Trong tỉnh

Phụ nữ Hải Dương ham đá bóng

BẢO ANH 12/11/2023 12:35

Những tưởng sân cỏ và trái bóng tròn chỉ dành cho nam giới nhưng ở nhiều địa phương của Hải Dương không ít chị em lại đam mê môn thể thao vua này. Nhiều đội bóng đá nữ đã ra đời.

376711273_622245610093434_7397572547728451739_n.jpg
Các nữ công nhân thi đấu tại Hội thao công đoàn của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam lần thứ II năm 2023

Mẹ và con cùng đá bóng

“Vì yêu bóng đá mà chị Lê Thị Ngũ, hơn 50 tuổi vẫn xung phong làm thủ môn, thậm chí có trận đấu cả hai mẹ con cùng tham gia. Mỗi trận đấu bóng, cả nhà ra cổ vũ cho bà và mẹ" - chị Lê Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lam Sơn (Thanh Miện) giới thiệu như vậy để minh chứng cho phong trào bóng đá nữ của địa phương có sức hút như thế nào.

Lam Sơn là xã đầu tiên của huyện Thanh Miện thành lập đội bóng đá nữ theo các thôn, xóm.. Khi mới thành lập đội bóng đá nữ, ai cũng è dè vì môn thể thao này phần lớn dành cho nam giới. Tuy nhiên, lúc tổ chức thi đấu, không khí trên sân cỏ cùng sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình càng cổ vũ các chị em đã mạnh dạn tham gia.

Chị Nguyễn Thị Hoài, thành viên đội bóng của thôn Kim Trang Đông cho biết: “Thôn có nhiều phụ nữ thích đá bóng nhưng chỉ dám ra cổ vũ cho cánh đàn ông thi đấu. Thấy nguyện vọng chính đáng của chị em nên Chi hội Phụ nữ đã tham mưu cho cán bộ thôn thành lập đội bóng đá nữ. Tham gia tập luyện, thi đấu, nhiều pha tranh bóng, nhiều bàn thắng của chị em khá đẹp mắt".

Từ phong trào của thôn Kim Trang Đông, nhiều đội bóng đá nữ của huyện Thanh Miện đã hình thành. Huyện đã thành lập được 8 đội bóng ở 6 xã thu hút chị em nhiều độ tuổi tham gia.

z4860704829828_bd6ae18ee3f648ababee7df57c256846.jpg
Phong trào bóng đá nữ ở Thanh Miện khá sôi nổi (ảnh cơ sở cung cấp)

Ở huyện Cẩm Giàng, phong trào bóng đá nữ cũng phát triển mạnh. Địa phương thường xuyên tổ chức các giải đấu, giao lưu bóng đá cho chị em. Tại các xã Định Sơn, Đức Chính, Cao An... đều có đội bóng đá nữ.

Sôi nổi phong trào bóng đá nữ phải kể đến nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Cách đây 16 năm, ngay khi đưa các nhà máy vào hoạt động, Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam ở khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) đã thành lập các đội bóng, gồm cả đội bóng đá nữ. Từ 1-2 đội bóng đá nữ được hình thành những năm đầu, đến nay, công ty đã có 30 đội bóng đá nữ tại 5 tổ công đoàn nhà máy.

Anh Đoàn Quang Huấn, cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết do đặc thù các nhà máy có tới hơn 70% số cán bộ, công nhân, lao động là nữ nên việc tổ chức sân chơi cho chị em rất cần thiết. Sau nhiều lần bàn bạc lấy ý kiến của các tổ công đoàn, công ty quyết định thành lập và phát triển các đội bóng đá nữ. Nhiều chị em coi đây là sân chơi bổ ích, thỏa đam mê với môn thể thao vua. Những trận thi đấu bóng đá của chị em sôi nổi chẳng kém các đội bóng đá nam.

Sân chơi bổ ích

Tại thị xã Kinh Môn và các huyện Thanh Miện, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Ninh Giang, Thanh Hà, Bình Giang... phong trào bóng đá nữ ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam cho biết: “Sau giờ làm việc, chị em công nhân lại hẹn nhau ra sân luyện tập. Làm việc cả ngày trong nhà máy, đứng tại chỗ liên tục nhiều giờ liền nên chân tay không được vận động. Đá bóng sau giờ làm giúp chúng tôi tăng thể lực, tăng độ bền”.

gia-vien-mam-non.png
Tháng 5 vừa qua, huyện Cẩm Giàng tổ chức giải bóng đá cho nữ giáo viên mầm non

Phong trào bóng đá nữ được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh khuyến khích phát triển. Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên tổ chức cho chị em giao lưu, thi đấu thông qua các giải thể thao của ngành, của tỉnh nhân các ngày lễ lớn. Tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bóng đá nam - nữ trong công chức, viên chức, người lao động tỉnh Hải Dương lần thứ I năm 2023. Nhiều đội bóng nữ của công đoàn các doanh nghiệp và địa phương đã tham gia. Qua giải đấu, nhiều cầu thủ nữ xuất sắc đã được trao giải, “lọt vào mắt xanh” của các huấn luyện viên bóng đá nữ của tỉnh và trong nước.

co-vu.png
Nam công nhân Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam cổ cũ nhiệt tình khi các nữ công nhân đá bóng

Hiện chưa có thống kê cụ thể về số đội bóng đá nữ của Hải Dương tại các địa phương và trong các doanh nghiệp nhưng theo khẳng định của chị Trần Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hải Dương thì cả tỉnh đang có đến vài chục đội bóng đá nữ và ngày càng phát triển. Các huyện Cẩm Giàng, Thanh Miện đã tổ chức được các giải bóng đá lớn cho chị em. Trong các phong trào thể thao của phụ nữ, bóng đá nữ cũng được lựa chọn để phát triển cùng với dân vũ, bóng chuyền hơi…

Năm 2020, UBND tỉnh đã quyết định thành lập đội bóng đá nữ tỉnh Hải Dương. Đây là cơ hội cho phong trào bóng đá nữ phát triển và tạo động lực cho tỉnh phát huy thế mạnh môn thể thao này.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Phụ nữ Hải Dương ham đá bóng