Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phá sản phương án viết một bộ sách giáo khoa với kinh phí lên đến 16 triệu USD. Câu hỏi đặt ra là số tiền này được sử dụng vào việc gì?
Kinh phí đầu tư cho dự án Đổi mới giáo dục phổ thông khoảng 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng, tính theo tỷ giá hiện hành). Trong đó, 77 triệu USD là vốn ODA vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới và 3 triệu USD vốn đối ứng.
Câu trả lời chưa thỏa đáng!
Dự án được phê duyệt năm 2015, có hiệu lực từ ngày 8.8.2016 và kết thúc vào năm 2020. Trong số này, khoản 16 triệu USD dành để biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức thực hiện.
Giáo viên tham khảo sách giáo khoa do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn |
Cụ thể, Bộ GDĐT sẽ dùng 16 triệu USD này để xây dựng bản thảo và lấy ý kiến đối với bản thảo một bộ SGK; thẩm định, thực nghiệm và phê duyệt cho phép sử dụng đối với một bộ SGK; biên soạn SGK song ngữ cấp tiểu học (tiếng Việt, tiếng một số dân tộc thiểu số có chữ viết) và biên soạn, thử nghiệm SGK điện tử. Bên cạnh đó, dự án sẽ thẩm định các SGK (bao gồm sách của Bộ GDĐT và sách khác do cá nhân, tổ chức biên soạn).
Tuy nhiên, kế hoạch viết một bộ SGK của Bộ GDĐT đã bị phá sản. Vậy 16 triệu USD (tương đương 370 tỷ đồng) vay vốn ODA này đã được xử lý ra sao?
Ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GDĐT, cho rằng 16 triệu USD là một khoản tiền lớn, nên Bộ GDĐT cần thông tin rõ ràng, minh bạch về cách thức xử lý.
"Những người quan tâm giáo dục muốn biết khoản vay tín dụng 16 triệu USD này được Bộ GDĐT sử dụng vào việc gì? Việc xử lý một cách minh bạch, rõ ràng, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả sẽ đem lại lợi ích thực sự cho đổi mới chương trình, SGK và giúp an lòng dư luận. Chuyện này tôi nghĩ rất đơn giản vì chi tiêu gì đều phải theo quy định và chịu sự kiểm toán Nhà nước cũng như sự giám sát của tổ chức cho vay", TS Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi về việc sử dụng số tiền 16 triệu USD, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT), cho biết một phần số tiền dùng để biên soạn tài liệu và tập huấn cho người thẩm định SGK khi được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới.
Theo ông Thành, tới đây, tài liệu này sẽ được sử dụng cho người tham gia biên soạn SGK để họ tiếp cận, hiểu được tiêu chí và biên soạn SGK cho tốt.
"Một phần kinh phí nữa, tới đây, sẽ dùng để tái cấu trúc dự án và được sử dụng cho những dự án khác, những hoạt động khác nhưng cũng phục vụ việc đổi mới chương trình SGK phổ thông", ông Thành thông tin.
Tuy nhiên, câu trả lời này từ phía đại diện Bộ GDĐT chưa giải tỏa được câu hỏi đặt ra.
"Giẫm chân" lên các địa phương
Không chỉ đặt câu hỏi về việc nguồn kinh phí khổng lồ có được sử dụng hiệu quả hay không, nhiều chuyên gia giáo dục cũng bày tỏ sự quan ngại về việc thẩm định SGK của Bộ GDĐT.
Theo Bộ GDĐT, hội đồng thẩm định là các nhà khoa học được lựa chọn ở những nơi có truyền thống, bề dày thành tích, kinh nghiệm, chuyên môn sâu và 1/3 là giáo viên phổ thông các vùng miền. Thế nhưng, thực tế cho thấy có những môn học cả người chủ trì biên soạn chương trình, người chủ trì thẩm định chương trình đều tập trung ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội.
Theo các chuyên gia giáo dục, đây là cơ sở có nhiều chuyên gia nhưng nặng về nghiên cứu hàn lâm, không gắn với thực tiễn giáo dục phổ thông như các trường sư phạm. Vấn đề này đã được nêu ra tại cuộc họp báo công bố SGK của Bộ GDĐT nhưng lãnh đạo bộ chưa có câu trả lời thỏa đáng.
Cũng liên quan thẩm định SGK, chương trình tổng thể quy định nội dung "Giáo dục địa phương" và "Hoạt động trải nghiệm" ở tiểu học được tích hợp với nhau và tích hợp trong các môn học khác.
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT), cho biết bộ đã thẩm định SGK "Hoạt động trải nghiệm" của các nhà xuất bản. Tuy nhiên, trên thực tế, "Hoạt động trải nghiệm" và "Giáo dục địa phương" đang bị trùng lặp về nội dung.
Một chuyên gia phân tích, theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học chính là "các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh".
Trong khi đó, "Giáo dục địa phương" cũng có nội dung "tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh". Theo quy định, UBND các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương nhằm bảo đảm sự đa dạng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, văn hóa, con người, gắn với thực tế nơi đang sống của học sinh.
Như vậy, việc Bộ GDĐT thẩm định SGK "Hoạt động trải nghiệm" của các nhà xuất bản để dùng chung đã "giẫm chân" lên các địa phương.
Theo Người lao động