Giáo dục

Phát hiện hàng nghìn bản sách giáo khoa giả ở nhiều địa phương

Theo Vietnamnet 01/09/2023 06:17

Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn bản sách giáo khoa (SGK) giả sản phẩm của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam tại một số tỉnh.

Sách giáo khoa được bày bán tại các nhà sách (ảnh minh họa)

Về giá SGK, theo thông tin từ NXB Giáo dục Việt Nam, giá sách lớp 4, 8, 11 thấp hơn từ 4% - 6% so với SGK lớp 3, 7, 10 trên cơ sở so sánh đơn giá bình quân một trang sách. Đối với SGK các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 (theo Chương trình phổ thông 2018) và lớp 5, 9, 12 theo (Chương trình phổ thông 2000): giá sách vẫn giữ ổn định như các năm trước.

Về công tác phát hành, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết đã cung ứng đủ số lượng đặt hàng SGK các lớp của các địa phương. Đồng thời NXB này cũng đang tiếp tục cung ứng số lượng mới phát sinh của một số tỉnh/thành, đảm bảo học sinh có đủ SGK trước khi năm học mới bắt đầu.

Nhằm đảm bảo đủ SGK phục vụ năm học 2023-2024, đảm bảo các em có hoàn cảnh khó khăn có đủ SGK cũng như tạo nguồn tài liệu học tập và giảng dạy cho học sinh và giáo viên sử dụng chung tại thư viện trường học, NXB Giáo dục Việt Nam cũng tổ chức thực hiện 2 chương trình hỗ trợ: Cùng tiếp bước em tới trường và Tủ sách giáo khoa dùng chung.

Cụ thể, với chương trình Cùng tiếp bước em tới trường, trao tặng trên 100.000 bộ SGK cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tất cả các tỉnh/thành.

Với chương trình Tủ sách giáo khoa dùng chung, NXB Giáo dục Việt Nam trao tặng tủ sách dùng chung cho các trường/điểm trường tiểu học vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... Số lượng khoảng 1.000 tủ. Mỗi tủ sách gồm 120 bộ SGK và 8 bộ sách giáo viên từ lớp 1 đến lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Phát hiện hàng nghìn bản SGK giả

NXB Giáo dục Việt Nam cho biết thêm, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2023, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn bản SGK giả sản phẩm của NXB Giáo dục Việt Nam tại một số tỉnh.

Cụ thể, trong tháng 7 và tháng 8/2023, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bến Tre đã phát hiện, xử lý 5 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 51 triệu đồng, buộc tiêu hủy 384 bản xuất bản phẩm in lậu sách giáo dục.

Tại tỉnh Đồng Nai, ngày 29/7, lực lượng quản lý thị trường tỉnh này kiểm tra nhà sách Huy Hoàng và Quốc Thịnh đã phát hiện hàng ngàn cuốn SGK giả, trong đó chủ yếu là sách Tiếng Anh, sách bài tập.

Tại tỉnh Bình Dương, ngày 25/7, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng xử lý gần 3.500 quyển SGK có dấu hiệu làm giả. Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, Cục Quản lý thị trường Bình Dương đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra TP.Thủ Dầu Một để điều tra, xử lý.

Tại tỉnh Cà Mau, ngày 5/7, đoàn liên ngành đã kiểm tra, phát hiện Nhà sách Hải Vân ở thị trấn Cái Nước bán SGK không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp. Nhà sách này bị xử phạt 48 triệu đồng.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện hàng nghìn bản sách giáo khoa giả ở nhiều địa phương