Y tế - Sức khỏe

Ớt ngon miệng nhưng "đại kỵ" với 10 nhóm người này

Theo VTC News 12/09/2023 15:50

Ớt là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, tuy ngon miệng nhưng ớt lại là thực phẩm "đại kỵ" với những nhóm người dưới đây.

Ớt là gia vị kích thích vị giác, cung cấp vitamin, một lượng nhỏ protein và chất xơ. Vì thế mà ớt là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Tuy nhiên, một số người nên hạn chế ăn loại gia vị này.

Tác dụng của ớt với sức khoẻ

Theo bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec có sự tham vấn chuyên môn của bác sĩ chuyên khoa I Lê Nguyễn Hồng Trâm - bác sĩ Nội tiêu hóa - khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, ớt là loại cây phổ biến và thường được sử dụng như một gia vị giúp cho những món ăn thêm phần đậm đà. Vị cay trong quả ớt mà chúng ta cảm nhận được chính là chất capsaicin (hợp chất gây đỏ, nóng).

Chất capsaicin trong ớt có công dụng rất đặc biệt là tấn công trung tâm năng lượng của các tế bào gây ung thư, từ đó tiêu diệt tế bào ác tính. Đồng thời, chất này còn hỗ trợ cơ thể giảm huyết áp và giảm béo. Bên cạnh đó, vị cay trong ớt còn khiến não bộ tiết ra chất hóa học làm giảm bớt đau đớn.

Một số chất hữu ích khác trong ớt cũng giúp lưu thông máu tốt, hạn chế được triệu chứng đóng vón tiểu cầu - nguyên nhân khiến nhồi máu cơ tim xảy ra. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chất nóng trong quả ớt có thể được sử dụng để làm thuốc điều trị các bệnh lý về viêm khớp.

Không phải ai cũng ăn được ớt.

Không phải ai cũng ăn được ớt

Những người không nên ăn ớt

Tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ lại giúp ăn ngon miệng nhưng vẫn có một số người được khuyến cáo không nên ăn ớt vì nó có thể gây một số khó chịu, thậm chí gây biến chứng nếu họ đang mắc bệnh. Dưới đây là những người không nên ăn ớt.

Người mắc bệnh tim, tăng huyết áp, viêm khí quản mạn tính, bệnh phổi không nên ăn nhiều ớt. Báo Tuổi trẻ dẫn lời bác sĩ Nguyễn Hoài Thu - Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cho biết, trong ớt chứa các chất khiến lượng máu tăng cao trong quá trình tuần hoàn, tim đập nhanh không tốt với những người mắc các bệnh trên.

Người bị bệnh viêm túi mật, sỏi mật không nên ăn nhiều ớt bởi chất kích thích có trong ớt sẽ làm tăng dịch vị trong dạ dày.

Người bị viêm da, người có nhiều mụn không nên ăn ớt. Vị cay của ớt gây nóng trong, do đó những người bị viêm da hay nổi mụn thì không nên ăn loại gia vị này bởi nó sẽ khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Người bệnh sau phẫu thuật không nên ăn ớt bởi cần có thời gian để lành vết thương, do đó cần hết sức tránh những thực phẩm cay, nóng.

Người có bệnh viêm loét dạ dày mãn tính, người bị bệnh viêm thực quản: Ớt có vị cay có thể làm bỏng da, do vậy khi ăn ớt cay sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người đang bị loét dạ dày. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu, ăn cay quá có nguy cơ loét dạ dày.

Những bệnh nhân đau mắt đỏ được khuyến cáo không nên ăn ớt. Nếu bệnh nhân đau mắt đỏ ăn ớt thì ớt sẽ làm bốc hoả khiến bệnh thêm nặng.

Những người mắc bệnh thận không nên ăn ớt. Chất kích thích trong ớt sẽ làm giảm chức năng thận, thậm chí gây suy thận.

Người mắc bệnh về da cũng được khuyến cáo không nên ăn ớt. Bởi ăn ớt trong khi viêm da, mắc các bệnh về da thì sẽ nặng hơn và khó khỏi.

Những người thể trạng kém cũng nên hạn chế ăn ớt. Nếu ăn cay không những khiến các triệu trứng trên nặng hơn mà còn dẫn đến xuất huyết, dị ứng, nếu nghiêm trọng còn gây viêm nhiễm.

Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên ăn ớt. Nếu phụ nữ ăn ớt trong gia đoạn này, nó sẽ gây viêm loét miệng, lưỡi, táo bón và ảnh hưởng đến cả con.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn ớt. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa ớt nhé.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ớt ngon miệng nhưng "đại kỵ" với 10 nhóm người này