Du lịch

Quá tải, Điện Biên huy động hơn 100 nhà dân làm khách sạn

T.H (theo VnExpress) 09/04/2024 14:33

22 nhà sàn và 80 nhà dân đủ điều kiện đã được bổ sung làm cơ sở lưu trú, phục vụ lượng khách đến Điện Biên tăng cao dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà sàn của chị Dương ở bản Pa Pe. Ảnh: NVCC
Nhà sàn của chị Dương ở bản Pa Pe

Ông Phạm Văn Thăng - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên - hôm nay cho biết từ sau Tết, lượng khách đến Điện Biên rất lớn, các cơ sở lưu trú trên địa bàn gần như lúc nào cũng kín phòng. Ông nhận định các cơ sở lưu trú quá tải trong giai đoạn kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Do đó, UBND thành phố Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo triển khai vận động 102 hộ dân cung cấp dịch vụ kinh doanh lưu trú tạm thời để phục vụ tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

"Dịp 7/5 năm nào cũng đông nhưng năm nay có nhiều sự kiện, đón tiếp lượng lớn đại biểu và khách du lịch ghé thăm nên cần thêm các cơ sở lưu trú mới", ông nói. Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 205 cơ sở lưu trú du lịch, gần 2.800 phòng với khoảng 5.100 giường.

Ông cho biết nhà dân xây trong trung tâm thành phố có số lượng phòng dồi dào nhưng không sử dụng hết. Ở các khu vực cận trung tâm, lượng nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái cũng lớn, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cơ bản, chất lượng vệ sinh tốt.

Sau thời gian vận động và kiểm tra các điều kiện cần thiết, tổng cộng 22 hộ dân cung cấp nhà sàn đủ điều kiện phục vụ lưu trú, sức chứa 15-60 người mỗi nhà. Số nhà xây đủ kiện là 80 nhà, sức chứa nhỏ nhất 4 người, nhiều nhất là 50 người. Các cơ sở niêm yết giá theo chất lượng dịch vụ, từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng mỗi khách.

Chị Cà Thị Dương, chủ nhà sàn ở bản Pa Pe, cho biết trước khi được vận động tham gia, gia đình hầu như bỏ trống nhà sàn. Do chưa có kinh nghiệm phục vụ khách lưu trú, chị và các hộ tham gia đã được địa phương hỗ trợ tập huấn, từ việc trải ga, gấp chăn đến công tác phòng cháy chữa cháy. Từ 19/4, nhà sàn của chị sẽ đón những du khách đầu tiên và hứa hẹn tăng mạnh sát dịp lễ kỷ niệm.

Ngoài cung cấp thêm phòng phục vụ nhu cầu lưu trú, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Điện Biên kỳ vọng các hộ gia đình tham gia phục vụ khách sẽ góp phần xây dựng, lan tỏa hình ảnh người dân thân thiện và mến khách.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá tải, Điện Biên huy động hơn 100 nhà dân làm khách sạn