Cầu hồn là tác phẩm kinh dị nổi bật của điện ảnh Đài Loan khi pha trộn khéo léo nhiều yếu tố, cùng phần nội dung có chiều sâu.
Cầu hồn là phim kinh dị đến từ Đài Loan, lấy bối cảnh trong một trường đại học danh giá ở Đài Bắc.
Tuy nhiên, từ khi mới thành lập, một kiến trúc sư đã xây dựng trường thành hình bát quái ngược, khiến vong hồn, ma quỷ trong đây không thể thoát ra. Ngôi trường dần trở thành trung tâm của những sự kiện ám ảnh.
Một nhóm sinh viên lên kế hoạch tận dụng điều này để thiết kế một trò chơi thực tế ảo, làm dự án khởi nghiệp. Trong đó có nhân vật chính Dụ Đình - người tham gia trò chơi với mục đích tìm cách cứu anh trai đang trên bờ vực sinh tử.
Cầu hồn sở hữu ý tưởng và cốt truyện gây tò mò, đặc biệt khi phim giới hạn bối cảnh trong khuôn viên trường học và để truyện lồng trong truyện khi các nhân vật tham gia trò chơi giả tưởng.
Phim là phần hậu truyện của tác phẩm kinh dị ăn khách Cây cầu ma nữ. Ra mắt vào năm 2020, Cây cầu ma nữ tạo nên một cơn sốt phòng vé Đài Loan, với doanh thu lên đến 60 triệu Đài tệ.
3 năm sau thành công này, đạo diễn Hề Nhạc Long trở lại với Cầu hồn - tác phẩm cũng lấy cảm hứng từ truyền thuyết đô thị và những nghi thức tâm linh được lan truyền trong cộng đồng.
Dù phim diễn ra ở thời hiện đại nhưng những hình ảnh được sử dụng để gây ám ảnh cho khán giả lại đậm màu sắc dân gian như sợi chỉ đỏ kết nối hai thế giới âm - dương, đèn dầu soi đường vào cõi chết, những con ma nơ canh ma quái di chuyển đột ngột…
Phim cũng khéo léo chuyển đổi góc quay liên tục từ thế giới thật sang thế giới trò chơi, khiến khán giả thường xuyên rơi vào trạng thái lo sợ, hồi hộp vì không biết đâu là thực, đâu là ảo. Tạo hình của ma quỷ trong phim cũng được thiết kế ấn tượng, gợi cảm giác giống xác sống với khuôn mặt thối rữa, móng tay dài và đôi mắt hằn vệt máu đỏ tà ác.
Nội dung phim lớp lang, với nhiều cú twist bất ngờ, đủ để giữ chân khán giả theo dõi hết tác phẩm. Đặc biệt, bộ phim còn có sự xuất hiện của Kỷ Đức Toàn (Lâm Triết Hy) - kẻ sống sót duy nhất từ Cây cầu ma nữ.
Anh từng bị ma nữ thao túng để dụ dỗ các sinh viên nộp mạng mỗi bốn năm. Vì muốn bảo vệ mình khỏi ác quỷ, Đức Toàn quyết định trở thành bảo vệ của Đại học Văn Hoa.
Sự xuất hiện của nhân vật này khiến tác phẩm có sự liên kết, tiếp nối được tinh thần kinh dị của phần phim đình đám Cây cầu ma nữ trước đó. Phim sử dụng nhiều cú jumpscare để gây cảm giác sợ hãi cho khán giả, nhưng vẫn khá hiệu quả.
Sau hành trình thoát khỏi sự truy đuổi của ma quỷ, Cầu hồn gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình, tình bạn bè đồng đội, cũng là thứ vũ khí mạnh nhất để chiến thắng mọi thế lực tà ác đáng sợ.
Ngoài ra, phim cũng đề cập tới vấn nạn bạo lực gia đình, đồng thời cho thấy chiều sâu trong cách xây dựng các nhân vật chính. Ai cũng có quá khứ tổn thương, nhiều giằng xé, để rồi dần trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn khi đối mặt thử thách.
Cầu hồn không phải là một tác phẩm kinh dị hoàn hảo. Sau những sự hứa hẹn ở hồi 1 và hồi 2, phim bị hụt hơi khi tìm cách giải quyết bài toán rắc rối, lòng vòng mà mình đã đặt ra.
Nhiều cảnh trong Cầu hồn lạm dụng ánh sáng để chuyển cảnh và nhiều đoạn hù dọa của phim được lặp lại nên không gây bất ngờ.
Tác phẩm cài cắm nhiều tầng ý nghĩa phía sau, đẩy khán giả vào mê cung của những câu hỏi, vòng lặp rắc rối và các mối quan hệ. Điều này khiến Cầu hồn đôi lúc hơi lê thê và làm chậm mạch phim.
Dù vậy, về tổng thể, Cầu hồn vẫn là tác phẩm vừa vặn, khi pha trộn khéo léo nhiều yếu tố, từ cổ xưa đến hiện đại, từ thế hệ cũ đến thế hệ mới, từ nỗi sợ bên ngoài đến những ám ảnh bên trong. Tác phẩm là một trong những điểm sáng ở thể loại kinh dị giải trí của Đài Loan nói riêng và châu Á nói chung.
Theo Tuổi trẻ