Đời sống văn hóa

Quảng bá hình ảnh hoa đào Xứ Lạng qua các cuộc thi sáng tác nghệ thuật

H.A (theo báo Lạng Sơn) 01/02/2024 09:30

Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi ảnh, âm nhạc, vẽ tranh… nhằm quảng bá và giới thiệu hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người Xứ Lạng nói chung và vẻ đẹp hoa đào Xứ Lạng nói riêng đến với du khách, bạn bè

bhd_baolangson_daoxulang_1.jpg
Ban Giám Khảo cuộc thi vườn đào đẹp và cây hoa đào đẹp Xuân Giáp Thìn chấm vườn đào đẹp tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng

Ngày 31/10/2018, UNBD tỉnh quyết định phê duyệt Đề án bảo tồn, phát triển giá trị cây đào và tổ chức lễ hội hoa đào Xứ Lạng. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu, tôn vinh giá trị hoa đào Xứ Lạng, thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về công tác bảo tồn, phát triển nhân rộng các mô hình trồng đào, hình thành các sản phẩm từ hoa đào, trong đó việc tổ chức các cuộc thi về âm nhạc, thơ ca, hội họa về chủ đề hoa đào được đặc biệt quan tâm.

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Giá trị của cây đào Xứ Lạng đã được xác định bao gồm: giá trị trong cảnh quan, kiến trúc; giá trị văn hóa - tâm linh; giá trị nghệ thuật - thẩm mỹ. Trên cơ sở đó, hoa đào, biểu tượng hoa đào và các hoạt động quảng bá, khai thác các giá trị của cây đào được thể hiện đa dạng và phát huy hiệu quả. Cụ thể, trong thời gian qua, rất nhiều cuộc thi về âm nhạc, thơ ca, hội họa về chủ đề hoa đào được tổ chức, góp phần quảng bá giới thiệu, tôn vinh giá trị hoa đào Xứ Lạng.

Theo đó, thời gian qua, các cấp, ngành, đặc biệt là Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã thực hiện rất nhiều hoạt động khuyến khích, thu hút các nhạc sỹ, nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh sáng tạo tác phẩm về hoa đào Xứ Lạng. Ngoài tổ chức thực tế sáng tác trong tỉnh, Hội VHNT còn cử hội viên tham dự trại sáng tác do Trung ương tổ chức và tham gia các hội thảo tập huấn của tỉnh và trung ương tổ chức…

Là một người con của quê hương Lạng Sơn, nghệ sĩ Nguyễn Sơn Tùng, Chi hội Nhiếp ảnh, Hội VHNT tỉnh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết sáng tác nhiều tác phẩm ảnh về hoa đào và vẻ đẹp của bà con các dân tộc Lạng Sơn bên hoa đào đăng tải trên các báo, tạp chí trong nước và quốc tế. Nghệ sĩ Sơn Tùng cho biết: Dù bận công tác song tôi vẫn dành thời gian để sáng tạo các bức ảnh đẹp và thường xuyên gửi tác phẩm đăng trên các báo, tạp chí trong và ngoài nước, đặc biệt nhiều tác phẩm về hoa đào của tôi đã được đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng. Hiện tại, tôi đang tham gia các đợt phát động sáng tác của Hội VHNT nhằm sáng tạo thêm những tác phẩm đẹp về hoa đào.

Nhằm khuyến khích sự sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật về hoa đào, những năm qua, hoạt động tổ chức các cuộc thi tập trung quảng bá về hoa đào Xứ Lạng được các, cấp, ngành liên quan trong tỉnh quan tâm triển khai. Tiêu biểu từ năm 2018 đến nay đã diễn ra rất nhiều cuộc thi do Hội VHNT tỉnh và một số cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức như: Cuộc thi và triển lãm ảnh, video clip “Ấn tượng Lạng Sơn”; UBND TP Lạng Sơn phát động cuộc thi cuộc thi Ảnh đẹp du lịch TP Lạng Sơn năm 2021; cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Lạng Sơn - “Thành phố hoa đào”, cuộc thi “Sáng tác ca khúc về Lạng Sơn” năm 2021. Đặc biệt, từ năm 2023, Hội VHNT đã tổ chức “Cuộc thi vẽ tranh hoa đào Xứ Lạng xuân Quý Mão”, qua đó thu hút 1.674 tác phẩm, năm 2024 cuộc thi tiếp tục được phát động tổ chức và thu hút hơn 2.200 tác phẩm của các tác giả tham gia dự thi.

bhd_baolangson_daoxulang_1.jpg
Ban Giám khảo chấm điểm các tác phẩm dự thi “Cuộc thi vẽ tranh hoa đào Xứ Lạng Xuân Giáp Thìn 2024”

Từ những cuộc thi đã xuất hiện nhiều tác phẩm đặc sắc đạt giải cao của các tác giả. Tiêu biểu, trong lĩnh vực nhiếp ảnh có tác phẩm Vườn xuân Xứ Lạng của tác giả Chu Minh (quảng bá về vẻ đẹp của vườn đào xã Quảng Lạc). Lĩnh vực âm nhạc có tác phẩm “Sắc đào Xứ Lạng”, “Lung linh sắc đào, tỏa sáng, vươn xa” của tác giả Hồ Trọng Tấn; “Cội nguồn hoa đào Xứ Lạng” của tác giả Vy Nước; “Tình em hoa đào Xứ Lạng” của tác giả Ngô Sĩ Tùng. Lĩnh vực hội họa có tác phẩm Hoa đào trên bản em, Xứ Lạng một nhành xuân của tác giả Hoàng Nhật Quang… Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có gần 5.000 tác phẩm về hoa đào Xứ Lạng đa dạng về thể loại gồm hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc, thơ ca… Trong đó có hơn 3.000 tác phẩm hội họa, hơn 1.000 tác phẩm nhiếp ảnh và hàng trăm tác phẩm âm nhạc, thơ ca, văn xuôi về hoa đào Lạng Sơn.

Em Hoàng Nhật Quang, học sinh lớp 6A1, Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Năm vừa rồi em đã tham gia “Cuộc thi vẽ tranh hoa đào Xứ Lạng Xuân Quý Mão 2023” và đạt giải nhì với tác phẩm “Xứ Lạng một nhành xuân”. Năm nay, em tiếp tục tham gia “Cuộc thi vẽ tranh hoa đào Xứ Lạng Xuân Giáp Thìn 2024” với tác phẩm về chủ đề hoa đào quê em.

Từ thực tế trên cho thấy, các cuộc thi sáng tác nghệ thuật về hoa đào Xứ Lạng đã góp phần khuyến khích các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn trở thành những “Đại sứ” quảng bá, lan tỏa hình ảnh hoa đào Xứ Lạng đến bạn bè và du khách gần xa.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: Để tiếp tục quảng bá, lan tỏa hình ảnh đẹp của hoa đào Xứ Lạng, thời gian tới, hội tiếp tục khuyến khích, động viên đội ngũ nghệ sĩ đẩy mạnh các hoạt động sáng tác các tác phẩm VHNT về đất và người Xứ Lạng nói chung và về hoa đào Xứ Lạng nói riêng. Cùng đó, tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác, thực tế sáng tác cũng như các cuộc thi góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác VHNT phát triển sâu rộng vào đời sống xã hội.

H.A (theo báo Lạng Sơn)
(0) Bình luận
Quảng bá hình ảnh hoa đào Xứ Lạng qua các cuộc thi sáng tác nghệ thuật