Cuộc gọi thất đức

18/03/2023 07:37

Trước khi chuyển tiền cho ai cần kiểm tra thật kỹ thông tin, tránh bị lừa bởi các cuộc gọi thất đức

Chờ gần tiếng đồng hồ không thấy ông Tuân sang chơi bóng bàn, gọi điện thoại báo máy bận nên ông Châu đành cầm vợt ra ngồi nhìn hai ông Hà, ông Tính chơi trước. Đến giờ nghỉ giải lao, ông Tuân mới tới:

- Xin lỗi vì đến trễ. Thằng Lam trong Sài Gòn gọi điện về kể chuyện thằng cháu đích tôn không sao cả, mừng quá.

- Chúng nó sao vậy? - ông Châu hỏi.

- Bọn bất lương gọi đến số máy của vợ nó báo tin con bị tai nạn đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1, yêu cầu người nhà chuyển 50 triệu đồng để con được mổ cấp cứu. Vợ nó nghe xong thì rụng rời chân tay, còn thằng Lam không tin, gọi điện nhờ bạn làm ở bệnh viện đó xác minh thì không phải. Hai vợ chồng vội vàng đi tìm thì thấy con và đám bạn đang đá bóng ở gần trường.

- Thủ đoạn này thấy đài, báo đưa tin từ tuần trước mà. Nhiều người lo lắng, không kịp suy nghĩ hoặc không thể liên hệ được với giáo viên, nhà trường nên đã chuyển tiền cho bọn chúng đấy.

- Thằng Lam bảo mấy hôm nay vẫn có một số bạn bè nó bị bọn lừa đảo như vậy. Dù chưa bị mất tiền nhưng cũng phải bỏ dở công việc, vội vã chạy đến trường, đến bệnh viện để xác minh trong tâm trạng lo lắng. 

- Đài, báo, mạng xã hội nói ra rả như thế rồi mà vẫn vội vã đến trường, bệnh viện làm gì. Nhỡ không may bị tai nạn giao thông thì sao? 

- Lúc ấy tâm lý ai cũng muốn nhìn thấy con cái mình ngay, chúng an toàn mới yên tâm. Thấy thằng Lam bảo bọn lưu manh này rành tâm lý, hoàn cảnh của từng phụ huynh. Nhà nào khá giả, chúng ra giá cả trăm triệu đồng, những ai kinh tế eo hẹp thì chúng chỉ ra mức 20-50 triệu đồng thôi.

- Sao bọn chúng biết rõ về gia cảnh từng người nhỉ? 

Ông Hà lắc đầu:

- Không biết. Con gái tôi hôm trước kể, vừa mới đọc báo thấy ở Hà Nội đã xuất hiện trò lừa đảo này thì có một cuộc điện thoại làm giật mình bởi lời mở đầu: “Xin lỗi, chị có phải là phụ huynh của bạn Lương Huyền không?...”. Khi đầu dây bên kia nói họ gọi đến từ một trung tâm Anh ngữ thì mới thở phào nhẹ nhõm.

Ông Châu thở dài:

- Lấy tiền người khác bằng cách thông báo tin chẳng lành về con cái họ như vậy thì thất đức quá. 

- Công an sẽ sớm lôi bọn bất lương này ra ánh sáng như đã làm với bọn giả danh bạn bè trên Facebook để mượn tiền trước đây thôi. Nhưng công an cũng phải làm rõ ai tiết lộ thông tin cá nhân người dùng và làm thế nào để ngăn chặn những cuộc gọi lừa đảo, làm phiền qua điện thoại. 

- Tôi thấy vấn đề ông nói vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng cũng như biện pháp xử lý hữu hiệu. Vì thế, trước khi chuyển tiền vào tài khoản của ai đó thì ta phải kiểm tra thật kỹ thông tin.

Ngừng một lát, ông Châu vốn là bác sĩ về hưu nói tiếp:

- Quy định bắt buộc của ngành y tế lâu nay là đối với các trường hợp cấp cứu thì không bao giờ có chuyện chuyển tiền trước rồi mới chữa trị sau nhé.

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc gọi thất đức