Giao thông - Đô thị

Phường Chí Minh tạo đột phá từ việc khó

THANH HOA 21/02/2024 19:00

Chọn việc khó làm khâu đột phá, diện mạo đô thị phường Chí Minh (Chí Linh, Hải Dương) ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao, phường trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội ở TP Chí Linh.

bf6f52ed4927e379ba36(1).jpg
Nhiều tuyến đường mới được xây dựng giúp kết nối giao thông giữa Chí Minh với các địa phương thêm thuận lợi

Đột phá thành công

Nằm trong khu vực trung tâm của TP Chí Linh với nhiều dự án lớn, năm 2023, Đảng ủy phường Chí Minh lựa chọn công việc đột phá là tập trung giải phóng mặt bằng các dự án của thành phố trên địa bàn.

Dự án khu đô thị sinh thái Chí Linh có diện tích hơn 550.000 m2, nằm trên địa bàn phường Chí Minh được đánh giá là dự án lớn vừa góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Chí Linh trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, vừa giúp nâng tầm diện mạo của địa phương. Vì vậy, ngay khi có chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Đảng ủy phường đã quyết liệt vào cuộc. Tại các cuộc giao ban, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường xây dựng kế hoạch cụ thể để giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

Theo kế hoạch, phường phải di dời 467 hộ dân với tổng số tiền hỗ trợ thu hồi đất trên 166 tỷ đồng. “Giải phóng mặt bằng dự án là một nhiệm vụ quan trọng và phức tạp bởi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân có liên quan. Vì vậy, từ việc ra thông báo, xác minh nguồn gốc đất, thu hồi, lập phương án bồi thường, kiểm kê tài sản, chi trả…, UBND phường đều phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Giải phóng mặt bằng thành phố để hoàn tất các thủ tục, vận động nhân dân đồng thuận”, đồng chí Lê Thị Dương, Bí thư Đảng ủy phường chia sẻ. Đến hết tháng 1/2024 đã có 419 hộ nhận tiền hỗ trợ hơn 144 tỷ đồng và bàn giao đất cho địa phương.

Để có được kết quả này, trong các cuộc giao ban hằng tháng, Đảng ủy phường đều đưa nội dung về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án vào thảo luận, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Với những hộ chưa bàn giao mặt bằng, Đảng ủy giao cho các đoàn thể, nếu là hội viên của đoàn thể nào thì tổ chức đó phải tuyên truyền vận động. Đối với những hộ còn nhiều vướng mắc thì Thường trực Đảng ủy trực tiếp vào cuộc, tới tận nhà vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương lớn của địa phương và ủng hộ…

Ngoài dự án này, trong năm 2023, phường Chí Minh đã phối hợp với Hội đồng Giải phóng mặt bằng thành phố hoàn thành chi trả tiền bồi thường hỗ trợ thu hồi đất cho toàn bộ 34 hộ dân thực hiện dự án cải tạo đường từ khu dân cư Thanh Trung đi khu dân cư Nhân Hưng; vận động 80 hộ dân bàn giao đất cho dự án khu dân cư Vườn Mai…

Chỉ riêng trong năm 2023, phường Chí Minh tranh thủ nguồn đầu tư của thành phố xây dựng được 4 công trình với tổng mức đầu tư trên 28,1 tỷ đồng như nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Chí Minh; các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Chí Minh; cải tạo, nâng cấp đường trục vào đền Quốc Phụ (đoạn từ cổng làng khu dân cư Nẻo đi đền Quốc Phụ) và di chuyển đường dây cao thế, hạ thế, trạm biến áp. Phường cũng đang triển khai thi công 5 công trình với tổng mức đầu tư trên 42,3 tỷ đồng và đang lập hồ sơ, chuẩn bị đầu tư 12 công trình khác trên địa bàn.

img_4456(1).jpg
Năm 2023, UBND phường Chí Minh được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc

Phát huy vai trò lãnh đạo

Theo đồng chí Lê Thị Dương, Bí thư Đảng ủy phường Chí Minh, Đảng ủy phường luôn quan tâm nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời định hướng, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân.

Trong năm 2023, Đảng ủy phường đã ban hành 154 văn bản tập trung chỉ đạo việc triển khai các đề án, dự án, công trình trọng điểm và phát triển đô thị; quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai, đầu tư công, giải phóng mặt bằng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị... Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND và UBND phường đã chủ động ban hành nhiều nghị quyết, tổ chức thực hiện, cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch.

Nhờ vậy năm 2023, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của phường Chí Minh đạt nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, tổng giá trị sản phẩm xã hội đạt 1.091,5 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực đạt 4.603 tấn. Phường còn 23 hộ nghèo, chiếm 0,6%; 29 hộ cận nghèo, chiếm 0,75%. 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Cả 8 khu dân cư được công nhận giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; có 3 tuyến phố được công nhận là tuyến phố văn minh…

Với kết quả đạt được, năm 2023 Đảng ủy phường được Tỉnh ủy tặng bằng khen; UBND phường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc…

THANH HOA
(0) Bình luận
Phường Chí Minh tạo đột phá từ việc khó