau khi phát hiện vụ việc, nữ diễn viên sinh năm 2000 đã trực tiếp tới Sở cảnh sát Gangnam ở Seoul trình báo vào ngày 9/4. Vào cuộc điều tra, cơ quan cảnh sát đã bắt giữ được thủ phạm - một nhân viên làm việc tại công ty WM Entertainment.

Vụ việc của Kim Hwan Hee một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại trong ngành giải trí về vấn đề bị quay lén bất hợp pháp nhắm vào các nữ diễn viên. Năm 2018, trong quá trình quay chương trình truyền hình “Borderless Pocha”, các thiết bị quay phim trái phép đã được phát hiện trong ký túc xá của nữ diễn viên Shin Se Kyung và Yoon Bo Mi. Kẻ đặt camera quay lén sau đó phải chịu án tù.

Tờ Koreaboo nhận định, những vụ quay lén như vậy không phải là điều hiếm mà thường xuyên xảy ra trong ngành công nghiệp giải trí xứ sở kim chi. Tháng 4/2021, hai thành viên nhóm nhạc nữ aespa là Kim Min Young (Winter) và Jimin tranh thủ trả lời phỏng vấn truyền hình trong giờ giải lao khi chụp ảnh cho một tạp chí. Đoạn clip được ghi lại cho thấy một nhiếp ảnh gia của tạp chí trên có hành động dường như cầm điện thoại ra và chụp ảnh dưới váy hai nữ thần tượng bằng điện thoại di động.

Hai thành viên của nhóm aespa là Winter và Jimin được cho là nạn nhân của một vụ chụp lén dưới váy tại một studio.
Hai thành viên của nhóm aespa là Winter và Jimin được cho là nạn nhân của một vụ chụp lén dưới váy tại một studio

Dù sau đó nhiếp ảnh gia này đã lên tiếng phủ nhận và SM cũng chính thức báo cáo sự việc chỉ là một hiểu lầm, bản thân Jimin và Winter đều trong trạng thái vui vẻ và không gặp phải trường hợp khó xử nào trong studio. "Cảm ơn những người hâm mộ đã quan tâm nhưng tôi hy vọng sẽ không có thêm hiểu lầm nào nữa", SM tuyên bố.

Bất chấp phía nhiếp ảnh gia đã lên tiếng phủ nhận, thậm chí đòi kiện blogger đưa tin, SM cũng lên tiếng không có sự việc chụp lén xảy ra nhưng phía cư dân mạng vẫn cho rằng, vụ việc của nhóm aespa vẫn còn là một dấu hỏi chấm.

Tờ Sina nhận xét, tỷ lệ các nghệ sĩ nữ trong ngành giải trí Hàn Quốc bị xâm phạm quyền riêng tư về cơ thể chiếm số phần trăm lớn hơn nam giới.

Minzhu - một streamer nổi tiếng trên mạng xã hội cũng là nạn nhân của vụ quay lén. Khi đang livestream tại phòng thu, một gã đàn ông lạ mặt tiến tới phía sau cô. Nhân lúc Minzhu không để ý, gã này bèn lấy điện thoại di động và chụp lén dưới váy của người đẹp.

Sự việc được camera ghi lại rõ ràng nhưng ở cơ quan cảnh sát, gã này vẫn liên tục chối tội và khẳng định bản thân chỉ với lấy điện thoại, không hề bật camera. Do góc quay bị hiểu nhầm nên nhiều người lầm tưởng hắn có ý định chụp lén nữ streamer. Do thiếu bằng chứng nên sự việc của Minzhu sau đó đã bị phớt lờ.

Nữ streamer nổi tiếng dù có camera quay lại sự việc xảy ra nhưng vẫn không buộc tội được kẻ biến thái.
Nữ streamer nổi tiếng dù có camera quay lại sự việc xảy ra nhưng vẫn không buộc tội được kẻ biến thái

Việc quay lén hình ảnh ảnh nhạy cảm của các diễn viên nữ không chỉ xâm phạm quyền riêng tư của họ mà còn khiến một số nghệ sĩ phải trả giá bằng cả mạng sống. Vụ Goo Hara tự tử vào năm 2019 từng gây chấn động châu Á cũng bắt nguồn từ một đoạn video được quay lén.

