Du lịch

Osaka có thể là điểm đến du lịch y tế hút khách tiếp theo của châu Á

Theo Vietnam+ 08/12/2023 11:30

Osaka là một trong nhiều thành phố trên khắp Nhật Bản đang nỗ lực thu hút những người muốn kết hợp các phương pháp điều trị y tế tiên tiến với một kỳ nghỉ phục hồi sức khỏe.

Người dân ngắm hoa anh đào tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân ngắm hoa anh đào tại Osaka, Nhật Bản

Osaka, thành phố thứ hai của Nhật Bản, hy vọng World Expo 2025 sẽ là cơ hội tuyệt vời để quảng bá các cơ sở du lịch y tế của mình.

Từ năm 2009, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy du lịch y tế. Đến năm 2011, Nhật Bản đã cấp thị thực y tế, cho phép lưu trú một lần lên đến sáu tháng và số lần quay lại không giới hạn trong ba năm sau đó. Tuy nhiên, sáng kiến này hầu như chưa thể triển khai mở rộng.

Sau đó, ngành du lịch y tế non trẻ của nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Giờ đây, Osaka là một trong số nhiều thành phố trên khắp Nhật Bản đang hợp tác với các bộ của chính phủ cũng như các công ty y tế và du lịch tư nhân để thu hút những người muốn kết hợp các phương pháp điều trị y tế tiên tiến với một kỳ nghỉ phục hồi sức khỏe.

Các điểm đến khác cũng được thiết kế để thu hút du khách nước ngoài là Sapporo ở Hokkaido; Okinawa; thành phố Minokamo, tỉnh Gifu; và thành phố Sendai, thuộc tỉnh Miyagi.

Hồi tháng Tư, Osaka và gã khổng lồ du lịch nội địa JTB đã thành lập Ủy ban Xúc tiến Đóng góp Y tế Quốc tế Osaka để kết hợp các tổ chức cung cấp dịch vụ y tế và những du khách nước ngoài đang tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Để quảng bá các dịch vụ của mình, thành phố đã áp dụng khẩu hiệu mới: “Osaka, thành phố tương lai của cuộc sống và sức khỏe”.

"So với các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc, các sáng kiến du lịch y tế của Nhật Bản chỉ mới bắt đầu nhưng chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể sớm sánh ngang với các quốc gia khác trong lĩnh vực này”, Takanori Matsushima, Giám đốc của Trung tâm Du lịch Y tế và Sức khỏe Nhật Bản (JMHC), cho biết.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, khoảng 27.000 người nước ngoài kết hợp điều trị y tế với các kỳ nghỉ ở Nhật Bản vào năm 2012. Tạp chí Du lịch Y tế Quốc tế ước tính con số đó đã tăng lên khoảng 50.000 người vào năm 2019.

Ông Matsushima nói: “Chúng tôi liên tục nhận được yêu cầu về các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, nhưng hiện tại các lĩnh vực y học khác cũng đang được quan tâm".

“Mọi người đang tìm đến Nhật Bản để điều trị vì trình độ công nghệ y tế cao cũng như việc Nhật Bản được biết đến là một quốc gia an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó, việc đồng yen suy yếu trong những tháng gần đây cũng là một nguyên nhân khiến Nhật Bản thu hút du khách," ông nói thêm.

Ông Matsushima cho biết có một số lĩnh vực chăm sóc y tế mà Nhật Bản đang đi trước các nước khác trên thế giới như các liệu pháp sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) và sự phát triển trong các phương pháp điều trị liên quan.

y-te-2465.jpg
Một bệnh nhân chuẩn bị chụp MRI tại một bệnh viện ở Nhật Bản

Trung tâm Du lịch Y tế và Sức khỏe Nhật Bản gần đây đã triển khai dịch vụ nuôi cấy và lưu trữ tế bào iPS cho các liệu pháp dựa vào tế bào bị điều khiển.

Vào tháng 4/2022, Trường Y thuộc Đại học Osaka đã công bố bước đột phá trong việc cấy ghép tế bào giác mạc được tạo ra từ tế bào iPS. Lần đầu tiên trên thế giới, trường đại học đã có thể khôi phục thị lực cho ba người có thị lực kém. Trường cũng đang hợp tác với các công ty tư nhân để cung cấp dịch vụ này tới công chúng.

Vào năm 2020, một nhóm khác đã thực hiện ca cấy ghép tế bào cơ tim đầu tiên trên thế giới bằng tế bào iPS.

Trong khi đó, năm 2021, Sumitomo Pharma có trụ sở tại Osaka đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng trong việc sử dụng phương pháp điều trị tái tạo cho bệnh Parkinson - tương tự sử dụng các tế bào iPS được lập trình lại.

Ông Matsushima cho biết chìa khóa để ngành du lịch y tế ở Nhật Bản thành công chính là những dịch vụ chăm sóc sẵn có.

JTB đã liên minh với các đại lý y tế ở nước ngoài và đang tham gia các triển lãm y tế trên khắp thế giới để thu hút sự quan tâm. Công ty cũng kết nối bệnh nhân với nhà cung cấp dịch vụ điều trị phù hợp nhất; sắp xếp chuyến đến và về từ Nhật Bản, cũng như chỗ ở cho bệnh nhân và người đi cùng; cung cấp dịch vụ dịch thuật; và cung cấp các dịch vụ theo dõi sau khi bệnh nhân trở về nước.

Một quan chức của công ty cho biết họ đã nhận rất nhiều câu hỏi về “các lĩnh vực điều trị mà Nhật Bản đi trước thế giới, chẳng hạn như liệu pháp hạt nặng và liệu pháp miễn dịch”.

Koji Ogawa, Giám đốc Ủy ban Xúc tiến Đóng góp Y tế Quốc tế Osaka, cho biết Osaka có ý định thu hút những người đang tìm dịch vụ điều trị bằng cách kết hợp các cơ sở y tế và hoạt động du lịch của mình.

Ông Ogawa cho biết: “Osaka và khu vực Kansai rộng lớn hơn có nhiều cơ sở y tế nổi tiếng và uy tín được công nhận là một trong những cơ sở y tế tốt nhất trên thế giới trong các lĩnh vực như tim mạch, điều trị ung thư và liệu pháp miễn dịch”.

“Và Osaka cũng là một thành phố tuyệt vời để tham quan”, ông nhấn mạnh.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Osaka có thể là điểm đến du lịch y tế hút khách tiếp theo của châu Á