Mua sắm

Phân biệt chân giò trước và chân giò sau khi mua thịt lợn

TB (theo VTC) 28/02/2024 17:34

Làm thế nào để phân biệt chân giò trước và chân giò sau, loại nào ngon hơn, nhiều thịt hơn là băn khoăn của nhiều người khi mua thịt lợn.

Không khó để phân biệt chân giò trước và chân giò sau nếu bạn chịu khó quan sát. (Ảnh: Istock)
Không khó để phân biệt chân giò trước và chân giò sau nếu bạn chịu khó quan sát

Chân giò lợn là nguyên liệu của nhiều món ăn khoái khẩu như luộc, kho, hầm, nấu canh... với vô số biến tấu hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không sành về ẩm thực, bạn sẽ không biết cách phân biệt chân giò trước và chân giò sau cũng như việc nên mua loại nào.

Chân giò trước hay chân giò sau ngon hơn?

Hai phần chân này có đặc điểm khác nhau, phù hợp với các món ăn khác nhau.

Lợn là loại động vật khá lười biếng, phần lớn thời gian chỉ ăn và nằm, thi thoảng mới đứng dậy đi lại vài bước. Khi di chuyển, chúng chủ yếu dùng lực của móng trước nên bộ phận này lớn hơn móng sau. Phần thịt chân trước cũng tương đối chắc, có nhiều gân, ngọt thịt hơn.

Do đó, nếu có ý định nấu các món chân giò hầm, giả cầy, nấu canh, bạn nên lựa chọn phần chân giò trước, sẽ dễ nấu và món ăn sẽ ngon ngọt hơn.

Phần chân sau của lợn hầu như chỉ có vai trò giữ thăng bằng và hỗ trợ vận động nên phần thịt ở đây khá lỏng lẻo, nhiều mỡ. Thịt cũng không thơm ngọt như chân giò trước. Với phần chân giò sau, bạn nên dùng nấu các món xào, kho, lọc làm thịt bằm hoặc nấu cháo...

Cách phân biệt chân giò trước và chân giò sau

Dưới đây là những điểm khác biệt chủ yếu giúp bạn dễ dàng phân biệt chân giò trước và chân giò sau của con lợn khi đi chợ.

Chân giò trước nhiều gân hơn

Phần gân làm một trong những chỗ ngon nhất của móng giò mà nhiều người thích ăn. Móng giò trước thường có phần gân rất dày, khi nấu lên sẽ thơm, giòn sần sật.

Khi chọn mua chân giò, bạn có thể nhìn vào mặt cắt ngang, nếu nhìn rõ phần gân thì đó là chân giò trước. Ngược lại, chân sau của lợn ít vận động nên cơ, gân, dây chằng kém phát triển, không nhìn rõ phần cơ, gân.

Chân giò trước nhiều nạc hơn

Lợn vận động và di chuyển chủ yếu bằng chân trước nên chân giò trước thường có phần thịt chắc, nhiều nạc, đậm đà và ít mỡ. Ngược lại, chân giò sau thường nhiều mỡ, thịt lỏng lẻo hơn.

Để phân biệt chân giò trước và chân giò sau khi chọn mua, bạn không nên nhìn vào kích thước mà hãy quan sát bề mặt cắt ngang của nó. Nếu phần thịt chân giò có nhiều nạc thì đó là chân trước, còn nếu phần thịt trông mập nhưng lỏng lẻo, nhiều mỡ thì đó là chân giò sau.

Cách mua chân giò ngon

Bạn nên lưu ý một vài mẹo dưới đây khi đi chợ để lựa được phần chân giò lợn ưng ý nhất:

  • Kiểm tra xem chân giò mới hay cũ bằng cách chạm tay: Nếu là hàng tươi, mới, khi sờ vào bạn sẽ có cảm giác se, ráo tay; còn chân giò cũ gây cảm giác dính nhớt, không nên mua.
  • Nên chọn những chiếc chân giò lợn có màu hơi ngà ngà. Chân giò trắng muốt có thể đã bị xử lý qua hoá chất tẩy rửa, không tốt cho sức khoẻ
  • Nên chọn mua những chiếc chân giò có kích thước vừa và nhỏ, không nên ham chọn chân giò quá to bởi nó có thể thuộc về con lợn được nuôi bằng chất tăng trọng hoặc là phần chân giò sau, kém ngon.

Chân giò là món ăn được nhiều người ưa thích, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều và quá thường xuyên vì sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, thừa chất béo, dẫn đến thừa cân và các vấn đề sức khỏe khác.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân biệt chân giò trước và chân giò sau khi mua thịt lợn