Phường Văn An chung tay xây nhà cho người có công

25/07/2022 08:20

Nhiều năm qua, phường Văn An (Chí Linh) luôn cố gắng làm tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhất là việc hỗ trợ các gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở.


Từ khi ngôi nhà được sửa chữa, ông Nguyễn Văn Cấp thấy yên tâm hơn, nhất là trong mùa mưa bão

Nằm gần cuối đường chính dẫn vào khu dân cư Kiệt Đoài, ngôi nhà nhỏ của ông Nguyễn Văn Cấp mấy hôm nay rộn ràng hơn bởi nhiều người tới chúc mừng. Họ mừng vì ông Cấp vừa sửa sang được ngôi nhà cũ đã xuống cấp từ lâu. Năm 1971, khi đang tham gia chiến đấu tại huyện Củ Chi (Sài Gòn) ông Cấp bị thương, được đơn vị cho về tuyến sau điều trị với tỷ lệ thương tật 41%.

Năm 1974 ông Cấp trở về quê hương. Cuộc sống ở quê nhiều vất vả, con cái lần lượt ra đời khiến cho vợ chồng ông càng thêm khó khăn. Mãi đến năm 2000, vợ chồng ông mới cố vay mượn xây ngôi nhà cấp 4 mái ngói. Qua thời gian sử dụng, ngôi nhà đã xuống cấp, mỗi khi trời mưa ông phải chăng vải nhựa để tránh bị dột, bờ tường bong tróc… Rồi người vợ của ông mắc ung thư dạ dày, chút tiền lương ít ỏi cũng chỉ đủ lo tiền thuốc men. Các con đã lớn nhưng cuộc sống riêng cũng chẳng mấy dư dả.

Qua rà soát, UBND phường Văn An đã đưa gia đình ông Cấp vào danh sách cần hỗ trợ cấp bách về nhà ở. Đầu năm 2022, ông Cấp đã được nhận hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa lại ngôi nhà đã cũ. Ông đã sửa lại toàn bộ phần mái nhà, thay mái tôn lạnh, lát nền nhà, ốp nhựa tường, làm thêm mái hiên… Tổng kinh phí sửa chữa hơn 60 triệu đồng, ngoài số tiền được hỗ trợ, phần còn lại do các con ông chia sẻ cùng. “Nhà cũ đã xuống cấp rất cần sửa sang, nhưng vì không có tiền nên tôi chẳng dám nghĩ. Khi được UBND phường thông báo tôi được hỗ trợ, lại thêm các con động viên tôi mừng lắm. Từ nay vợ chồng tôi không còn lo mưa gió nhà bị dột nữa”, ông Cấp xúc động nói.


Ông Hoàng Đức Bảo (bên phải) ở khu dân cư Kinh Trung giới thiệu về ngôi nhà mới đang được xây dựng của gia đình mình

Những ngày này, ông Hoàng Đức Bảo, 84 tuổi ở khu dân cư Kinh Trung thường xuyên ra xem và trò chuyện với những người thợ đang xây nhà cho mình. Ngôi nhà mới làm xong phần móng, đang được đổ cột. Ngôi nhà cũ đã xuống cấp, các con đều đi làm ăn xa nhà, chỉ có hai ông bà ở nên rất nguy hiểm. Thấy khó khăn của gia đình, UBND xã quyết định đưa hộ ông Bảo vào danh sách cần hỗ trợ cấp bách về nhà ở năm 2022. Ngôi nhà mới này rộng khoảng 40m2, có nhà vệ sinh khép kín, mái lợp tôn lạnh. Dự kiến khoảng tháng 9, công trình này sẽ hoàn thành, vợ chồng ông Bảo sẽ có ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Theo tính toán, để hoàn thiện ngôi nhà này, ông Bảo sẽ phải mất khoảng 160-170 triệu đồng, trong đó được hỗ trợ 70 triệu đồng, phần còn lại do con cháu cùng chung tay giúp đỡ. “Chẳng bao giờ tôi nghĩ sẽ xây được ngôi nhà mới. Nhưng khi được nhà nước hỗ trợ, các con các cháu cùng chung tay xây cho ông bà ngôi nhà mới nên vợ chồng tôi rất phấn khởi”, ông Bảo chia sẻ.

Chỉ tính riêng năm 2022, phường Văn An có 5 gia đình thương binh được hỗ trợ xây mới, sửa chữa theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, nhiều đơn vị kết nghĩa của địa phương cũng kết nối, vận động hỗ trợ các gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở. UBND phường kết nối với các doanh nghiệp như Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty CP Redstar Cera… hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu hỗ trợ gia đình người có công…

Ngoài ra vào những năm chẵn, UBND phường phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương với sự tham tích cực của các đoàn thể, tổ chức kinh tế, đơn vị và nhân dân trong toàn phường. Riêng năm nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của phường Văn An đã vận động được trên 50 triệu đồng. Số tiền này sẽ được chi cho các hoạt động tri ân người có công trên địa bàn…       

“Qua rà soát, trên địa bàn phường còn 18 gia đình người có công cần được hỗ trợ về nhà ở. Từ danh sách này, chúng tôi tìm hiểu cụ thể điều kiện của từng hộ để lựa chọn hình thức hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa. Nhiều hộ người có công vẫn còn khó khăn, việc lựa chọn hình thức hỗ trợ cũng cần sát với điều kiện kinh tế để họ không phải nợ nần sau khi làm nhà. Địa phương sẽ bám sát chỉ đạo cấp trên, đồng thời chủ động kết nối với các đơn vị kêu gọi sự chung tay nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ người có công”, ông Nguyễn Như Độ, Phó Chủ tịch UBND phường Văn An cho biết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Phường Văn An chung tay xây nhà cho người có công