Tin tức

Báo Hải Dương tăng trải nghiệm cho bạn đọc

BẢO ANH 01/12/2023 09:00

Trên hành trình phát triển những năm gần đây, Báo Hải Dương không ngừng đổi mới để hòa nhịp xu hướng chuyển đổi số và phát triển của báo chí hiện đại.

00:00

dsc_2343(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hải Dương chỉ đạo tuyên truyền trên nhiều nền tảng. Ảnh: THÀNH CHUNG

Bạn đọc hưởng lợi

Đọc trên mọi nền tảng, đọc theo nhu cầu là những thay đổi của Báo Hải Dương thời gian qua để phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và thực hiện mục tiêu “bạn đọc ở đâu báo chí ở đó”.

Gắn bó với báo Hải Dương nhiều năm, ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh nhận xét: “Tôi không phải chờ để đọc báo in như trước mà có thể xem tóm tắt nội dung của báo Hải Dương ngay từ sáng sớm trên Fanpage của báo. Từ Zalo, Facebook tôi cũng có thể truy cập vào báo điện tử Hải Dương dễ dàng. Thú vị nhất là không phải mất thời gian ngồi đọc các tin quan trọng trên báo như trước mà có thể vừa tập thể dục vừa nghe đọc báo”.

dsc_6818.jpg
Nhóm phóng viên Báo Hải Dương livestream tại sự kiện Festival Chí Linh - Hải Dương 2023. Ảnh: THÀNH CHUNG

Ngày 1/12/1961 đánh dấu sự ra đời của số báo Hải Dương mới đầu tiên. Báo Hải Dương mới số đầu có 4 trang, khổ 26x37cm, đăng 5 ngày/kỳ. Sau đó, Báo Hải Dương phát triển thêm nhiều ấn phẩm, tăng kỳ, tăng trang. Lúc này bạn đọc mới chỉ tiếp cận thông tin trên báo giấy.

Ngày 25/4/2009, trang thông tin điện tử Báo Hải Dương ra đời và đến ngày 25/2/2016, trang thông tin điện tử được nâng cấp thành báo điện tử Hải Dương với giao diện thân thiện đã giúp bạn đọc có thêm trải nghiệm đọc báo trên máy tính, điện thoại.

xe-cong.png
Báo điện tử Hải Dương mới mở thêm một số chuyên mục thu hút bạn đọc như Xe, Bất động sản...

Khi phương thức tiếp cận thông tin của bạn đọc thay đổi, trên báo in Báo Hải Dương cải tiến đầu trang, tăng thông tin nhận diện, đổi mới cách trình bày trang 1 báo thời sự bằng cách tăng thông tin hình ảnh, đồ họa, tăng cỡ chữ…

Báo điện tử mở thêm nhiều chuyên mục và tiểu mục mới: Bất động sản, Xe, Tài chính-Ngân hàng, Công tác cán bộ... tạo sự phong phú nguồn tin cung cấp tới bạn đọc. Lượng truy cập báo điện tử Hải Dương ngày càng tăng.

img_5075.jpg
Bạn đọc xem hình ảnh đầu tiên về Giải dân vũ phụ nữ tỉnh Hải Dương năm 2023 trên Fanpage của Báo Hải Dương

Báo Hải Dương cũng đã chia sẻ rộng rãi các nội dung của báo điện tử trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube, TikTok. Nhiều nội dung được Báo Hải Dương đưa sớm lên các nền tảng mạng xã hội để bạn đọc tiếp cận thông tin nhanh nhất. Qua các nền tảng mạng xã hội, bạn đọc thích thú tương tác, bình luận, nêu ý kiến, quan điểm tạo nên nhiều diễn đàn… Fanpage của Báo Hải Dương được cấp thẻ tích xanh, thu hút hơn 101.000 người thích và hơn 141.000 người theo dõi với nhiều trải nghiệm mới. Trang Zalo đã được cấp thẻ tích vàng với nhiều lượt quan tâm.

Đổi mới từ tòa soạn

Đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Hải Dương Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết tăng trải nghiệm cho bạn đọc cũng là cách để Báo Hải Dương thực hiện mục tiêu “bạn đọc ở đâu báo chí ở đó”. Hằng tuần, Báo Hải Dương thống kê tình hình truy cập trên báo điện tử. Căn cứ các chỉ số phân tích của Google để nắm bắt thông tin bạn đọc, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, định hướng tuyên truyền phù hợp. Báo cũng đa dạng cách thể hiện để bạn đọc có nhiều cách tiếp cận và trải nghiệm mới mẻ. “Chẳng hạn như các thông tin về cùng một vấn đề, sự kiện được xâu chuỗi lại thành loạt bài, chùm bài (báo in, báo điện tử) hoặc tổ chức thành các sự kiện (báo điện tử). Đặc biệt, trên báo điện tử bạn đọc có thể từ một thông tin của sự kiện mới tìm đến nhiều thông tin liên quan khác”, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mai nói.

z3838953397152_132d80c0e1648f43b9c2e7fae4809615.jpg
Phóng viên, biên tập viên Báo Hải Dương học làm Podcast để tăng trải nghiệm cho bạn đọc. Ảnh: Thành Chung

Báo Hải Dương đã thực hiện nhận diện ấn phẩm báo điện tử bằng việc in mã QR, đường link truy cập trên trang nhất và đầu các trang báo in; phát hành báo in dưới dạng PDF trên báo điện tử, giới thiệu hằng ngày trên Fanpage thuận tiện cho bạn đọc tìm kiếm thông tin. Một số sự kiện lớn, quan trọng, nhiều người quan tâm, báo phát trực tiếp (livestream) trên Fanpage. Hình thức truyền hình trực tuyến một số sự kiện chính trị như kỳ họp HĐND tỉnh đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân.

