Tin tức

Quản trị tòa soạn báo chí số và kinh nghiệm từ các nước ASEAN

VN 07/12/2023 14:48

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”.

quangcanhhoithao1.jpg
Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có 7 đoàn đại biểu quốc tế đến từ Liên đoàn báo chí ASEAN gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore.

Đây là hội thảo báo chí quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2023 nhằm xây dựng cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, đề xuất kinh nghiệm giải pháp phát triển nền báo chí Việt Nam và các quốc gia khu vực ASEAN. Hội thảo diễn ra theo 2 phiên “Lý luận chung về quản trị tòa soạn số” và “Quản trị toà soạn số: thực tiễn, kinh nghiệm và giải pháp”.

baochisso1-sua-.jpg
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo cũng tổ chức trưng bày chuyên đề "Hội Nhà báo Việt Nam: Những chặng đường lịch sử, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế". Sự kiện được báo điện tử Tuyên Quang truyền hình trực tuyến và livestream trên các nền tảng mạng xã hội của đơn vị này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết Việt Nam hiện có hơn 800 cơ quan thông tấn, báo chí với gần 1 triệu bài báo được sản xuất hằng ngày. Số lượng lớn các cơ quan thông tấn, báo chí và các bài báo tạo ra một kho thông tin khổng lồ. Bằng cách áp dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu có thể xác định các xu hướng, mối tương quan và hiểu biết quan trọng từ nguồn này.

sing11.jpg
Nhà báo Wu Rui Ming đến từ Singapore tham luận tại hội thảo

Doanh thu truyền thông đạt gần 4 tỷ USD cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của ngành truyền thông trong việc tạo ra giá trị kinh tế, nhưng 50% doanh thu quảng cáo đang chảy vào các nền tảng xuyên biên giới và dữ liệu đang được các nền tảng này thu thập, sở hữu. Các cơ quan báo chí và truyền thông trong nước mất nguồn thu từ quảng cáo, phụ thuộc vào các công cụ phân tích, đánh giá dữ liệu của các nền tảng này. Do đó chuyển đổi số báo chí, nắn dòng tri thức, quảng cáo chuyển hướng sang các nền tảng trong nước để thông tin, tri thức từ dữ liệu có thể được kiểm soát và sử dụng nhằm phát triển báo chí lớn mạnh, phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước.

baochisso3.jpg
Các đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề "Hội Nhà báo Việt Nam: Những chặng đường lịch sử, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế"

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh hội thảo tập trung bàn về quản trị tòa soạn báo chí số. Tòa soạn số dựa trên hội tụ công nghệ và nội dung, là kết quả của sự ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực báo chí truyền thông, nhằm xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và phát triển, đổi mới nội dung cho phù hợp để phục vụ công chúng tốt nhất.

baochisso2(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại hội thảo

Hội thảo này cũng tạo ra một cơ chế trao đổi mở để chia sẻ tình hình, tiến trình và các phương pháp tốt nhất để chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí truyền thông của các nước ASEAN. Đề xuất các sáng kiến, ưu tiên hợp tác thời gian tới trong cộng đồng ASEAN; nhằm cùng nhau xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả, tạo nguồn thu mới, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

baotuyenquang.jpg
Báo điện tử Tuyên Quang truyền hình trực tuyến sự kiện

Các tham luận tại hội thảo đi sâu vào những vấn đề về quản trị tòa soạn số hiện nay như xu hướng phát triển báo chí số trên thế giới và các quốc gia khu vực ASEAN; Quản trị tòa soạn số-cơ hội và thách thức với báo chí các quốc gia khu vực ASEAN; Chiến lược chuyển đổi số báo chí ở Việt Nam: cơ hội và thách thức với các cơ quan báo chí; Nền tảng số và công cụ số trong quản trị toà soạn báo chí số; Ứng dụng công nghệ AI, blockchain, XR, metaverse trong xây dựng và quản trị tòa soạn số; Nhân lực cho vận hành tòa soạn số...

dai-bieu-bhd.jpg
Đồng chí Nguyễn Hùng Chương, Phó Tổng Biên tập Báo Hải Dương tham dự hội thảo

Hiện một số cơ quan báo chí đã thực hiện chuyển đổi số trở thành các đơn vị báo chí đa phương tiện như Thông tấn xã Việt Nam, VOV, VTV, Báo điện tử VietnamPlus, Báo điện tử VnExpress, Báo Tuổi trẻ…

Những năm gần đây, Báo Hải Dương liên tục đổi mới hòa nhịp xu hướng chuyển đổi số và phát triển của báo chí hiện đại. Đọc trên mọi nền tảng, đọc theo nhu cầu là những thay đổi của Báo Hải Dương thời gian qua để phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và thực hiện mục tiêu “bạn đọc ở đâu báo chí ở đó”.

VN
(0) Bình luận
Quản trị tòa soạn báo chí số và kinh nghiệm từ các nước ASEAN