Khủng hoảng ở Niger làm gia tăng rủi ro với hàng triệu trẻ em

21/08/2023 21:48

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Niger cho biết ước tính hơn 2 triệu trẻ em đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tại Niger và cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.


Trẻ em lấy nước tại vòi nước công cộng trong trại tị nạn ở Kidjendi, Đông Nam Niger

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Niger, ông Stefano Savi vừa cảnh báo cuộc khủng hoảng hiện nay đang làm gia tăng nguy cơ đối với hàng triệu trẻ em dễ bị tổn thương tại nước này.

Ông Savi nhận định tình hình hiện này rất đáng quan ngại và điều này gây thêm khó khăn cho vấn đề nhân đạo tại Niger.

Ước tính hơn 2 triệu trẻ em đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tại Niger và cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Ngay cả trước khi khủng hoảng xảy ra, các chuyên gia dự báo khoảng 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tại Niger sẽ bị suy dinh dưỡng trong năm 2023.

UNICEF khẳng định đang tiếp tục hỗ trợ, song phải đối mặt với ngày càng nhiều rào cản.

Tổ chức này lo ngại về tình trạng mất điện, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản vaccine để tiêm phòng cho trẻ em, cũng như những nhu yếu phẩm cần giữ lạnh khác.

UNICEF cũng lo ngại về 21 container chở các mặt hàng thiết yếu đang bị mắc kẹt tại biên giới của Benin và cảng Cotonou của nước này.

Ngoài ra, còn 29 container khác chở thực phẩm và thiết bị y tế đến Niger vẫn đang ở ngoài biển.

Trước tình hình này, ông Savo cho biết UNICEF kêu gọi tất cả các bên liên quan đảm bảo các nhân viên nhân đạo và hàng viện trợ có thể tiếp cận an toàn những trẻ em dễ bị tổn thương nhất và những gia đình cần cứu trợ khẩn cấp.

UNICEF cũng đề nghị các bên đảm bảo các lệnh trừng phạt và cắt giảm ngân sách không làm ảnh hưởng tới các chương trình nhân đạo quan trọng.

Quốc gia nằm trong khu vực Sahel này là một trong số những nước nghèo nhất và bất ổn nhất trên thế giới.

Niger thường đứng cuối về Chỉ số Phát triển Con người của Liên hợp quốc - chỉ số đánh giá về mức độ thịnh vượng.

Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã áp đặt trừng phạt Niger sau cuộc đảo chính hồi cuối tháng 7 vừa qua và đang xem xét các phương án nhằm "khôi phục trật tự hiến pháp" ở nước này, bao gồm cả khả năng can thiệp quân sự, song vẫn cam kết tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

ECOWAS đã phong tỏa các giao dịch tài chính và nguồn cung cấp điện cho Niger, đồng thời đóng cửa biên giới với quốc gia không giáp biển này, khiến việc tiếp cận các mặt hàng thiết yếu vô cùng khó khăn với một trong những nước nghèo nhất thế giới này.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng hoảng ở Niger làm gia tăng rủi ro với hàng triệu trẻ em