Tin tức

Quan chức cấp cao Hàn Quốc-Mỹ thảo luận về Thượng đỉnh Nga-Triều

18/09/2023 20:00

Đại diện Đặc biệt của Hàn Quốc chia sẻ đánh giá của Washington về Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên gần đây và hoạt động hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Moskva.

Quan chuc cap cao Han Quoc-My thao luan ve Thuong dinh Nga-Trieu hinh anh 1
Ông Kim Gunn (phải) và ông Brett Holmgren

Theo Yonhap, Phái viên Hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc ngày 18/9 đã có cuộc gặp với một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm thảo luận về Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên mới đây.

Cụ thể, ông Kim Gunn - Đại diện Đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề Hòa bình và An ninh trên Bán đảo Triều Tiên, và ông Brett Holmgren - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Phụ trách Công tác Tình báo và Nghiên cứu, đã trao đổi quan điểm về động cơ đằng sau các hành động khiêu khích của Triều Tiên và triển vọng trong tương lai.

Ông Holmgren cũng chia sẻ đánh giá của Washington về Hội nghị Thượng đỉnh gần đây và hoạt động hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Moskva, đồng thời nhất trí hợp tác chặt chẽ với Seoul để đối phó với tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp trên được tổ chức tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều vào tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về các thỏa thuận vũ khí tiềm năng giữa hai quốc gia ngày càng bị cô lập này.

Trước đó, trong cuộc hội đàm ngày 13/9 với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sân bay Vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur thuộc vùng Viễn Đông của Nga, Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định nước này mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương. Ông bày tỏ ủng hộ mọi quyết định của Nga và tin tưởng hai nước luôn gắn kết với nhau.

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên lưu ý rằng Liên Xô trước đây đã đóng vai trò to lớn trong quá trình hình thành và xây dựng nền độc lập của Triều Tiên, khẳng định tình hữu nghị giữa hai nước “có nguồn gốc sâu xa.”

Ông nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của Triều Tiên hiện nay là củng cố quan hệ với Nga và bày tỏ tin tưởng cuộc gặp thượng đỉnh lần này sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảm ơn Tổng thống Putin đã mời mình thăm Nga và có cơ hội đến thăm Sân bay Vũ trụ Vostochny, nơi ông gọi là “Trái tim của Cường quốc Vũ trụ.”

Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un ở Nga và được đón tiếp ông tại Sân bay Vũ trụ Vostochny.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý đến thời điểm đặc biệt của cuộc gặp. Đó là Triều Tiên vừa kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh 9/9. Ông nhấn mạnh: “Đất nước chúng tôi là quốc gia đầu tiên công nhận Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là quốc gia có chủ quyền và độc lập.”

Tổng thống Putin đề cập đến việc Liên Xô là nước đầu tiên thiết lập Quan hệ Ngoại giao với Triều Tiên vào ngày 12/10/1948 và Triều Tiên chính thức công nhận Liên bang Nga là nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức cấp cao Hàn Quốc-Mỹ thảo luận về Thượng đỉnh Nga-Triều