Nữ minh tinh xứ Hàn Goo Hara từng là thần tượng nổi tiếng từ năm 17 tuổi và sở hữu khối tài sản lớn. Goo Hara có danh tiếng, tiền bạc và một tương lai tươi sáng phía trước nhưng tất cả đã bị hủy hoại bởi một đoạn video nhạy cảm. Năm 2018, đoạn video ghi lại hình ảnh riêng tư của nữ diễn viên do bạn trai quay lén bị lan truyền trên mạng xã hội khiến tinh thần Goo Hara hoàn toàn suy sụp.

Nữ diễn viên sinh năm 1991 là nạn nhân nhưng lại trở thành trung tâm của sự chế giễu và bạo lực mạng. Trong khi đó, gã bạn trai cũ của cô chỉ bị kết án 1 năm. Bất chấp 200.000 fan kiến ​​nghị và gia đình Goo Hara lại kháng cáo nhưng không có gì thay đổi. Trước những áp lực của dư luận và căn bệnh trầm cảm, ngày 24/11/2019, Goo Hara tìm đến cái chết bằng cách tự tử.

Goo Hara tự tử vì trầm cảm do bị bạn trai cũ đe dọa bằng clip riêng tư.
Goo Hara tự tử vì trầm cảm do bị bạn trai cũ đe dọa bằng clip riêng tư

Trong khi đó, tờ Sohu lại nhận định những vụ quay lén không chỉ tồn tại trong làng giải trí Hàn Quốc mà còn lan rộng ra ngoài xã hội và trở thành một "đại dịch" nhức nhối. Trong một báo cáo năm 2019, Cục Điều tra Mạng tại Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc cho biết, có hơn 1.600 người trở thành nạn nhân của việc bị quay lén trái phép tại các khách sạn ở Hàn Quốc. Những thiết bị quay lén được ngụy trang trong bộ TV kỹ thuật số, gương, ổ cắm trên tường,... Trong làng giải trí Hàn Quốc, con số nghệ sĩ là nạn nhân cũng không ngừng tăng theo cấp số nhân. Trong những vụ đặt video quay lén, có không ít thủ phạm là những sao nam đình đám.

Seungri - thành viên nhóm nhạc nam nổi tiếng quốc tế BIGBANG bị cáo buộc quay phim trái phim 3 phụ nữ sau buổi fanmeeting tour của nhóm tại Trung Quốc năm 2016 gây chấn động làng giải trí châu Á. Năm 2019, phát thanh viên của đài SBS là Kim Sung Joon bị bắt vì có hành vi chụp lén thân dưới của một phụ nữ tại ga tàu điện ngầm.

Không những thế, các nghệ sĩ nữ ở Hàn Quốc còn phải đối mặt với nguy cơ bị chụp lén trong đời sống thường ngày. Som (Laysha) và nhiều thành viên trong nhóm từng vô tình phát hiện ra nhiều bức ảnh riêng tư của họ bị lan truyền trên mạng. Dựa vào góc chụp, nhiều cư dân mạng cho rằng, công ty, ô tô và khu nhà ở của họ đã được trang bị camera quay trộm.

Nhóm nhạc Laysha là nạn nhân của vụ quay lén nhưng lại bị cư dân mạng bình luận khiếm nhã.
Nhóm nhạc Laysha là nạn nhân của vụ quay lén nhưng lại bị cư dân mạng bình luận khiếm nhã

Sau khi vụ việc bị vạch trần, các thành viên trong nhóm Laysha không những được pháp luật bảo vệ mà còn bị cư dân mạng cho rằng họ tự biên tự diễn câu chuyện, làm cường điệu hóa vấn đề lên để được nổi tiếng.

Theo Sina, phụ nữ trong làng giải trí luôn phải đối mặt với ác ý và áp lực lớn hơn nhiều so với nam giới. Vì những áp lực trong ngành, không ít nghệ sĩ tìm đến sự lựa chọn cực đoan, tạo nên những sự việc khiến người hâm mộ và người thân đau lòng.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Quay lén - Cơn ác mộng với nghệ sĩ nữ trong showbiz
ss