Công nghiệp

Phấn đấu đến năm 2025 không để thiếu điện

HD-TTXVN 31/10/2023 18:30

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công thương công khai tiêu chí xác định danh mục các dự án nguồn điện theo tư duy mở, “chuyển từ nâu sang xanh”, phấn đấu đến năm 2025 bảo đảm không để thiếu điện.

anh-ptt(1).jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sáng 31/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, kế hoạch phải toàn diện, cụ thể, chi tiết, bám sát các mục tiêu, tiêu chí đã đề ra, đồng thời có danh mục dự án, quy mô, nguồn lực, cơ chế thực hiện cụ thể. Trước mắt, đến năm 2025 bảo đảm không để thiếu điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương rà soát danh mục các dự án nguồn điện, tính toán khả năng rủi ro để có phương án thay thế những dự án nguồn quan trọng, cấp bách, chưa thể triển khai. Cùng với việc đánh giá nguồn vốn đầu tư công và khu vực tư nhân, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp cơ chế, chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án nguồn điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương công khai tiêu chí xác định danh mục các dự án nguồn điện theo tư duy mở, “chuyển từ nâu sang xanh” của Quy hoạch điện VIII, trên cơ sở bảo đảm an toàn, kỹ thuật, hạ tầng và hiệu quả kinh tế, “không xin-cho”. Bộ Công thương làm rõ tính khả thi, hợp pháp của các dự án; ưu tiên phát triển thủy điện nhỏ, bền vững với môi trường; phát triển không giới hạn đối với điện mặt trời áp mái, phát triển lưới điện truyền tải thông minh. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phát triển công nghệ để sản xuất, xuất khẩu điện, nhiên liệu năng lượng mới (hydro xanh, amoniac xanh…)...

anh-ttxvn.jpg
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại Trụ sở Chính phủ

Từ giữa tháng 5/2023, Bộ Công thương đã bắt tay vào xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện, làm việc với các bộ, ngành liên quan và lấy thông số, ý kiến đóng góp từ các địa phương. Đã có 52 trong số 63 tỉnh, thành phố đã có ý kiến vào dự thảo kế hoạch thực hiện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số địa phương đề nghị “nới room” đối với các nguồn năng lượng tái tạo (điện mặt trời áp mái, điện áp mái, điện sinh khối) để đáp ứng nhu cầu rất lớn của doanh nghiệp khu công nghiệp cũng như các dự án được doanh nghiệp đăng ký đầu tư trên địa bàn.

anh-truc-tuyen(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương

Một số ý kiến quan tâm đến định hướng phát triển cũng như quy trình, thủ tục điện gió ngoài khơi; mong muốn được bổ sung, đầu tư hạ tầng truyền tải để đáp ứng nhu cầu phụ tải công nghiệp sẽ tăng nhanh trên địa bàn tỉnh…

Hội nghị cũng thảo luận một số nội dung liên quan đến xác định danh mục dự án nguồn năng lượng tái tạo cũng như nguồn điện mặt trời tập trung; thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi; thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài…

HD-TTXVN
(0) Bình luận
Phấn đấu đến năm 2025 không để thiếu điện