Tin tức

Pháp rút quân và đại sứ khỏi Niger

Theo Tuổi trẻ 25/09/2023 08:42

Toàn bộ 1.500 binh sĩ Pháp sẽ rút khỏi Niger vào cuối năm nay.

Người ủng hộ chính quyền quân sự Niger tập trung trước căn cứ Pháp ở Niamey đòi Pháp rút khỏi nước này ngày 10/9 (Ảnh: AFP)

Ngày 24/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ rút đại sứ, các nhân viên ngoại giao trở về nước ngay lập tức và bắt đầu rút quân khỏi Niger trong những tuần tới.

"Pháp đã quyết định triệu hồi đại sứ tại Niger và chấm dứt hợp tác quân sự với Niger", ông Macron lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 và France 2. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết toàn bộ 1.500 binh sĩ nước này sẽ rút khỏi quốc gia Tây Phi vào cuối năm nay. Ông Macron nhấn mạnh Pháp sẽ "không thể bị những kẻ đảo chính bắt làm con tin".

Sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum vào tháng 7/2023, các lãnh đạo quân sự Niger đã yêu cầu đại sứ Pháp rời đi. Tuy nhiên, Paris không thực hiện yêu cầu này vì không công nhận chính quyền quân sự Niger là lãnh đạo hợp pháp.

Cùng ngày, chính quyền quân sự Niger gọi sự rút quân của Pháp là "khoảnh khắc lịch sử" và "một bước tiến mới hướng tới chủ quyền của Niger".

Trước đó, đêm 23/9, chính quyền quân sự Niger đã cấm "máy bay Pháp" bay qua không phận của nước này trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở mức thấp nhất kể từ sau cuộc đảo chính. Paris đã tuyên bố sẽ chấm dứt hợp tác quân sự và cắt mọi khoản hỗ trợ phát triển dành cho Niamey.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp rút quân và đại sứ khỏi Niger