Khám phá

"Thung lũng vàng" xứ Lạng

THIỆN TÍN 02/10/2023 14:20

Nếu như Lào Cai hay Hà Giang nổi tiếng với những bậc thang vàng rực mùa lúa chín thì huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) lại là những cánh đồng lúa bằng phẳng, trải dài ngút tầm mắt.

Đến với thung lũng Bắc Sơn, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng “bức bích họa” về cảnh sắc thiên nhiên mà còn được hòa mình vào không gian sinh hoạt, văn hóa, ẩm thực độc đáo của cư dân bản địa nơi đây... Bắc Sơn đã trở thành điểm đến du lịch cộng đồng được du khách yêu thích.

Những ngày này, thị trấn Bắc Sơn (Lạng Sơn) tấp nập du khách đổ về “săn lúa” và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm có của vùng đất này trong mùa gặt. Được các dãy núi trùng điệp bao bọc, thung lũng Bắc Sơn bằng phẳng, rộng lớn; những dòng suối uốn lượn qua các cánh đồng lúa, rau màu... xen lẫn với những bản làng tạo nên vẻ đẹp riêng có của vùng đất này...

Thung lũng Bắc Sơn bằng phẳng thuận lợi cho việc trồng lúa và thường thu hoạch muộn hơn các vùng khác khoảng một tháng. Điều thú vị là tất cả các ruộng lúa ở Bắc Sơn được trồng không cùng một thời điểm nên có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau, ruộng còn đang xanh... Ngoài ra, người dân Bắc Sơn lại thường thu hoạch lúa bằng máy và không cùng lúc vô tình tạo thành những mảng màu đặc sắc, với những hình thù lạ mắt.

Đỉnh núi Nà Lay là vị trí tuyệt vời để thưởng ngoạn toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn. Phóng tầm mắt trên thảm lúa vàng rực, dễ dàng thấy Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn) với trên 400 hộ người Tày, Nùng sinh sống. Các ngôi nhà sàn trong làng có kiến trúc đồng nhất, độc đáo với cửa nhà quay về hướng Nam, tạo không gian thoáng mát hài hòa với thiên nhiên.

Hiện nay, trong làng có rất nhiều hộ cung cấp dịch vụ homestay, đáp ứng chỗ ăn nghỉ cho hàng trăm du khách mỗi ngày. Vào buổi tối, ngay dưới sân nhà sàn bên đống lửa, du khách sẽ được nghe rất nhiều làn điệu dân ca như: Then, sli sình làng, sli sloong hàu, hát lượn, quan làng, cỏ lẩu, phong slư… Đây cũng là bản sắc của người dân tộc biên giới phía Bắc.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn mỗi năm thu hút khoảng 15.000 lượt khách tham quan trải nghiệm và khoảng 4.000 khách lưu trú. Thời gian qua, việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại huyện Bắc Sơn đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế, nâng cao ý thức bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên của người dân địa phương.

W_mot-goc-thung-lung-bac-son.jpg
Một góc thung lũng Bắc Sơn
W_dong-lua-xen-lan-voi-nha-o.jpg
Đồng lúa xen lẫn nhà ở
W_thu-hoach-va-cay-tiep-vu-lua.jpg
Thu hoạch và cấy tiếp vụ lúa
W_hoang-hon-tren-thung-lung-bac-son.jpg
Hoàng hôn trên thung lũng Bắc Sơn
THIỆN TÍN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thung lũng vàng" xứ Lạng