Xem - Nghe - Đọc

Phim Việt Nam Cu li không bao giờ khóc được chọn dự Liên hoan phim Berlin 2024

TB (theo Tuổi trẻ) 18/01/2024 09:27

Hôm 17/1, Liên hoan phim Berlin công bố danh sách phim tham dự. Phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân dự chương trình Toàn cảnh.

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân (bìa trái) vẫn âm thầm, bền bỉ với phim độc lập trong hơn nửa thập kỷ qua - Ảnh: NVCC

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân (bìa trái) vẫn âm thầm, bền bỉ với phim độc lập trong hơn nửa thập kỷ qua

Liên hoan phim Berlin lần thứ 74 diễn ra từ ngày 15 đến 25/2 tại Berlin, Đức. Cu li không bao giờ khóc (Cu li never cries) - dự án phim dài đầu tay của Phạm Ngọc Lân - được công bố tham dự chương trình Toàn cảnh Berlinale.

Đây là dự án được nhà làm phim độc lập Phạm Ngọc Lân ấp ủ từ năm 2017.

Phim được trang chủ của Liên hoan phim Berlin ca ngợi là một trong những trải nghiệm điện ảnh mạnh mẽ nhất trong liên hoan phim lần thứ 74.

Cu li never cries - Sự giày vò của tương lai và quá khứ

Cu li không bao giờ khóc kể về bà M (do NSND Minh Châu thủ vai), một phụ nữ nghèo ở Việt Nam quay về Berlin khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình đã qua đời.

Những gì ông để lại cho bà là một hũ tro cốt và một con cu li (một loại linh trưởng Đông Nam Á).

NSND Minh Châu xuất hiện trong phim Cu li không bao giờ khóc - Ảnh: MUBI

NSND Minh Châu xuất hiện trong phim Cu li không bao giờ khóc

Khi trở lại Việt Nam, bà M phát hiện cô cháu gái Vân đang vội vã kết hôn vì đã trót mang thai với người tình.

Vì lo sợ cháu gái đi vào vết xe đổ của mình khi xưa, bà M lo lắng và chiêm nghiệm về cuộc đời mình trong quá khứ.

Câu chuyện của phim sẽ là sự tương phản giữa cuộc hành hương trong suy tưởng về quá khứ của bà M, một người phụ nữ đã sống gần hết cuộc đời và cô cháu gái đang rục rịch cưới hỏi với những lo lắng về tương lai bất định.

Phác thảo của phim Cu li không bao giờ khóc, thể hiện mối quan hệ tương phản giữa hai thế hệ trong phim và con cu li là nút thắt - Ảnh: ĐPCC

Phác thảo của phim Cu li không bao giờ khóc, thể hiện mối quan hệ tương phản giữa hai thế hệ trong phim và con cu li là nút thắt

Trước đó, đạo diễn Phạm Ngọc Lân từng ghi dấu ấn với hai bộ phim ngắn Một khu đất tốt (2019) và Một thành phố khác (2016) - cũng được tham dự Liên hoan phim Berlin trong hạng mục Berlinale Shorts (Phim ngắn).

Hay phim Giòng sông không nhìn thấy nhận giải thưởng Lừa vàng 2020 (Asino d'Oro) cho phim hay nhất tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Concorto (Ý).

Phạm Ngọc Lân sinh năm 1986 và tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2009 - khoa quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên anh lại quyết định theo đuổi việc làm phim độc lập. Anh theo học ngành phim tại Doclab và cho ra mắt bộ phim tài liệu đầu tay Chuyện mọi nhà.

Bộ phim tham dự tranh giải Tiệc phim YxineFF 2012 và các liên hoan phim quốc tế như Visions du Réel (Thụy Sĩ), CPH-DOX (Đan Mạch).

Năm 2016, phim ngắn Một thành phố khác của anh là đại diện Việt Nam duy nhất trong 15 phim tham dự phần tranh giải chính thức dành cho phim ngắn tại Liên hoan phim Berlin.

Anh từng được vinh danh tại Top 15 nhà làm phim trẻ thế giới trong chương trình Atelier tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70, khi anh vừa công bố dự án Cu li không bao giờ khóc.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Phim Việt Nam Cu li không bao giờ khóc được chọn dự Liên hoan phim Berlin 2024