Pháp - Morocco: Hai chiều cảm xúc và "món nợ châu Phi"

14/12/2022 19:21

Trận bán kết giữa Pháp và Morocco sẽ mang đến nhiều câu chuyện đầy thú vị, từ phong cách thi đấu đến cảm xúc cho người hâm mộ.

Một trong những khoảnh khắc đẹp nhất World Cup 2022 là tiền đạo Thụy Sĩ Embolo không ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Cameroon. Lý do Embolo sinh ra và lớn lên ở Cameroon, anh là cầu thủ gốc Phi thi đấu cho Thụy Sĩ. Từ câu chuyện của Embolo sẽ giúp cho độc giả có thêm góc nhìn về trận bán kết giữa Pháp và Morocco vào 2h sáng mai.

Năm 2018, Gregory Pierrot viết trên trang Africa Is A Country có đoạn:"Pháp nợ châu Phi chính linh hồn của nó". Nhìn về lịch sử của tuyển Pháp thì chuyện cầu thủ gốc Phi không hề mới. Hãy bắt đầu từ hai chức vô địch World Cup của Pháp như sau:

Zinedine Zidane ghi 2 bàn ở trận chung kết vào lưới Brazil, qua đó Pháp vô địch World Cup 1998. Zidane có bố mẹ là người Algeria. Lilian Thuram - tác giả 2 bàn thắng giúp Pháp thắng Croatia ở bán kết có gốc Jamaica. Trận chung kết World Cup 2018 có 2 bàn thắng của Griezmann và Kylian Mbappe. Ngôi sao Griezmann không phải "thuần Pháp", anh gốc Đức. Mbappe có cha người Cameroon và mẹ người Algeria. Tác giả bàn thắng duy nhất giúp tuyển Pháp thắng Bỉ ở bán kết là Samuel Umtiti, người sinh ra ở Cameroon.

Kylian Mbappe -

Kylian Mbappe - "báu vật" của tuyển Pháp có người cha Cameroon và người mẹ Algeria.

Nhìn rộng hơn, tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 với bản danh sách chỉ có hai cầu thủ “thuần Pháp”. Tương tự, tuyển Pháp có ba cầu thủ "thuần Pháp" ở World Cup 2022: Jordan Veretout, Adrien Rabiot, Benjamin Pavard, còn phần lớn cầu thủ có gốc Phi. Hiện tuyển Pháp đã tiến đến bán kết để gặp Morocco - đội châu Phi đầu tiên vào bán kết ở một kỳ World Cup.

Đúng hơn, những cầu thủ gốc Phi sẽ chống lại Morocco - niềm tự hào của bóng đá châu Phi vào rạng sáng mai. Ví dụ Matteo Guendouzi - cầu thủ gốc Morocco sẽ đối đầu với đội Morocco. Ngược lại, Romain Saiss và Sofiane Boufal sinh ra tại Pháp. Người hùng tuyển Morocco - HLV Regragui cũng sinh ra ở Pháp. Đây là một trận bán kết hai chiều cảm xúc ở World Cup 2022.

Một câu chuyện thú vị bên lề rằng, ngày tuyển Morocco đánh bại Bồ Đào Nha thì đông đảo người hâm mộ Morocco ăn mừng ở thủ đô Paris (Pháp), bởi có rất nhiều người Morocco định cư ở Pháp. Đây cũng là lý do trận bán kết giữa Pháp và Morocco sẽ tạo ra hai chiều cảm xúc ở đất nước hình lục lăng.

Về chuyên môn, Pháp và Morocco tạo ra bức tranh như chính câu chuyện kể trên. Deschamps không phải là HLV giỏi về tấn công nên tuyển Pháp đá phòng ngự - phản công. Pháp có hàng công cực mạnh nhưng không kiểm soát nhiều bóng, chỉ thích chuyển trạng thái nhờ sở hữu những cầu thủ tấn công tốc độ như Mbappe, Dembele. Pháp cũng đáng sợ với các tình huống không chiến từ tiền đạo Olivier Giroud.

Đội bóng nào đá giống tuyển Pháp ở World Cup 2022? Đáp án là Morocco. Thời gian trung bình về kiểm soát bóng của đại diện châu Phi là 32%, con số khiêm tốn thấp thứ 2 ở World Cup 2022. Đội bóng của HLV Walid Regragui thích chơi phòng ngự và chuyển trạng thái phản công nhanh nhờ sở hữu các cầu thủ giàu tốc độ ở hai cánh. Morocco cũng mạnh trong không chiến, bàn thắng duy nhất hạ Bồ Đào Nha từ pha bật nhảy cao 2,78 m của En-Nesyri.

Morocco đang chơi thứ bóng y chang tuyển Pháp ở World Cup 2022 và người hùng tuyển Morocco - HLV Regragui sinh ra ở Pháp.

Một bức tranh chung là tuyển Pháp và Morocco đá chung một phong cách, chiến thuật giống nhau. Pháp có ưu điểm là hàng công cực mạnh. Tuyển Morocco chơi phòng thủ cực hay khi chỉ 1 lần bị thủng lưới do phản lưới nhà, còn chưa có đội bóng nào sút tung lưới thủ môn Bounou.

Ai sẽ gặp Argentina ở chung kết? Những ai thực dụng sẽ chọn tuyển Pháp vì họ được đánh giá mạnh hơn. Những ai thích "sự lãng mạn kiểu Pháp" thì tin Morocco thắng. Một trận đấu rất khó đoán, thậm chí không loại trừ một trang sử mới được viết tiếp cho bóng đá châu Phi.

Theo Saostar

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp - Morocco: Hai chiều cảm xúc và "món nợ châu Phi"