Lao động - Việc làm

Giúp phụ nữ Hải Dương tự tin khởi nghiệp

BẢO ANH 20/10/2023 06:00

Thời gian qua, nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh, phụ nữ Hải Dương đã mạnh dạn khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, kinh doanh, khẳng định vị thế trong xã hội.

00:00

du-an-khoi-nghiep-1(1).jpg
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương đã kết nối, hỗ trợ phụ nữ tham gia nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước

Trao cơ hội

Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" (Đề án 939) của Hải Dương được triển khai đã trao cơ hội khởi nghiệp cho nhiều phụ nữ. Thực hiện đề án này, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã biên soạn hơn 2.000 tài liệu về khởi nghiệp phát cho cán bộ, hội viên; vận động, kết nối các doanh nghiệp ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho các tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ; hỗ trợ phụ nữ tham gia nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.

Được trao cơ hội từ Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo”, chị Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Công ty CP 5S ở thôn Phương Tân, xã Kim Liên (Kim Thành) cùng các đồng nghiệp tự tin đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chị Nga cho biết các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã giúp chị em vượt qua rào cản, bước vào thương trường, khẳng định bản thân và tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là lao động nữ…

5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã nhận ủy thác hàng tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 43.000 lượt phụ nữ vay khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng đã giúp gần 400 hội viên phụ nữ vay vốn để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh… Hội còn phối hợp tổ chức hơn 200 lớp dạy nghề cho gần 10.000 lượt lao động nữ nông thôn. Nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch kinh doanh được thực hiện.

Những mô hình “Phụ nữ khởi đầu mới”, “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” cũng đã giúp nhiều phụ nữ Hải Dương thay đổi tư duy, mạnh dạn mở cửa hàng, thành lập doanh nghiệp, HTX, tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động.

nam72389368f7dafa89d12255ab4edd1268.jpg
Nhờ được tư vấn, hỗ trợ nên chị Nguyễn Thị Mai ở Nam Sách mạnh dạn thực hiện dự án khởi nghiệp trồng nấm

Ông Vũ Huy Cường, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương) cho biết để khuyến khích phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, ngoài Đề án 939, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030", tiếp tục trao cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp.

Mạnh dạn khởi nghiệp

Bà Trịnh Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương khẳng định: “Trao cơ hội khởi nghiệp đã giúp nhiều phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống. Nhiều mô hình khởi nghiệp của phụ nữ trong tỉnh được ươm mầm từ các chương trình hỗ trợ của tỉnh và trung ương”.

Sau gần 4 năm trưởng thành từ Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo”, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Khánh Thọ do chị Bùi Thị Khánh ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) làm chủ không ngừng lớn mạnh. Sản phẩm bún, bánh đa cá rô đồng chế biến sẵn của công ty không chỉ được tiêu thụ thuận lợi trong nước mà còn vươn đến các thị trường lớn như Nhật Bản, Australia. Chị Khánh cho biết: “Phụ nữ muốn khởi nghiệp phải đủ tự tin và mạnh dạn thay đổi chính mình. Trong xã hội hiện đại, cơ hội khởi nghiệp được chia đều cho hai giới. Với phụ nữ, để khởi nghiệp và thành công, sự hỗ trợ của gia đình, đồng nghiệp và động viên kịp thời của các cấp, ngành rất quan trọng”.

banh.jpg
Dự án khởi nghiệp từ sản xuất bún, bánh đa cá rô đồng chế biến sẵn của chị Bùi Thị Khánh (TP Hải Dương) đã được triển khai hiệu quả

Thời gian qua, hàng loạt ý tưởng, cuộc thi khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ Hải Dương được triển khai. Từ năm 2018-2023, phụ nữ trong tỉnh đã đề xuất hơn 400 ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp, trong đó 50 ý tưởng xuất sắc được trao giải. Qua đề án cũng đã có hơn 500 phụ nữ được hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Nhiều dự án khởi nghiệp đã được triển khai hiệu quả, góp phần khai thác tiềm năng của tỉnh, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Năm nay, Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề: “Phụ nữ Hải Dương khởi nghiệp - phát huy tài nguyên bản địa” đã thu hút được hơn 80 dự án. Ban tổ chức đã trao giải cho 20 dự án xuất sắc cấp tỉnh. Dự án "Gìn giữ và phát triển đặc sản cây ăn quả vùng miền kết hợp trải nghiệm sinh thái" của chị Phạm Thị Liêm (Thanh Hà) giành giải nhất.

chi-lien9a3e145b964d357fd4331d064946a6dd.jpg
Chị Phạm Thị Liêm (bên phải) vừa giành giải nhất Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề: “Phụ nữ Hải Dương khởi nghiệp - phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023

Là dự án duy nhất của Hải Dương tham gia Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” toàn quốc năm 2023 và đoạt giải khuyến khích, chị Phạm Thị Thanh Huế ở Tứ Kỳ cho biết: “Ban đầu khi thực hiện dự án tôi khá rụt rè và thiếu tự tin. Qua tham gia các khóa tập huấn, hội thảo chuyên đề về xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, quản trị kinh doanh, kế hoạch sản xuất, phát triển thị trường do hội tổ chức, tôi đã tự tin, vững vàng hơn khi thực hiện dự án”.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Giúp phụ nữ Hải Dương tự tin khởi nghiệp