Du lịch

Phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp

T.H (theo báo Quảng Ninh điện tử) 26/02/2024 16:07

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Quảng Ninh.

Sinh viên Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ bài bản.
Sinh viên Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ bài bản

Để bảo đảm chất lượng dịch vụ, các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trên địa bàn đang nỗ lực tập trung thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Vừa tốt nghiệp Lớp Trung cấp Kỹ thuật chế biến món ăn K6, Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh, em Hoàng Minh Hiếu đã được nhiều nhà hàng, khách sạn “đặt hàng” để làm đầu bếp. Em cho biết: Em thấy rất may mắn khi được đào tạo chuyên nghiệp và được nhà trường tạo điều kiện thường xuyên thực hành và đi thực tập tại các doanh nghiệp trên địa bàn để trau dồi kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm. Ngay sau khi ra trường, em đã có công việc ổn định và mức thu nhập tương đối cao so với các sinh viên nhóm ngành khác.

Trường hợp của Hoàng Minh Hiếu cũng là câu chuyện của nhiều sinh viên ngành Du lịch sau khi ra trường. Hầu hết học viên, sinh viên đã qua đào tạo ở các cơ sở, trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đều có tay nghề, trình độ cao, kỹ năng tốt được các công ty, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn và có công việc ổn định. Tuy nhiên, so với thực tế, tỷ lệ nguồn nhân lực chất lượng cao này còn khá thấp so với nhu cầu của thị trường. Đặc biệt vào mùa du lịch cao điểm, nhiều đơn vị, công ty du lịch luôn “khát” nhân lực chất lượng cao.

Để kịp thời cung ứng và giải bài toán về nguồn nhân lực du lịch, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tập trung tăng quy mô tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo nhóm ngành nghề này để thu hút học viên, sinh viên. Như tại Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh, năm 2024 liên tục tuyển sinh hệ sơ cấp và trung cấp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn cùng các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, như: Pha chế đồ uống, kỹ thuật chế biến bánh, kỹ thuật cắt tỉa, cắm hoa nghệ thuật, nữ công gia chánh. Đây cũng là năm thứ 2 nhà trường mở lớp đào tạo hệ Cao đẳng khóa 2 các ngành Hướng dẫn du lịch, Quản trị khách sạn.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề thông qua liên kết với doanh nghiệp. Sinh viên có cơ hội thực tập tại các cơ sở kinh doanh du lịch, tiếp cận môi trường làm việc thực tế để hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ. Như tại Trường Đại học Hạ Long, đến nay Trường đã ký thỏa thuận hợp tác với trên 50 doanh nghiệp, tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh tế, công nghệ, để tạo ra môi trường học tập thực tế, cơ hội việc làm cho sinh viên trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp. Điển hình là các doanh nghiệp: Vingroup, Sun Group... 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong 6 tháng, trong đó trên 75% làm việc đúng ngành được đào tạo.

Nhân viên tàu Paradise Delight được đơn vị tập huấn kỹ năng thường xuyên.
Nhân viên tàu Paradise Delight được đơn vị tập huấn kỹ năng thường xuyên

Ngoài ra, từ năm 2015 đến năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành 8 nghị quyết cho Trường Đại học Hạ Long: Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại Trường; các chính sách thu hút sinh viên vào học ở các ngành đào tạo trình độ đại học của Trường… Đặc biệt, sinh viên các ngành du lịch, dịch vụ và một số ngành khác của Trường đang được hưởng những chính sách ưu đãi, học bổng rất cao của tỉnh, tối đa lên đến 250 triệu đồng/khóa học/sinh viên. Chính sách ưu đãi, học bổng này thời gian qua đã góp phần tăng số lượng, chất lượng sinh viên ở cả đầu vào và đầu ra, góp phần giải tỏa “cơn khát” nhân lực du lịch của địa phương và khu vực.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn chủ động xây dựng mạng lưới nguồn nhân lực quốc tế, để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách, nhất là khách nước ngoài. Tại du thuyền Ambassador, có khoảng 10 nhân viên là người nước ngoài, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Theo ông Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Hạ Long Pacific, để đảm bảo chất lượng dịch vụ đẳng cấp tương xứng với dòng khách chất lượng cao, nhân lực của Hạ Long Pacific được tuyển dụng từ nhiều quốc gia, đảm bảo trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ, đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để học viên, sinh viên lên tàu thực tập, đào tạo trực tiếp trong môi trường thực tiễn. Từ đó giúp các học viên được thực tập kỹ năng nghiệp vụ, cũng như được rèn luyện kỹ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử.

Trước mắt, trong thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục thu hút lao động tuyển dụng ngành du lịch thông qua kết nối trực tuyến, trực tiếp, ngày hội việc làm tại các địa phương, kết nối doanh nghiệp du lịch với các cơ sở đào tạo để các doanh nghiệp đặt hàng theo nhu cầu; tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hút học sinh, sinh viên học nghề du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đặc biệt là kỹ năng nghề; bố trí sinh viên tham gia phục vụ các hội nghị, hội thảo, sự kiện, thực tập tại các doanh nghiệp du lịch vào thời vụ du lịch, thời điểm đông khách đảm bảo đúng chuyên ngành được học để giúp sinh viên dễ tiếp cận.

Về lâu dài, Sở sẽ tổ chức đánh giá hiện trạng và phân loại nhân lực du lịch. Từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ nâng cao khả năng thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh mới cho nhân lực du lịch tỉnh theo từng nhóm đối tượng ngành nghề. Sở cũng sẽ làm việc với các trường đại học và trung tâm đào tạo chuyên ngành Du lịch để đảm bảo các khóa học đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp nhu cầu thị trường.

Bên cạnh việc mở các khóa tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động bồi dưỡng, Sở cũng sẽ định hướng về thị trường du lịch và sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các khu du lịch, điểm du lịch… Đồng thời, tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo về du lịch trong tỉnh liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và quốc tế trong việc đào tạo cán bộ giảng dạy và đào tạo nhân lực.

T.H (theo báo Quảng Ninh điện tử)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp