Xem - Nghe - Đọc

Phim tranh Bông sen vàng: Nhà bà Nữ hay Đất rừng phương Nam có cửa?

Theo Tuổi trẻ 04/11/2023 21:50

Có 16 phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam 2023 nhưng có thể chỉ số ít tranh Bông sen vàng. Sẽ là Đất rừng phương Nam, Em và Trịnh, Tro tàn rực rỡ, Nhà bà Nữ hay Người vợ cuối cùng?

Đất rừng phương Nam, Tro tàn rực rỡ, Nhà bà Nữ - 3 trong số 16 phim dự Liên hoan phim Việt Nam 2023 - Ảnh: ĐPCC

Đất rừng phương Nam, Tro tàn rực rỡ, Nhà bà Nữ - 3 trong số 16 phim dự Liên hoan phim Việt Nam 2023 (Ảnh: ĐPCC)

Như các năm, ban tổ chức chỉ công bố đề cử Bông sen vàng trong đêm trao giải. Điều này khiến mọi dự báo trở nên khó khăn. Tuy nhiên, căn cứ vào thành tích trước đó của các phim và đánh giá từ giới chuyên môn, có một số cái tên nổi bật.

Tro tàn rực rỡ, Nhà bà Nữ... khá mạnh

16 phim truyện dự thi Liên hoan phim Việt Nam năm nay gồm: 578, 9, Cô gái từ quá khứ, Con Nhót mót chồng, Đào, phở và piano, Đất rừng phương Nam, Em và Trịnh, Fanti, Hoa nhài, Hồng Hà nữ sĩ, Kẻ ẩn danh, Mẹ ơi, Bướm đây, Mười: Lời nguyền trở lại, Người vợ cuối cùng, Nhà bà Nữ, Tro tàn rực rỡ.

Danh sách này có được thông qua kết quả làm việc của hội đồng tuyển chọn của ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam.

Không khó để điểm mặt các phim được đánh giá cao như Em và Trịnh, Tro tàn rực rỡ, Nhà bà Nữ, Con Nhót mót chồng... bởi các phim này đã được gọi tên ở một số giải thưởng liên hoan trong hai năm qua.

Còn tính riêng các phim vừa ra mắt thì có thêm Đất rừng phương Nam, Người vợ cuối cùng.

'Tro tàn rực rỡ' mạnh về cảm xúc và diễn xuất - Ảnh: ĐPCC

'Tro tàn rực rỡ' mạnh về cảm xúc và diễn xuất (Ảnh: ĐPCC)

Thành tích dày dặn nhất là Tro tàn rực rỡ. Bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên rất có duyên với các giải thưởng khi từng đoạt giải Tokyo Grand Prix tại Liên hoan phim Tokyo, giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục, giải Nữ diễn viên xuất sắc tại hạng mục phim châu Á - Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh và một số giải phụ.

Ở mỗi lần đoạt giải, Tro tàn rực rỡ đều rất thuyết phục, không vấp phải ý kiến trái chiều. Phim là ứng viên sáng giá đoạt Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam sắp tới.

Riêng Tro tàn rực rỡ thuộc dòng phim nghệ thuật; các phim còn lại đều là phim thương mại có thành tích khá tốt ở rạp chiếu, có chất lượng sản xuất tốt, đầu tư về thiết kế bối cảnh, xây dựng nhân vật, kịch bản và cả diễn xuất.

Một số phim còn được coi là cột mốc đột phá về thiết kế bối cảnh, quy mô sản xuất như Em và Trịnh, Đất rừng phương Nam hay Người vợ cuối cùng. Đây đều là những phim có kinh phí cao thuộc tốp đầu của điện ảnh Việt, tiệm cận khái niệm phim "bom tấn".

Nhà bà Nữ, Con Nhót mót chồng là những phim tâm lý về gia đình, dù kinh phí không cao nhưng vẫn được đầu tư công phu hơn so với mặt bằng chung. Nhà bà Nữ nhỉnh hơn về thành tích nhưng cả hai phim đều có duyên với giải thưởng.

Nhà bà Nữ từng đoạt giải Phim Việt Nam xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc (dành cho Trấn Thành) tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, giải Cánh diều bạc. Còn Con Nhót mót chồng từng đoạt Cánh diều bạc cùng các giải phụ về diễn xuất cho Thu Trang, Thái Hòa.

Út Lục Lâm (Tuấn Trần) là một trong những nhân vật được yêu thích trong phim

Út Lục Lâm (Tuấn Trần) là một trong những nhân vật được yêu thích trong phim "Đất rừng phương Nam" -(Ảnh: ĐPCC)

Đất rừng phương Nam có tiềm năng

Liên hoan phim Việt Nam quy tụ các phim Việt nổi bật trong hai năm qua, nhưng Đất rừng phương Nam vừa gây xôn xao nên phim được quan tâm hơn nhiều phim khác cùng dự thi.

Do những tranh cãi, đặc biệt là các chi tiết liên quan lịch sử, phim bị ngờ vực có đủ điều kiện tranh giải.

Về việc này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim - đã giải thích trước báo giới: "Kết quả của các hội đồng, của ban giám khảo sẽ quyết định giải thưởng. Các ý kiến của dư luận cũng như của khán giả sẽ được thể hiện ở hạng mục giải Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn".

Như vậy, phim đã trải qua thử thách sàng lọc của hội đồng tuyển chọn, đủ tiêu chuẩn dự giải.

Có thể nói, Đất rừng phương Nam cũng hoàn toàn có cơ hội tranh Bông sen vàng vì phim có nhiều điểm vượt trội về giá trị sản xuất, thiết kế bối cảnh, quy mô sản xuất, khả năng thực hiện các đại cảnh cũng như trình độ diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên.

Người vợ cuối cùng được chọn tham dự Liên hoan phim Việt Nam trước khi ra rạp - Ảnh: ĐPCC

Người vợ cuối cùng được chọn tham dự Liên hoan phim Việt Nam trước khi ra rạp (Ảnh: ĐPCC)

Còn Người vợ cuối cùng là bộ phim mới nhất, được chọn tham dự Liên hoan phim Việt Nam trước cả khi ra rạp (ngày 3/11).

Phim có thể khó dự tranh các giải lớn nhưng vẫn rất tiềm năng ở các giải cá nhân về kỹ thuật như quay phim, họa sĩ.

Bên cạnh Bông sen vàng và Bông sen bạc, Liên hoan phim Việt Nam còn có giải của ban giám khảo (có thể trao cho nhiều phim) nên cũng có nhiều tác phẩm có cơ hội được vinh danh.

Liên hoan phim Việt Nam diễn ra hai năm một lần, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Điện ảnh tổ chức.

Trong lần gần đây nhất (năm 2021), giải Bông sen vàng thuộc về phim Mắt biếc, giải Bông sen bạc thuộc về phim Bố già.

Các phim Ròm, Gái già lắm chiêu V, Bình minh đỏ nhận giải thưởng của ban giám khảo. Liên hoan phim Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 25/11 tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Phim tranh Bông sen vàng: Nhà bà Nữ hay Đất rừng phương Nam có cửa?