Đời sống văn hóa

Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ Cam Vân Đồn

Theo Vietnam+ 05/12/2023 14:29

Tuần lễ Cam Vân Đồn nhằm tôn vinh người trồng cam, đồng thời tuyên truyền về công tác bảo tồn, phát huy, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế của xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn.

Cam Vân Đồn. (Nguồn: Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh)
Cam Vân Đồn

Theo tin từ UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), vào ngày 9/12 tới, xã Vạn Yên (Vân Đồn) sẽ tổ chức Tuần lễ Cam Vân Đồn năm 2023.

Đây là lần đầu tiên Tuần lễ Cam Vân Đồn được tổ chức, được đông đảo người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trồng, kinh doanh cam đón nhận như là một cơ hội để quảng bá, xúc tiến thương mại, nâng cao thương hiệu cam Vân Đồn.

Dự kiến, Tuần lễ Cam Vân Đồn năm 2023 diễn ra từ ngày 9-11/12 tại khuôn viên Nhà văn hóa thôn 10/10 xã Vạn Yên (cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 10km), với sự tham gia của các hợp tác xã trồng cam trên địa bàn xã, trưng bày sản phẩm và đón khách tham quan, trải nghiệm tại vườn cam.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cam Vân Đồn, Ban Tổ chức có lồng ghép chương trình văn nghệ, tổ chức giao lưu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị và các trò chơi dân gian.

Tuần lễ Cam Vân Đồn nhằm tôn vinh người trồng cam, đồng thời tuyên truyền về công tác bảo tồn, phát huy, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế của xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, trong việc phát triển cây cam gắn với phát huy hình thức du lịch cộng đồng trải nghiệm tham quan vườn cam, thu hút khách du lịch. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng cam nói chung.

Ngoài các sản phẩm hải sản nổi tiếng, Cam Vạn Yên của huyện Vân Đồn cũng sớm được xây dựng trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh từ năm 2016. Cam Vạn Yên được người dân địa phương trồng, chăm sóc hoàn toàn theo tiêu chuẩn VietGAP (tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt Việt Nam).

Nguồn tưới được tận dụng từ những khe nước trong rừng chảy ra, phân bón hữu cơ, bón lót 4 lần/năm, gần như không dùng thuốc trừ sâu, nên cam rất sạch và ngon, ngọt.

Hiện trên địa bàn xã Vạn Yên có trên 180ha cam. Xác định là cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao, cam đã được địa phương tập trung xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.

Đến nay, sản phẩm Cam Vạn Yên đã được gắn nhãn mác, bao bì OCOP, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Huyện Vân Đồn đã có chủ trương xây dựng "Đề án phát triển cây trồng bản địa," trong đó có phát triển thêm 200ha cam tại xã Vạn Yên.

Nhờ việc phát triển giống cam đặc thù của địa phương, nhiều hộ gia đình trồng cam có thu nhập ổn định, từ 100-500 triệu đồng/năm, cá biệt có hộ thu nhập đến 1 tỷ đồng/năm.

Qua đó, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ Cam Vân Đồn