Mua sắm

Phân biệt áo da thật và giả

TB (theo VTC) 22/02/2024 18:43

Đồ da "xịn" rất đắt tiền, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt áo da thật hay giả để bảo đảm mình đầu tư vào một sản phẩm chất lượng, cao cấp, tránh bị lừa.

Biết cách phân biệt áo da thật - giả sẽ giúp bạn tránh bị lừa. (Ảnh: Fether Skin)

Biết cách phân biệt áo da thật - giả sẽ giúp bạn tránh bị lừa

Bí quyết phân biệt áo da thật và giả chính là xem xét kết hợp nhiều yếu tố một cách cẩn thận, kỹ càng. Nếu không, bạn rất dễ mua nhầm áo da giả với giá cao hơn nhiều lần giá trị thật.

Phân biệt áo da thật - giả

Thị trường hiện nay tràn lan những chiếc áo giả da được làm rất tinh xảo, dễ dàng qua mắt những người tiêu dùng kém sành sỏi. Một số cách nhận biết áo da thật - giả dưới đây sẽ giúp bạn trở thành người mua sắm thông thái.

Xem bảng giá

Sự khác biệt lớn nhất giữa hàng thật và hàng giả là giá cả. Một chiếc áo khoác da thật có giá cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp hàng chục lần so với chiếc áo khoác giả da bằng các loại vật liệu tổng hợp.

Nếu bạn thấy một chiếc áo da có kiểu dáng đẹp nhưng được bán với giá rẻ thì chắc chắn nó được làm từ da tổng hợp. Trong trường hợp này, bạn có thể xác nhận nghi ngờ của mình bằng nhiều cách.

Kiểm tra kết cấu

Da thật có thể cho cảm giác thô hoặc mịn tùy thuộc vào chất lượng và chủng loại. Nếu sản phẩm quá mịn hoặc có cảm giác giống nhựa thì nhiều khả năng đó là hàng giả. Da thật thường ít nhất quán về kết cấu vì nó tự nhiên và khó điều chỉnh hơn.

Khi chúng ta quan sát, bề mặt da thật sẽ hơi thô ráp hoặc có những vết lồi lõm. Các đường vân của da thật nhìn rất tự nhiên. Tùy theo từng kỹ thuật thuộc da và gia công mà bề mặt da sẽ có mức độ phẳng, mềm… nhất định nhưng vẫn còn để lại những dấu vết gồ ghề tương đối rõ.

Kiểm tra các cạnh

Các cạnh của quần áo hoặc đồ nội thất bằng da cũng là dấu hiệu giúp phân biệt áo da thật - giả. Da giả có đường viền hoàn hảo, mịn màng, có cảm giác hơi giống nhựa, trong khi da thật có đường viền thô ráp, tự nhiên hơn.

Xem nhãn mác

Kiểm tra nhãn mác trên áo là cách giúp bạn phân biệt áo da thật - giả. (Ảnh: eBay)

Kiểm tra nhãn mác trên áo là cách giúp bạn phân biệt áo da thật - giả

Các nhà sản xuất mong muốn chứng tỏ rằng sản phẩm của họ là hàng thật nên luôn thể hiện thông tin này trên nhãn. Nếu nhãn ghi “vật liệu nhân tạo” hoặc nếu sản phẩm không có nhãn thì bạn có quyền cho rằng đó không phải là da thật. Tất nhiên, áo đã qua sử dụng có thể mất nhãn.

Ngửi mùi da

Việc ngửi mùi sản phẩm giúp phân biệt áo da thật - giả. Da thật có mùi đặc trưng mà các loại da giả, da tổng hợp không thể mô phỏng. Da thật thường có mùi ngai ngái, hoi hoi của da động vật đã thuộc. Nếu từng ngửi mùi da thật, bạn có thể dễ dàng nhận ra nó suốt đời vì nó rất độc đáo. Còn da giả thường có mùi nylon hoặc mùi của các chất hóa học (giống như mùi nhựa hoặc mùi sơn, xăng thơm).

Lưu ý: Mẹo phân biệt áo da thật giả bằng cách ngửi mùi không phải có thể áp dụng cho tất cả các loại áo da. Nhiều chiếc áo được nhuộm màu sẽ không còn mùi.

Bề mặt da

Hãy kiểm tra các lỗ chân lông trên da. Nếu nó có vẻ quá hoàn hảo thì khó là da thật. Da thật có kiểu lỗ chân lông không nhất quán. Ngược lại, da công nghiệp có hoa văn nhất quán và lặp đi lặp lại.

Ngoài ra, trên bề mặt da thật, khi nhìn kỹ bạn sẽ thấy có những lỗ chân lông nhỏ. Còn bề mặt da giả thường láng, trơn tru và rất bằng phẳng. Da thật khi sờ cho cảm giác trơn, mềm mịn, đầy đặn; khi ấn mạnh sẽ có vết lõm xuất hiện rồi biến mất (tính đàn hồi). Còn da nhân tạo có bề mặt rít, cứng và độ đàn hồi kém.

Để nâng cao kỹ năng của bạn trong việc phân biệt áo da thật - giả, hãy dành thời gian so sánh sản phẩm da mà bạn biết chắc là giả với sản phẩm mà bạn chắc là da thật. Sau lần "học hỏi" đó, bạn sẽ dễ dang nhận biết món đồ mình đang muốn mua có phải hàng "xịn", xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không.

Kiểm tra độ hấp thụ nước

Áo da thật có thể thấm hút nước nhờ sự hiện diện của những lỗ chân lông. (Ảnh: Aero Leather Clothing)

Áo da thật có thể thấm hút nước nhờ sự hiện diện của những lỗ chân lông

Da thật có khả năng hút nước độc đáo nhờ sự hiện diện của các lỗ chân lông. Những mảng tối sẽ hiện rõ ở nơi có hơi ẩm cho đến khi nước bay hơi. Bạn hãy nhỏ 1-2 giọt nước lên bề mặt da, nếu nước thấm vào thì đó là da thật. Nếu vẫn còn giọt nước trên bề mặt thì đó chắc chắn là da tổng hợp.

So sánh khi uốn cong

Da thật có độ đàn hồi độc đáo khi bị uốn cong, nó sẽ cho thấy sự thay đổi về màu sắc, các lỗ chân lông và nếp nhăn tự nhiên. Trong khi đó, da giả cứng hơn và kết cấu đều hơn nên khó uốn cong.

So sánh trọng lượng

Một phương pháp hiệu quả khác để phân biệt áo da thật - giả là so sánh trọng lượng, điểm khác biệt lớn nhất giữa chất liệu da tự nhiên và da nhân tạo.

Áo da thật (như da cừu, da bò) nặng hơn da tổng hợp.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân biệt áo da thật và giả