Báo Hải Dương từng bước hoàn thiện mô hình tòa soạn hội tụ các tờ báo, nền tảng mạng xã hội. Các sản phẩm, ấn phẩm hỗ trợ, quảng bá chéo lẫn nhau.

Xác định con người là “chìa khóa” để chuyển đổi số, đổi mới và tăng sức cạnh tranh, tạo uy tín cho tờ báo, Báo Hải Dương đã tập trung xây dựng đội ngũ phóng viên đa năng. Một phóng viên có thể thực hiện nhiều thể loại báo chí khác nhau và thể hiện trên nhiều nền tảng… Ban Biên tập thường xuyên mời các giảng viên uy tín, nhà báo giỏi nghề về hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” giúp những người làm báo thích ứng nhanh và chuyên nghiệp hơn quy trình làm báo hiện đại.

Cầu nối của chính quyền và nhân dân

a-bac1.jpg
Ông Đỗ Tiến Bậc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương

Tôi luôn tin tưởng và lựa chọn Báo Hải Dương để nắm bắt thông tin thời sự của tỉnh hằng ngày.

Tôi nhận thấy, thời gian gần đây Báo Hải Dương đã đi sâu vào nhiều vấn đề đời sống, những mặt trái của xã hội để thông tin, phản ánh kịp thời. Qua những bài báo này lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan có biện pháp giải quyết kịp thời. Chẳng hạn như Báo Hải Dương đã phản ánh nhiều vi phạm công trình thủy lợi xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhất là bài “Ngang nhiên xâm phạm hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải". Ngay sau khi báo đăng, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm... Thông qua chỉ đạo này, nhiều vi phạm công trình thủy lợi đã được xử lý kịp thời.

Báo Hải Dương là kênh thông tin cần thiết, cầu nối giữa cơ quan chính quyền và người dân. Các vấn đề bức xúc trong xã hội thông qua báo chí được phản ánh kịp thời và ngược lại những chỉ đạo của các cấp lãnh đạo thông qua Báo Hải Dương đến với người dân nhanh chóng, chính xác. Tôi mong tờ báo tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa những cách làm hay, gương người tốt, việc tốt, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân Hải Dương.

Đỗ Tiến Bậc

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương

Chuyên mục "Địa chỉ cần giúp đỡ" thật sự hữu ích

huong12.jpg
Chị Nguyễn Thị Thanh Hường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ (áo đỏ) trao quà cho người hoàn cảnh khó khăn

Với sự phát triển của mạng xã hội, những thông tin chính thống từ báo Hải Dương đóng vai trò quan trọng. Nhiều người muốn làm việc tốt, giúp đỡ những người bất hạnh nhưng họ không biết thông tin đó có chính xác không hay bị lừa, mạo danh để kiếm tiền vì thực tế đã xảy ra không ít trường hợp như vậy.

Tôi thấy Báo Hải Dương đưa thông tin chính xác về hoàn cảnh của những người khó khăn, lại có ý kiến xác nhận của chính quyền cơ sở hoặc người có trách nhiệm. Đây là cơ sở quan trọng để những người muốn làm từ thiện tin tưởng, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ họ. Báo còn có mục “Hồi âm” (nay là Phản hồi) thông tin về kết quả giúp đỡ của các "Mạnh Thường Quân" càng tăng sự tin tưởng của người đọc. Thông qua phản ánh của Báo Hải Dương, em Nguyễn Lương Thanh Ngọc (13 tuổi), ở thôn An Bộ, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) bị ung thư, được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 200 triệu đồng; em Nguyễn Thị Thu Trang ở xã Thượng Vũ (Kim Thành) hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn giao thông, không có tiền phẫu thuật, nhận được hơn 100 triệu đồng từ các nhà hảo tâm; ông Phạm Phan Học (67 tuổi), ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) không vợ con, sống tạm bợ trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng đã nhận được trên 46 triệu đồng...

Những thông tin báo Hải Dương phản ánh đã góp phần lan tỏa, kết nối yêu thương giữa những người khó khăn với bạn đọc. Tôi mong báo sẽ thông tin nhiều hơn những người có hoàn cảnh như vậy để bạn đọc gần xa có điều kiện giúp đỡ họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, vững tin hơn nữa vào cuộc đời tốt đẹp này.

Nguyễn Thị Thanh Hường

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ

Cung cấp nhiều thông tin kịp thời về y tế, sức khỏe

hoangquochung.jpg
Ông Hoàng Quốc Hưng ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương)

Tôi thường xuyên theo dõi, đọc tin bài trên báo điện tử Hải Dương. Thời gian qua, tôi khá ấn tượng với việc tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh trên báo.

Sau khi dịch Covid-19 tạm ổn định, Hải Dương xuất hiện các dịch sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, tay chân miệng... Thực tế trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát cho thấy, người dân bị bội thực thông tin. Nhiều người không tỉnh táo đã tin vào những nguồn tin chưa được kiểm chứng, dẫn đến hoang mang.

Tôi thường xuyên truy cập vào báo điện tử Hải Dương để tìm đọc các thông tin chính thống, đáng tin cậy. Qua đó, tôi nắm bắt rõ tình hình, diễn biến các dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Cũng nhờ thông tin về các biện pháp phòng ngừa, tránh lây lan dịch bệnh; các biện pháp chăm sóc sức khỏe mà báo đăng tải, tôi có thêm kiến thức để nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình.

Hoàng Quốc Hưng

Phường Thanh Bình (TP Hải Dương)

BẢO ANH
(0) Bình luận
Báo Hải Dương tăng trải nghiệm cho bạn đọc